Tập trung rà soát kỹ người vào tỉnh, đặc biệt là từ vùng dịch

Chủ Nhật, 30/05/2021, 23:19 [GMT+7]
In bài này
.

•Tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách, cấm bãi tắm biển  •Sẵn sàng các khu cách ly tập trung

19 giờ 30 phút tối Chủ nhật, 30/5, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tổ chức họp trực tuyến toàn tỉnh công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Trong gần 2 giờ đồng hồ, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh và ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ, đại diện các sở, ngành, địa phương đã bàn sâu các giải pháp kiểm soát chặt người ra, vào tỉnh; tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách; tạm dừng hoạt động các bãi tắm biển... để phòng, chống COVID-19.  

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu UBND TP.Vũng Tàu.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu UBND TP.Vũng Tàu.

Báo cáo diễn tiến dịch bệnh COVID-19 trên địa tỉnh, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến chiều 30/5, liên quan đến ca bệnh TP. Hồ Chí Minh (liên quan đến giáo phái Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, quận Gò Vấp) đã chuyển cách ly tập trung 3 trường hợp. Kết quả xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính. Cách ly tại nhà 71 người và 15 người tự theo dõi sức khỏe.

Liên quan đến Phòng khám Thiên Khải (quận Gò Vấp) đã chuyển cách ly tập trung 2 trường hợp cho kết quả âm tính. Có 6 người cách ly tại nhà.

Liên quan mẫu gộp dương tính tại BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh chuyển 1 trường hợp tại phường Tân Hải, TX. Phú Mỹ cách ly tập trung tại TTYT TX. Phú Mỹ. Xét nghiệm cho kết quả âm tính. Cách ly tại nhà 20 người.

Liên quan ca bệnh 6906 (Café Trung Nguyên Legend, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh), huyện Đất Đỏ đã chuyển 1 trường hợp cách ly tập trung tại Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ, trường hợp này có kết quả âm tính lần 1 vào tối 30/5 ; 29 trường hợp cách ly tại nhà.

Liên quan ca bệnh tại trường Kids Town, quận 12 TP.Hồ Chí Minh, TTYT TP. Vũng Tàu tiếp nhận thông tin có 2 trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh xác định. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp với TTYT TP. Vũng Tàu chuyển 2 trường hợp này về cách ly tập trung tại Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ. Có 10 trường hợp tiếp xúc với 2 trường hợp trên, thực hiện cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh.
Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, các địa phương đã thông báo về tình hình nắm bắt, rà soát số lượng người từ TP.Hồ Chí Minh đổ về BR-VT. Tại hầu hết các địa phương đều có số lượng khá lớn người từ TP.Hồ Chí Minh trở về địa phương trong những ngày qua. Chẳng hạn, tại huyện Châu Đức, qua rà soát của các tổ giám sát cộng đồng có 235 trường hợp từ TP.Hồ Chí Minh trở về địa phương, trong có 148 trường hợp từ vùng dịch Quận Gò Vấp. Các trường hợp đều đã được địa phương tổ chức cách ly theo quy định. 

Các địa phương kiến nghị các giải pháp để kiểm soát tình hình người từ TP.Hồ Chí Minh vào tỉnh như: Kiểm soát chặt người ở vùng dịch không cho vào tỉnh; tạm đóng cửa các bãi tắm biển, chuẩn bị khởi động các khu cách ly tập trung; giao các trường chủ động phương án tổ chức ôn thi trong tình tình mới… 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ, yêu cầu các sở, ban, ngành, BCĐ các địa phương cần tập trung rà soát kỹ các trường hợp từ các tỉnh vào BR-VT, đặc biệt là các vùng dịch. Từ cấp tỉnh đến địa phương cần tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát các cơ sở chấp hành nghiêm quy định tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch.  

Đặc biệt, trong đợt này lượng người từ TP.Hồ Chí Minh đổ về đông, nhất là HS, SV, cần phải nắm bắt chặt chẽ các đối tượng này. Khuyến khích người dân vận động người thân, bạn bè không vào BR-VT thăm nom trong dịp này. Đối với những trường hợp ở vùng dịch thì hạn chế việc cho vào tỉnh để giảm áp lực cho các khu cách ly của tỉnh. Đối với các trường hợp không ở vùng dịch trở về thì các chốt kiểm dịch, phối hợp thông báo về cho địa phương để quản lý. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người ra vào tỉnh; tuyên truyền khuyến khích người dân không ra khỏi tỉnh trong thời điểm này. 

“Chúng ta phải quản lý chặt chẽ từng người ra vào tỉnh. Cơ sở cách ly, điều trị, dự phòng cần được trang bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để sẵn sàng tiếp cận các trường hợp cách ly khi số lượng dự báo sẽ gia tăng. Các khu cách ly ở địa phương nào thì địa phương đó sẽ chịu trách nhiệm quản lý và chăm sóc người cách ly tập trung trên địa bàn mình. Sở Y tế chịu trách nhiệm hỗ trợ các địa phương về vật tư y tế, thuốc men trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên diện rộng, số lượng cách ly và điều trị tăng cao”, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý. 

Về các đề xuất của các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý việc tạm dừng tàu khách ra Côn Đảo và các phương tiện vận tải hành khách tạm dừng đón khách trong vòng 24 giờ tới; tạm dừng hoạt động của các bãi tắm biển; 

Thống nhất đề xuất của Sở GD-ĐT, nơi nào đủ điều kiện phòng dịch vẫn sắp xếp ôn tập trực tiếp, nơi nào chưa bảo đảm thì không tổ chức ôn tập tại trường. Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm, kiểm tra và thẩm định nơi đủ điều kiện cho phép ôn tập trực tiếp.

Phương châm lúc này là đề cao cảnh giác từ mọi góc cạnh. Từ đó, đề nghị phải kiểm soát tốt về phương tiện, con người, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng người, từng cơ quan. Phải quán triệt xuyên suốt trách nhiệm của từng sở, ngành, địa phương. 

Dự báo tình hình dịch sẽ còn diễn biến phức tạp hơn, do đó Chủ tịch UBND tỉnh giao cho ngành y tế và các sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức test sàng lọc COVID-19 cho các đối tượng: HS, SV ở TP.Hồ Chí Minh và tỉnh trở về BR-VT nghỉ hè; công nhân, chuyên gia nơi khác đến làm việc tại tỉnh; nhân viên nhà hàng, khách sạn; người từ địa phương khác tới… 

MINH THIÊN-MAI ANH

 
;
.