.

Xây dựng nông thôn mới từ sức dân

Cập nhật: 22:12, 24/04/2020 (GMT+7)

Trong những năm qua, MTTQ và các đoàn thể huyện Xuyên Mộc đã tích cực vận động hội viên, nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư “sáng, xanh, sạch, đẹp”, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” bằng hình thức vận động nguồn kinh phí từ các cá nhân, tổ chức, DN và ngày công của người dân để thực hiện các công trình phúc lợi, dân sinh trên địa bàn.

Con đường dài 330m đi qua tổ 3, tổ 4 ấp Nhân Nghĩa, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc đã được bê tông hóa, sạch đẹp từ công trình thanh niên của Huyện Đoàn Xuyên Mộc và Tỉnh Đoàn vận động thực hiện.
Con đường dài 330m đi qua tổ 3, tổ 4 ấp Nhân Nghĩa, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc đã được bê tông hóa, sạch đẹp từ công trình thanh niên của Huyện Đoàn Xuyên Mộc và Tỉnh Đoàn vận động thực hiện.

Trước đây, con đường đất dài 330m, rộng 3m đi qua nhà của 42 hộ dân ở tổ 3 và tổ 4, ấp Nhân Nghĩa, xã Xuyên Mộc ngày càng xuống cấp, nước ứ đọng sau mỗi cơn mưa, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, theo đề xuất của Đoàn TN xã Xuyên Mộc vào cuối năm 2018, Huyện Đoàn Xuyên Mộc đã phối hợp với Tỉnh Đoàn vận động các cá nhân, DN được 200 triệu đồng, đồng thời huy động gần 1.000 ngày công của ĐVTN xã Xuyên Mộc để tiến hành sửa chữa, đổ bê tông xi măng toàn bộ đoạn đường trong 10 ngày.

Sau khi con đường hoàn thành, người dân trong ấp Nhân Nghĩa thường xuyên nhắc nhở nhau dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa để tạo cảnh quan sạch, đẹp. “Từ khi có tuyến đường bê tông mới, người dân chúng tôi không phải lo lắng mỗi khi đi lại vào ban đêm, tình hình an ninh trật tự cũng ổn định. Việc làm các ĐVTN rất hữu ích cho cộng đồng”, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân (tổ 4, ấp Nhân Nghĩa) bày tỏ.

Việc huy động nguồn lực trong dân để sửa chữa, nâng cấp con đường trên là một trong những công trình thiết thực của các đoàn thể thành viên MTTQ huyện Xuyên Mộc trong tham gia “Chương trình xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn. Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể huyện Xuyên Mộc cũng chú trọng việc vận động xây dựng các mô hình giúp nhau vượt khó, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống vươn lên thoát nghèo.

Từ năm 2014 đến nay, MTTQ và các đoàn thể huyện Xuyên Mộc đã vận động người dân tự nguyện hiến 45.384m2 đất, đóng góp 7.476 ngày công, ủng hộ 5,1 tỷ đồng để thực hiện các công trình phúc lợi, dân sinh và xây dựng 250 tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp”; vận động 898 hộ khá giúp cho 770 hộ khó khăn 411 con giống, 3.476 cây giống, 3.115 công lao động, cho vay vốn không tính lãi 1,2 tỷ đồng, 20,5 chỉ vàng…

Mặt khác, MTTQ và các đoàn thể huyện Xuyên Mộc còn quan tâm phối hợp tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, bài trừ tệ nạn xã hội và hủ tục lạc hậu. Đến nay, 100% ấp, khu phố đạt danh hiệu văn hóa, 7/13 xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa, 34.756/36.961 hộ gia đình văn hóa (đạt 94,03%). Trong quá trình vận động, nhờ lựa chọn việc làm thiết thực và cách làm sáng tạo, nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã và đang phát huy hiệu quả vì cuộc sống cộng đồng, như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện” vệ sinh môi trường, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép của Đoàn Thanh niên TT.Phước Bửu; “Tổ dân cư không rác” của Tổ Dân vận ấp Trang Nghiêm, xã Bông Trang; “Tổ Phụ nữ xử lý và phân loại rác” của Hội LHPN xã Tân Lâm; “Đường hoa nông thôn” của UBMTTQ xã Tân Lâm…

Theo bà Phan Thị Mỹ Dung, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc, nhằm phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trong thời gian qua, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục hướng về cơ sở để lắng nghe, phản hồi, đối thoại, khuyến khích sự đóng góp ý kiến, sáng kiến của dân. “Từ đó, xây dựng mô hình phù hợp, sát thực tế, gắn với quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân. Nhờ vậy, sẽ tạo nên ý Đảng - lòng dân, sự đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân ngày càng cao, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, bà Phan Thị Mỹ Dung nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.