.

Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 16:27, 16/12/2020 (GMT+7)

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn ở cơ quan, dược sĩ Nguyễn Thị Xuân Hiền và bác sĩ Lê Minh Hiếu còn dành thời gian, tâm huyết tham gia các hoạt động tình nguyện, chăm sóc sức khỏe nhân dân. 2 thầy thuốc trẻ này vừa vinh dự được khen thưởng tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ (TTT) Việt Nam.

HẾT LÒNG VÌ NGƯỜI NGHÈO

Những ngày cuối năm, sau khi hoàn tất công việc ở Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, dược sĩ Nguyễn Thị Xuân Hiền tranh thủ làm kế hoạch tổ chức khám bệnh, tặng quà Tết 2021 cho bà con nghèo ở huyện Châu Đức. Chương trình do Hội TTT tỉnh phối hợp với mạnh thường quân thực hiện, dự kiến sẽ khám bệnh và tặng quà tết cho 400 người nghèo.

  Dược sĩ Nguyễn Thị Xuân Hiền phát thuốc cho bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.
Dược sĩ Nguyễn Thị Xuân Hiền phát thuốc cho bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Chị Hiền chia sẻ, Hội vừa trình bày ý tưởng tổ chức chương trình tết cho người nghèo liền được một đơn vị trên địa bàn tỉnh nhận tài trợ chi phí. Hiện nay, chị đang gấp rút hoàn thành các phương án chọn đối tượng, địa điểm và thời gian tổ chức chương trình. Đây là một trong nhiều hoạt động thiện nguyện do Hội TTT tỉnh tổ chức mà chị Hiền tham gia. Với vai trò là Ủy viên BCH Hội TTT tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, chị Hiền tham mưu BCH Hội và tham gia vận động các nhà tài trợ chi phí thực hiện các chương trình của Hội. Trung bình mỗi năm, Hội TTT tỉnh tổ chức 4 đợt khám, phát thuốc miễn phí cho từ 150-200 người dân/đợt. 

Mỗi chương trình, chị Hiền đều đảm nhiệm các công việc như: xây dựng kế hoạch tổ chức, chuẩn bị thuốc, vận động hỗ trợ chi phí, nhân lực, trực tiếp phát và tư vấn sử dụng thuốc cho người dân. Chị Hiền cho hay, các hoạt động thiện nguyện được tổ chức vào ngày cuối tuần. Hai con còn nhỏ, nhưng chồng chị luôn ủng hộ vợ bằng việc chăm sóc con và quán xuyến việc nhà những lúc chị bận rộn với hoạt động của Hội. “Mỗi lần trao và tư vấn sử dụng thuốc cho bà con, tôi nhận lại những nụ cười hiền hậu, ánh mắt trìu mến dành cho mình. Điều đó đã tiếp cho tôi thêm động lực, yêu quý và trân trọng nghề nghiệp hơn, thôi thúc tôi phải nỗ lực hơn để làm nhiều việc có ích cho nhân dân”, chị Hiền nói.

BÁC SĨ THẦM LẶNG

Bác sĩ Lê Minh Hiếu (Phó Chủ tịch Hội TTT tỉnh) về công tác tại Bệnh viện Bà Rịa từ năm 1995 đến nay. Từ khi giữ trọng trách là Phó Chủ tịch Hội TTT tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, phối hợp với các cấp Hội TTT trên địa bàn tỉnh phát động và thực hiện nhiều phong trào thiết thực. Điển hình như phong trào hiến máu cứu người, trung bình mỗi năm anh vận động được 300 đơn vị máu từ các y, bác sĩ trẻ để giúp bệnh nhân. Anh cũng tích cực tham gia chăm sóc sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công tại xã Hòa Long, xã Long Phước (TP. Bà Rịa). 

Bác sĩ Lê Minh Hiếu (thứ 3 từ trái sang) tặng quà cho các cá nhân khó khăn của Bệnh viện Bà Rịa.
Bác sĩ Lê Minh Hiếu (thứ 3 từ trái sang) tặng quà cho các cá nhân khó khăn của Bệnh viện Bà Rịa.

Bên cạnh đó, anh còn vận động các nhà tài trợ hỗ trợ chi phí để Hội mời các chuyên gia về chia sẻ, tập huấn kỹ năng cho bác sĩ trẻ trong giao tiếp ứng xử và cách truyền đạt kiến thức y khoa cho người bệnh. Ngoài ra, anh còn xây dựng chương trình để Hội TTT tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày hội TTT làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Mỗi năm, chương trình thu hút hàng trăm bác sĩ trẻ và sinh viên Trường Trung cấp Y tế tỉnh tham gia các hoạt động khám bệnh và tư vấn sức khỏe cho người nghèo… 

Để nêu gương, từ năm 2010, anh Hiếu bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện, đến nay anh đã có 15 lần hiến máu. Nói về những đóng góp thầm lặng vì sức khỏe cộng đồng của mình, anh Hiếu khiêm tốn cho biết: “Tôi tham gia các hoạt động tình nguyện không phải để được biểu dương, khen ngợi. Tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà ngành y đặt ra cho mỗi thầy thuốc, góp phần chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng”.

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra ngày 5 và 6/12 tại Hà Nội. Đoàn đại biểu tỉnh BR-VT có 7 thành viên tham dự. Tại Đại hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Bằng khen 2 tập thể và 2 cá nhân của tỉnh BR-VT; Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tặng Bằng khen 2 cá nhân tỉnh BR-VT là thầy thuốc (gồm dược sĩ Nguyễn Thị Xuân Hiền và bác sĩ Lê Minh Hiếu) vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào TTT nhiệm kỳ 2015-2020.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, nhận xét: Dược sĩ Nguyễn Thị Xuân Hiền là thầy thuốc trẻ, năng động, nhiệt tình và tận tụy trong các chương trình khám, phát thuốc từ thiện do Hội TTT tỉnh tổ chức. Khi Hội giao nhiệm vụ, dược sĩ Hiền luôn thu xếp chu đáo công việc cơ quan và gia đình để thực hiện. Nhờ vậy, các hoạt động của Hội diễn ra suôn sẻ và đúng kế hoạch. Còn bác sĩ Lê Minh Hiếu có chuyên môn giỏi, làm việc có uy tín và trách nhiệm, tạo được sự tin tưởng với y, bác sĩ trẻ. Anh Hiếu còn là tấm gương đi đầu trong công tác vận động và hiến máu nhân đạo của Hội TTT tỉnh. 

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.