.

Gia vị giúp cơ thể chống nhiễm khuẩn

Cập nhật: 08:00, 25/04/2020 (GMT+7)

Các gia vị như tỏi, gừng, nghệ... rất tốt cho cơ thể để nâng cao sức đề kháng. Rất nhiều người khi nhiễm bệnh, cơ thể sẽ tự chữa lành nhờ hệ miễn dịch tốt, đặc biệt những nhóm bệnh lý liên quan đến nhiễm trùng. Trong đó, dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp cơ thể khỏe mạnh ở mức độ từng tế bào. Ngược lại, chế độ dinh dưỡng mất cân bằng và thiếu sự lựa chọn sẽ thúc đẩy quá trình rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, tiền đề cho bệnh tật xuất hiện hoặc tác nhân gây bệnh xâm nhập. 

Các loại gia vị nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
Các loại gia vị nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Trong thời điểm COVID-19, những nhóm gia vị tốt cho sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, gồm:   

Tỏi giàu các hợp chất chứa lưu huỳnh như allicin, có tác dụng chống nhiễm trùng, giảm huyết áp và làm chậm quá trình xơ cứng động mạch. Nên dùng tỏi sống còn nguyên tinh dầu, tránh nấu quá kỹ hoặc rang lên.

Gừng giúp giảm quá trình viêm nhiễm, đặc biệt khi viêm họng hoặc viêm đường hô hấp nói chung. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp giảm buồn nôn, ấm người tránh cảm lạnh và ổn định đường ruột.

Nghệ được sử dụng như chất chống viêm trong điều trị viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, nồng độ curcumin cao trong nghệ có thể giúp giảm tổn thương gân cơ do vận động thể thao.

Ớt chuông đỏ nhiều gấp đôi vitamin C so với cam quýt, cũng là nguồn beta carotene phong phú. Bên cạnh việc tăng cường hệ thống miễn dịch, ớt chuông có thể giữ cho đôi mắt và làn da khỏe mạnh. Nên trộn kiểu salad hoặc xào tái, tránh nấu quá kỹ.

BS. TRẦN QUỐC KHÁNH (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)

.
.
.