.

100 người đầu tiên được tiêm vắc xin phòng COVID-19

Cập nhật: 19:37, 18/03/2021 (GMT+7)

* Không có trường hợp bị phản ứng phụ sau tiêm

Ngày 18/3, Sở Y tế phối hợp với Hệ thống tiêm chủng VNVC triển khai chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 đợt 1 tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Long Điền cho 100 nhân viên y tế tham gia công tác tuyến đầu chống dịch. Theo ghi nhận, công tác tiêm vắc xin diễn ra an toàn với quy trình khép kín.

Sau khi theo dõi 30 phút, người tiêm không gặp vấn đề về sức khỏe có thể ra về, tiếp tục tự theo dõi tại nhà trong 7 ngày.
Sau khi theo dõi 30 phút, người tiêm không gặp vấn đề về sức khỏe có thể ra về, tiếp tục tự theo dõi tại nhà trong 7 ngày.

Nhằm bảo đảm công tác an toàn trong tiêm chủng, TTYT huyện Long Điền đã bố trí khu vực tiêm vắc xin COVID-19 ngay tại Khoa Nhiễm của Trung tâm. Đồng thời, bố trí khu vực xử trí tai biến sau tiêm chủng với 5 giường hồi sức, thuốc men, trang thiết bị y tế, phương tiện cấp cứu tại chỗ các trường hợp tai biến (nếu có). Sở Y tế còn sắp xếp 1 xe cứu thương túc trực tại địa điểm tiêm cùng với 1 bác sĩ của Bệnh viện Bà Rịa và 2 điều dưỡng của TTYT huyện Long Điền.

Những người được chọn để tiêm những mũi vắc xin AstraZeneca đầu tiên là 100 cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 của TTYT huyện Long Điền, Bệnh viện Bà Rịa và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, những người trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19; các cán bộ giám sát, đón chuyên gia, thuyền viên, người lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2.

Toàn bộ quy trình tiêm vắc xin COVID-19 được thực hiện khép kín. Trước khi vào tiêm, mọi người đều được đo thân nhiệt, kiểm tra huyết áp, hướng dẫn đeo khẩu trang, khai báo bệnh lý nền. Phòng tiêm bố trí 3 bàn tiếp nhận, do bác sĩ của hệ thống tiêm chủng VNVC thực hiện tiêm. Mỗi người được bác sĩ tư vấn kỹ và tiêm 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca, sau đó chuyển qua phòng theo dõi sau tiêm. Tại đây, người được tiêm ngồi lại ít nhất 30 phút để được theo dõi sức khỏe và phản ứng sau tiêm.

Là người đầu tiên thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19, bác sĩ Dương Văn Muôn, Giám đốc TTYT huyện Long Điền cho biết: “Trước khi tiêm, tôi cũng đọc một số thông tin về một vài trường hợp gặp phản ứng phụ sau tiêm nên khá hồi hộp, nhưng sau khi tiêm tôi cảm thấy sức khỏe bình thường. Tôi rất vinh dự vì là người đầu tiên của tỉnh được tiêm vắc xin phòng COVID-19 và tin tưởng vào độ an toàn của vắc xin này”.

Tương tự, điều dưỡng Châu Thị Hà, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bà Rịa cũng cảm thấy “hoàn toàn khỏe mạnh” sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Điều dưỡng Châu Thị Hà khẳng định, khi việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 được triển khai rộng rãi, bà sẽ đăng ký để cả gia đình được tiêm.

Theo bác sĩ Hà Văn Thanh, Ban lãnh đạo điều hành CDC tỉnh, những người đã được tiêm ngừa vắc xin COVID-19 sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khỏe điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vắc xin. Kết thúc tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19, hiện chưa ghi nhận trường hợp nào có phản ứng vắc xin. Tất cả 100 nhân viên y tế được tiêm đều có sức khỏe bình thường sau tiêm. Mũi tiêm thứ 2 sẽ được thực hiện cho các trường hợp kể trên sau 12 tuần.

Bác sĩ Hà Văn Thanh khẳng định, công tác chuẩn bị tiêm vắc xin COVID-19 đợt này đã được ngành y tế chuẩn bị chu đáo và đầy đủ về cơ sở vật chất, nhân lực cùng các điều kiện bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Theo chương trình, đợt này, Bộ Y tế phân bổ cho BR-VT 200 liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca, đây là 1 trong 3 vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Để triển khai công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng tiến độ và tuyệt đối an toàn, Sở Y tế đã cử nhân sự tham gia lớp tập huấn công tác tiêm vắc xin tại Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh vào ngày 16/3, đồng thời giao cho TTYT huyện Long Điền xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức buổi tiêm.

Sau khi hoàn tất công tác tiêm vắc xin ngừa COVID-10 đợt 1, Sở Y tế sẽ họp đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai tiêm vắc xin mở rộng cho tất cả các lực lượng và người dân như lộ trình mà Bộ Y tế đã đưa ra, ngay khi tiếp tục tiếp nhận vắc xin phân bổ từ Bộ Y tế.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.