SAU 2 NGÀY THỰC HIỆN CÔNG VĂN SỐ 5919/UBND-VP CỦA UBND TỈNH: Người dân nghiêm túc chấp hành

Chủ Nhật, 30/05/2021, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chỉ đạo UBND tỉnh tại Công văn số 5919/UBND-VP ngày 28/5/2021 về việc tiếp tục tạm dừng một số hoạt động để phòng, chống COVID-19, các địa phương đã đồng loạt kiểm tra, yêu cầu các cơ sở ký cam kết. Hầu hết người dân đều ủng hộ và chấp hành nghiêm túc.

Người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi mua hàng  tại một cửa hàng kinh doanh rau sạch trên địa bàn TP. Bà Rịa. Ảnh: TUYẾT MAI
Người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi mua hàng tại một cửa hàng kinh doanh rau sạch trên địa bàn TP. Bà Rịa. Ảnh: TUYẾT MAI

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, XỬ LÝ 

Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, trong tối 28/5, ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành Công văn hỏa tốc số 3533/UBND-YT gửi các cơ quan, đoàn thể, Công an TP. Vũng Tàu, Ban CHQS TP. Vũng Tàu, Giám đốc Trung tâm Y tế, Chủ tịch UBND phường, xã yêu cầu nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm phòng, chống COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, từ tối 28/5, đại diện chính quyền các địa phương trên địa bàn thành phố đã đến từng hộ kinh doanh phát tờ rơi, yêu cầu chủ hộ ký cam kết về việc tạm dừng một số hoạt động và thực hiện giãn cách tại các nhà hàng, quán ăn, phục vụ không quá 20 người.

Tối 28/5, Tổ kiểm tra liên ngành 814 của UBND phường 2 đã phát 300 tờ rơi tuyên truyền về việc tạm dừng một số hoạt động để phòng chống COVID-19 đồng thời nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở kinh doanh ký cam kết bảo đảm quy định về phòng chống dịch COVID-19. Ông Bùi Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường 2, Tổ trưởng tổ liên ngành 814 cho hay, ngày 29 và sáng 30/5, Tổ tiếp tục kiểm tra các cơ sở đã được tuyên truyền, ký cam kết và ghi nhận các cơ sở thực hiện tốt, bảo đảm quy định phòng dịch.

Trước đó, từ 7 giờ 30 đến 24 giờ hàng ngày, Tổ kiểm tra liên ngành của phường đều tuần tra, kiểm tra các cơ sở dịch vụ thuộc diện ngừng hoạt động. Ngày 24/5, UBND phường đã đề xuất UBND TP. Vũng Tàu xử phạt 1 cơ sở massge do không đóng cửa đúng quy định. Bên cạnh đó, Tổ liên ngành 814 phường cũng đến 14 chùa, 3 đền và 1 điểm nhóm Tin lành để tuyên truyền về việc tạm dừng hoạt động, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng; khuyến khích chuyển sang hình thức trực tuyến. 

Tương tự, từ tối 28/5, các xã, phường khác trên địa TP. Vũng Tàu cũng tổ chức lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở kinh doanh trên địa bàn ký cam kết về phòng, chống dịch. Có mặt tại cơ sở kinh doanh thức ăn tự chọn GS25 (13, Trần Quý Cáp, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu), chúng tôi thấy tấm bảng thông báo với nội dung: “Không phục vụ quá 20 người, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn”. Nhân viên cửa hàng thường xuyên nhắc nhở khách hàng tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19. Tại phường 1, lực lượng chức năng đã ra quân tuyên truyền và yêu cầu 200 chủ cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn ký cam kết, trong đó tập trung chủ yếu ở các quán ăn đường phố bán vào buổi chiều và tối. Trong chiều và tối 30/5, lực lượng chức năng phường tiến hành hậu kiểm và sẽ xử phạt các cơ sở không tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.  

Tại TP. Bà Rịa, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu đều treo bảng thông báo tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19. Ông Trần Vinh Quang, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết, hàng ngày, lực lượng chức năng của TP. Bà Rịa và 11 xã, phường đều đi kiểm tra ở các chợ dân sinh, các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê... và nhắc nhở, yêu cầu các chủ cơ sở ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Các chủ cơ sở kinh doanh đều đồng tình với chủ trương tạm ngưng hoạt động với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh. Song song đó, TP. Bà Rịa cũng vận động các cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn chấp hành nghiêm việc tạm dừng một số hoạt động để phòng, chống dịch theo quy định.

