.

Nỗ lực đưa Đất Đỏ trở thành huyện nông thôn mới

Cập nhật: 21:00, 27/04/2020 (GMT+7)

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, Đất Đỏ được chọn là một trong hai huyện điểm của tỉnh để xây dựng huyện nông thôn mới (NTM). Đến thời điểm này, huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí, đang trình Chính phủ thẩm định và công nhận huyện NTM trong năm 2020.

Các tuyến đường Quốc lộ 56 vào huyện Đất Đỏ được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Các tuyến đường Quốc lộ 56 vào huyện Đất Đỏ được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Những ngày này, đến xã Long Tân (huyện Đất Đỏ), ai ai cũng bất ngờ bởi sự đổi thay của vùng đất này. Những con đường được bê tông hóa, nhựa hóa trải dài, khang trang hiện đại. Hệ thống tuyến kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng, đưa những dòng nước ngọt lành, tưới mát cho vườn cây, đồng lúa xanh mướt. Bên cạnh đó, hệ thống trường trạm, điện nước cũng được đầu tư đồng bộ. Đến nay, 100% tỷ lệ người dân đều có điện thắp sáng, trẻ em được đến trường, người dân được chăm sóc sức khỏe… Tại bộ phận một cửa UBND xã Long Tân, chúng tôi gặp khá đông người dân đến giải quyết hồ sơ. Trong căn phòng khang trang, sạch đẹp, thái độ tiếp dân cởi mở, ân cần của các cán bộ công chức đã khiến rất nhiều người dân hài lòng. Ông Nguyễn Văn Hồng, ấp Tân Hòa cho biết: “Từ khi có mô hình một cửa, việc giải quyết hồ sơ của chúng tôi được nhanh, gọn hơn. Thời gian, địa điểm, kế hoạch làm việc của các bộ phận thuộc UBND xã đã được niêm yết công khai, rõ ràng”.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Chủ tịch UBND xã Long Tân cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, thời gian qua, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể xã luôn cố gắng làm tốt công tác tuyên truyền, khâu dễ làm trước, khâu khó làm sau. Bằng nhiều biện pháp vận động, tuyên truyền, người dân đã tự nguyện hiến hàng chục ha đất để làm đường; xây dựng các công trình phúc lợi; kênh mương nội đồng phục vụ cho việc tưới tiêu sản xuất. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%.

Giai đoạn 2010-2019, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn huyện Đất Đỏ hơn 3.002 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh 327,557 tỷ đồng, chiếm 10,91%, vốn ngân sách huyện là 591,5 tỷ đồng, chiếm 19,7%, còn lại là vốn tín dụng, vốn DN và vốn huy động trong nhân dân.

Theo ông Ngô Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An, từ khi triển khai xây dựng NTM, nhờ sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân, các chính sách đầu tư xây dựng các dự án nâng cao thu nhập cho người dân đã được triển khai thuận lợi. Trên địa bàn xã đã hình thành các vùng sản xuất đạt hiệu quả như vùng sản xuất lúa tập trung (24ha);  vùng sản xuất nhãn xuồng cơm vàng 30ha, tập trung tại khu vực tổ 1, ấp An Điền; vùng nuôi trồng thủy sản 137ha (chủ yếu ven sông Ray). Xã cũng đã hình thành mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm như: mô hình liên kết hoạt động kinh tế giữa HTX Dịch vụ khai thác thủy sản Lộc An với DN cung cấp nước đá (Ban quản lý cảng cá Lộc An), mô hình liên kết giữa nông dân với cơ sở thu mua hải sản để tiêu thụ sản phẩm khai thác của người dân. Tính đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 của xã Lộc An đạt 58,3 triệu đồng. Hiện xã đã được công nhận xã NTM nâng cao.

Những KCN mở ra đã góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn huyện. Đây cũng là một trong giải pháp hiệu quả trong tiêu chí nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Công nhân may đế giày tại Công ty TNHH Sản xuất giày Vĩnh Uy II (KCN Đất Đỏ I). Ảnh: THANH NGA
Những KCN mở ra đã góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn huyện. Đây cũng là một trong giải pháp hiệu quả trong tiêu chí nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Công nhân may đế giày tại Công ty TNHH Sản xuất giày Vĩnh Uy II (KCN Đất Đỏ I). Ảnh: THANH NGA

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, cùng với Long Điền, Đất Đỏ được chọn để xây dựng huyện NTM. Đến thời điểm này, huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí, đang trình Chính phủ thẩm định và công nhận huyện NTM trong năm 2020.  Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết: Để đạt được kết quả trên là nhờ huyện thường xuyên nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các sở, ban, ngành tỉnh, sự chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, cùng sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Rất nhiều công trình xây dựng cơ sở hạ tầng được thực hiện. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn tiếp tục được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng lên; thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn huyện đến năm 2019 đạt từ 50-57 triệu đồng/người/năm...

ĐÔNG HIẾU

.
.
.