.

Đồng loạt tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 2

Cập nhật: 19:39, 06/05/2021 (GMT+7)

BR-VT đang triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 2 cho đối tượng ưu tiên theo quy định của Chính phủ, sau khi tiếp nhận 6.400 liều vắc xin của hãng AstraZeneca. Đợt tiêm này diễn ra từ ngày 4 đến 11/5.

Lực lượng tuyến đầu chống dịch được tiêm vắc xin COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sáng 6/5.
Lực lượng tuyến đầu chống dịch được tiêm vắc xin COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sáng 6/5.

Sáng 6/5, hơn 100 cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng quân sự... của tỉnh đã có mặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh để tiêm vắc xin COVID-19. CDC tỉnh đã bố trí phòng tiêm chủng theo quy tắc một chiều, từ phân luồng, khu vực ngồi chờ đến nơi tiếp đón, đo thân nhiệt, khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng theo dõi sau tiêm và lối ra. CDC tỉnh cũng bố trí 4 bàn tiêm, 4 bàn khám sàng lọc với đầy đủ phương tiện, kỹ thuật cần thiết để theo dõi sức khỏe người được tiêm. Đồng thời, bố trí khu vực xử trí tai biến sau tiêm.

Trước khi vào tiêm, tất cả mọi người đều được đo thân nhiệt, kiểm tra huyết áp, khám sàng lọc. Người được tiêm ở lại theo dõi sức khỏe 30 phút và phản ứng sau tiêm. Chị Hà Thị Phương Linh (Ban cán bộ, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Tôi thuộc nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19. Trước khi tiêm, tôi có chút hồi hộp nhưng sau khi tiêm, sức khỏe của tôi ẫn bình thường nên tôi cũng đỡ lo. Các bác sĩ cũng dặn dò tôi tiếp tục theo dõi sức khỏe ít nhất 7 ngày sau tiêm”.

Bác sĩ Phạm Thị Hiền, phụ trách Phòng Khám đa khoa CDC tỉnh cho biết, CDC tỉnh được phân bổ 600 liều vắc xin COVID-19. Quá trình tiêm vắc xin diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7/5). “Vài trường hợp phản ứng nhẹ do hồi hộp, lo lắng sau tiêm. Những trường hợp này đã được chuyển qua BV Bà Rịa để tiếp tục theo dõi sức khỏe. Dự kiến mũi tiêm tiếp theo (mũi tiêm nhắc lại) sẽ diễn ra từ sau 4 đến 12 tuần tùy theo nguồn vắc xin COVID-19 tỉnh được cấp”, bác sĩ Hiền cho biết.

Theo Bộ Y tế, đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc. Vắc xin phòng COVID-19 sử dụng trong đợt tiêm này là vắc xin của AstraZeneca - một trong 3 vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. 117.600 liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đã được Bộ Y tế phối hợp với VNVC (đơn vị cung ứng, tiếp nhận lô vắc xin này) khẩn trương vận chuyển từ đơn vị cung ứng đến các địa phương ngay sau khi vắc xin được rà soát hồ sơ và kiểm định tính an toàn.
Tại BR-VT, trước đó, ngày 18/3, Sở Y tế phối hợp với Hệ thống tiêm chủng VNVC triển khai chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 đợt 1 tại TTYT huyện Long Điền cho 100 nhân viên y tế tham gia công tác tuyến đầu chống dịch. 

Tương tự, Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Vũng Tàu, TTYT TP. Bà Rịa và TTYT huyện Long Điền... cũng đồng loạt tiêm vắc xin COVID-19 cho những người thuộc lực lượng tuyến đầu chống dịch; người có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV2 như cán bộ BCĐ Phòng, chống dịch thuộc các phường, xã... trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 5/5, TTYT TP. Vũng Tàu đã triển khai tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca cho 238 người thuộc lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bà Bùi Thị Bích Ngọc, nhân viên TTYT TP. Vũng Tàu cho biết: “Tôi cảm thấy mũi tiêm này cũng như những mũi tiêm bình thường khác. Khi tiêm, cảm giác hơi đau một chút nhưng sau đó hoàn toàn bình thường. Tôi rất phấn khởi khi là một trong những người được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Mũi tiêm này không chỉ giúp tôi phòng, chống dịch mà còn đem lại sự tin tưởng, an tâm trong công việc”.

Theo kế hoạch của Sở Y tế, TTYT TP. Vũng Tàu sẽ tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca cho 1.300 người trong thời gian từ ngày 5 đến 11/5.

Bài, ảnh: TUYẾT MAI

.
.
.