TĂNG CƯỜNG LỰC LƯỢNG TẠI CÁC CHỐT GIAO THÔNG
Truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh thông báo như sau:
1. Công an tỉnh khẩn trương tăng cường lực lượng tại các chốt giao thông, nhất là Quốc lộ 51. Phối hợp cơ quan y tế thực hiện khai báo y tế đối với tất cả phương tiện vào tỉnh. Đối với các trường hợp từ TP. Hồ Chí Minh về phải kiểm tra nghiêm ngặt, thực hiện khai báo y tế tại các chốt. Trong trường hợp người dân đi từ các địa điểm phong tỏa theo các thông báo khẩn, Sở GT-VT phối hợp Sở Y tế đưa người về cách ly tập trung theo quy định. Trường hợp khác đưa về nhà và thực hiện cách ly tại nhà.
2. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tuyên truyền cho người ở ngoài tỉnh BR-VT về tỉnh trong thời điểm này phải đến cơ quan y tế gần nhất để khai báo y tế ngay, hạn chế đi ra ngoài, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Tăng cường tuyên truyền trên loa phát thanh, xe lưu động của địa phương.

KIỂM SOÁT CHẶT CÁC KHU NHÀ Ở CÔNG NHÂN

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, ngoài việc chỉ đạo các cơ sở kinh doanh tạm dừng một số hoạt động theo tinh thần Công văn 5919/UBND-VP của UBND tỉnh, TX. Phú Mỹ còn đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch tại các KCN và khu nhà ở công nhân. Trên địa bàn thị xã có 9 KCN đang hoạt động, tập trung đông người lao động. Thời gian qua, TX. Phú Mỹ đã phối hợp với BQL các KCN tỉnh kiểm tra, yêu cầu các DN trong KCN cam kết bảo đảm các phương án phòng chống dịch; thực hiện khai báo y tế cộng đồng đối với toàn bộ người lao động tại các khu nhà ở công nhân. UBND TX. Phú Mỹ đã yêu cầu Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các đơn vị quản lý bến, bãi xe, các điểm đậu xe khách phun thuốc sát khuẩn hàng ngày, đặc biệt là các khu vực phòng chờ cho hành khách, các điểm đưa, đón công nhân.

Tương tự, UBND huyện Long Điền đã triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 5919/UBND-VP ngày 28/5 của UBND tỉnh, đặc biệt là tập trung rà soát, xác định truy vết đối với các đối tượng có nguy cơ cao, áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp, đúng quy trình với từng đối tượng theo yêu cầu của cơ quan y tế. Ngoài ra, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương trực tiếp hướng dẫn Công ty TNHH Chang Chun Vina và Công ty TNHH KNK Bà Rịa thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động và những người liên quan; tạm dừng tất cả các lễ hội trên địa bàn. Các địa phương còn lại trong tỉnh cũng thực hiện nghiêm công văn trên, đồng thời tổ chức lực lượng kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn chấp hành nghiêm.

CƠ SỞ LƯU TRÚ THỰC HIỆN GIÃN CÁCH

Từ 0 giờ ngày 29/5, các khách sạn, resort trên toàn tỉnh đều đóng cửa dịch vụ bổ trợ như: spa, massage… để phòng dịch. Sáng 30/5, ghi nhận tại Lan Rừng Resort Phước Hải (huyện Đất Đỏ), các phân khu dịch vụ như spa, phòng vui chơi trẻ em đều đóng cửa. Riêng khu nhà hàng vẫn hoạt động, song chỉ có vài khách ăn sáng, bàn ghế cách xa. Thay vì ăn sáng buffet, resort chuyển sang phục vụ món tại bàn hoặc phòng lưu trú khi khách có yêu cầu. Bà Đồng Thị Thu Hồng, Giám đốc kinh doanh và truyền thông Lan Rừng Resort Phước Hải cho biết, từ ngày 1/5 đến nay, lượng khách giảm trên 80% so với tháng 4. Resort cũng nâng mức phòng dịch lên cao nhất. Tất cả khách đến đều phải kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế trực tiếp hoặc quét mã QR tại quầy lễ tân. “2 ngày cuối tuần qua, resort chỉ đón được 80 khách. Thực hiện chỉ đạo mới của UBND tỉnh, resort ngưng hoạt động spa, khu vui chơi trẻ em”, bà Hồng nói.

Binh Chau Hot Springs (huyện Xuyên Mộc) cũng ngưng hoạt động toàn bộ dịch vụ liên quan đến tắm khoáng, spa, massage kể từ 0 giờ ngày 29/5. Khách lưu trú chủ yếu nghỉ dưỡng, tham quan rừng. Ông Phạm Anh Kha, Tổng quản lý Binh Chau Hot Springs biết biết, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên resort nghiêm túc chấp hành quy định giãn cách, thực hiện nghiêm 5K và kiểm soát chặt nguồn khách đầu vào.

Theo ghi nhận của phóng viên, các khách sạn, resort trên toàn tỉnh có dịch vụ nằm trong danh sách tạm ngừng hoạt động của UBND tỉnh đều đã đóng cửa, tạm ngưng hoạt động hoặc ngừng đón khách. Các địa phương đã tổ chức đoàn liên ngành đến từng DN nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Tất cả các DN đều đồng thuận chấp hành. Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Sở sẽ phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Cơ sở nào không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.