.
PHÒNG THUỐC NAM PHƯỚC THIỆN

Nơi sẻ chia khó khăn với người bệnh

Cập nhật: 19:01, 04/12/2020 (GMT+7)

Phòng thuốc nam Phước Thiện của chùa Hưng Long Tự (thôn 1, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) bắt đầu hoạt động từ năm 1990, cùng thời điểm thành lập chùa, chuyên khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân.

Lương y Phạm Văn Vĩnh khám bệnh cho bệnh nhân.
Lương y Phạm Văn Vĩnh khám bệnh cho bệnh nhân.

Tám giờ sáng Chủ nhật (29/11), chúng tôi có mặt tại Phòng thuốc nam Phước Thiện. Hàng chục bệnh nhân đã đến đây từ rất sớm chờ đến lượt khám và lấy thuốc. Tại khu vực chính của phòng khám, lương y Phạm Văn Vĩnh liên tục bắt mạch chẩn bệnh, kê toa. Vừa bắt mạch, ông vừa trò chuyện thăm hỏi bệnh tình và tư vấn cho người bệnh, từ cách điều trị đến cách uống thuốc, giữ gìn sức khỏe. Các thành viên khác thì luôn tay phát thuốc cho người bệnh. Phía sau chùa, hàng chục người làm công quả đảm nhận khâu sấy thuốc, chia thuốc và đóng gói. 

Lương y Phạm Văn Vĩnh chia sẻ, ông đã gắn bó với Phòng thuốc nam Phước Thiện 20 năm nay. Trung bình mỗi ngày phòng khám khám cho hơn 100 lượt bệnh nhân. Bệnh nhân thuộc nhiều độ tuổi, nhưng chủ yếu là người trung niên và cao tuổi, mắc các bệnh liên quan đến thận, bao tử, viêm xoang, viêm xương khớp, viêm gan… Sau khi được bắt mạch, tư vấn sức khỏe, người bệnh được cấp miễn phí từ 6-10 thang thuốc/tháng. Nhiều người đã khỏi bệnh sau khi dùng thuốc của phòng khám. Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều người biết và tìm đến khám.

Bà Bùi Thị Liên Chi (54 tuổi, thôn 1, xã Long Sơn) bị đau bao tử, thận yếu, thường xuyên đi tiểu đêm nhiều năm. Bệnh tình khiến cơ thể bà luôn mệt mỏi. Bà đã từng đi khám và mua thuốc tây y về uống, nhưng bệnh không thuyên giảm. Được người thân giới thiệu, hơn 1 năm nay bà chuyển sang dùng thuốc của Phòng thuốc nam Phước Thiện. Kiên trì uống hơn 100 thang thuốc, chứng tiểu đêm của bà đã chấm dứt, tinh thần phấn chấn, sức khỏe được cải thiện rõ rệt. “Tôi rất vui khi tình trạng của mình được cải thiện và sẽ tiếp tục duy trì uống thuốc để cải thiện sức khỏe”, bà Chi nói.

Người làm công quả giúp phân chia vị thuốc tại Phòng thuốc nam  Phước Thiện.
Người làm công quả giúp phân chia vị thuốc tại Phòng thuốc nam Phước Thiện.

Biết tiếng phòng khám, nhiều bệnh nhân ngoài tỉnh cũng tìm đến. Chị Nguyễn Thị Phú (44 tuổi, ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đến phòng khám và lấy thuốc lần thứ hai. Chị Phú bị đau nhức ở khớp các ngón tay và nóng trong người. “Có bệnh thì vái tứ phương” nên khi nghe người quen giới thiệu về phòng khám, chị không quản xa xôi, tự mình chạy xe máy xuống phòng khám. Sau 10 thang thuốc, triệu chứng đau nhức ở các khớp ngón tay của chị đã giảm rõ rệt. “Lương y khám và tư vấn bệnh rất tận tình, lại còn phát thuốc miễn phí. Tôi sẽ kiên trì uống thuốc và đến khám đều đặn với hy vọng bệnh tình sẽ chấm dứt”, chị Phú chia sẻ.

Ông Phạm Văn Lưới, Trưởng Ban trị sự chùa Hưng Long Tự cho biết, Phòng thuốc nam Phước Thiện là tâm huyết của ông Bảy Như Pháp (đã mất) - người sáng lập chùa và phòng khám. Từ đó đến nay, chùa đã trải qua 3 người làm trưởng ban trị sự, nhưng hoạt động khám và phát thuốc miễn phí vẫn luôn được duy trì. 

Hiện nay, phòng khám có 12 thành viên, trong đó có 2 lương y phụ trách khám và lấy thuốc. Ngoài ra, mỗi ngày còn có khoảng 50 người làm công quả đến hỗ trợ phòng khám đảm nhận việc sấy thuốc, đóng gói và phát thuốc cho người bệnh. Phòng khám cũng đầu tư dãy nhà kính, máy sấy, máy bào, máy chẻ thuốc, giúp cho công tác làm thuốc được nhanh và thuận lợi hơn. Để có thuốc phát cho người bệnh, hàng tuần các thành viên trong phòng khám và người làm công quả thay phiên nhau lên núi ở các tỉnh miền Tây như: Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Tháp… tìm kiếm dược liệu và mua các vị thuốc. 

“Chi phí duy trì các hoạt động này do các nhà hảo tâm hỗ trợ. Ngoài ra, nhiều người được chữa khỏi bệnh cũng đóng góp tiền cho phòng khám duy trì hoạt động. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì phòng khám và tìm thêm nhiều vị thuốc mới để giúp nhiều được người bệnh”, ông Phạm Văn Lưới cho hay. 

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.