.

Hạnh phúc khi làm việc thiện

Cập nhật: 08:05, 25/04/2020 (GMT+7)

Đó là quan niệm của ông Nguyễn Văn Công (SN 1971, tổ 5, thôn Sông Xoài 5, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức). Tấm lòng hào hiệp của ông đã giúp nhiều người nghèo trên địa bàn huyện Châu Đức vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Công (bên phải) thăm gia đình ông Đoàn Văn Hải (bên trái) trong căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” xây trên nền đất do ông Công tặng.
Ông Nguyễn Văn Công (bên phải) thăm gia đình ông Đoàn Văn Hải (bên trái) trong căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” xây trên nền đất do ông Công tặng.

Ông Nguyễn Văn Công quê gốc ở xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi). Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm 1989, ông theo người quen vào xã Láng Lớn mưu sinh. Những năm đầu ở miền đất mới, ông làm thuê nhiều nghề để kiếm sống. Vốn tính cần cù, chịu khó, chỉ sau 3 năm, ông đã dành dụm được ít tiền và mua 7,3 sào đất làm vườn trồng tiêu, cà phê, chăn nuôi. Nhưng rồi, ông nhận thấy thu nhập từ nghề nông thấp và bấp bênh, nên năm 1994, ông khăn gói lên TP.Hồ Chí Minh học nghề xây dựng. Sau khi học xong, ông hành nghề trang trí, tư vấn thiết kế nội thất tại TP. Hồ Chí Minh. Công việc này đã mang lại cho ông khoản thu nhập khá và ổn định hàng năm. 

Dù đã có nhà cửa khang trang tại TP.Hồ Chí Minh nhưng ông vẫn để lại căn nhà, mảnh vườn ở xã Láng Lớn. Những ngày cuối tuần hoặc khi có việc, ông lại về đây sinh sống và gặp gỡ khách hàng. Ông cũng luôn giữ mối liên hệ thân tình với bà con lối xóm và ghi nhớ xã Láng Lớn là quê hương thứ hai - nơi nuôi dưỡng ý chí và nghị lực cho mình trưởng thành. 

Cuộc sống và công việc của ông tuy diễn ra suôn sẻ, nhưng cũng có những lúc khó khăn. Do đó, ông luôn thấu hiểu và đồng cảm với người nghèo, không may mắn trong cuộc sống. Vì vậy, bên cạnh hoạt động kinh doanh, ông thường dành một khoản thu nhập để giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn. Từ năm 1994 đến nay, trung bình mỗi năm, ông chi hơn 50 triệu đồng để hỗ trợ người nghèo tại địa phương thông qua các hoạt động ý nghĩa như: Tặng tiền xây nhà tình thương, tặng các mặt hàng thiết yếu cho người dân, tặng nền đất xây nhà…

Trước đây, ông Đoàn Văn Hải từng có nhà cửa và mảnh vườn ở thôn Tân Giao, xã Láng Lớn. Không may, vợ ông gặp tai nạn giao thông 2 lần vào năm 2009 và 2018 nên phải bán hết tài sản để lấy tiền chữa trị cho vợ. Cả nhà dắt díu nhau đi thuê trọ ở thị trấn Ngãi Giao. Mọi chi tiêu của vợ chồng ông Hải và 3 người con đều trông chờ vào khoản tiền công từ nghề phụ hồ của ông, nên gia đình không dám mơ ước sẽ có căn nhà khang trang. 

Qua sự vận động của chính quyền và Hội Cựu chiến binh địa phương, ông Công đã quyết định tặng 100m2 đất cho ông Hải để xây nhà. Cùng với sự giúp sức của Hội Cựu chiến binh tỉnh và chính quyền địa phương, cuối năm 2019, gia đình ông Hải đã được dọn về ở trong căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” trên nền đất này. Trong căn nhà mới, ông Hải cảm động nói: “Tấm lòng hào hiệp của ông Công đã giúp gia đình tôi có được căn nhà vững chắc làm nơi an cư. Giờ đây, tôi chỉ cần tập trung làm ăn để lo cho vợ và nuôi các con ăn học đầy đủ”.

Vào dịp Tết hàng năm, ông Công thường dành tặng 200 phần quà cho người nghèo (trị giá 200-500 ngàn đồng/phần); đầu năm học mới, ông tặng sách, vở cho HS. Ngoài ra, ông đã hỗ trợ 44 triệu đồng cho 3 gia đình xây nhà tình nghĩa. Gần đây nhất, giữa tháng 4, ông Công đã trao tặng 60 hộ dân trên địa bàn xã Láng Lớn, mỗi hộ 30kg gạo. 

Nhắc đến những việc làm của mình, ông Nguyễn Văn Công chia sẻ, ông chưa phải là người giàu về vật chất, nhưng ông giàu lòng thương người và muốn san sẻ khó khăn với người khác. “Làm việc thiện không chỉ mang lại niềm vui cho người nghèo, mà tôi cũng cảm thấy cuộc sống của mình ý nghĩa, hạnh phúc hơn”, ông Công nói.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho hay: “Ông Nguyễn Văn Công là người sống có nghĩa có tình với bà con hàng xóm, quan tâm tới những mảnh đời kém may mắn tại địa phương. Khi biết ai gặp khó khăn, ông luôn tìm cách giúp đỡ. Nhờ tấm lòng hào hiệp của ông, nhiều người nghèo ở huyện Châu Đức đã bớt vất vả hơn trong cuộc sống”. 

Ghi nhận tấm lòng của ông Công, cuối tháng 3/2020, UBND tỉnh đã tặng ông Bằng khen vì có nhiều đóng góp trong công tác an sinh - xã hội trên địa bàn huyện Châu Đức năm 2019.  

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.