.

Các khu cách ly y tế tập trung: Phải bảo đảm các điều kiện tốt nhất

Cập nhật: 21:39, 03/03/2020 (GMT+7)

Đó là chỉ đạo của ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh vào ngày 3/3. Cuộc họp diễn ra trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, dịch bệnh lan rộng tại nhiều quốc gia; những người từ vùng dịch trở về BR-VT.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh BR-VT. Ảnh: MINH THIÊN
Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh BR-VT. Ảnh: MINH THIÊN

DỰ PHÒNG CẢ TÌNH HUỐNG QUÁ TẢI

Tại cuộc họp, các đại biểu đã bàn sâu các giải pháp để tổ chức tốt khu cách ly y tế tập trung, tổ chức việc tiếp nhận thông tin, phân loại đưa đối tượng đang làm việc, học tập, du lịch từ các quốc gia có dịch trở về BR-VT đến nơi cách ly an toàn.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến sáng 3/3, toàn tỉnh có 3 trường hợp cách ly y tế tập trung, 17 trường hợp cách ly y tế tại nhà. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh giám sát 23 tàu hàng với 5.696 thuyền viên và hành khách. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường hợp cách ly y tế có sức khỏe bình thường. Đội ngũ nhân lực thực hiện công tác cách ly đã được ngành y tế bố trí đầy đủ. Ngành y tế cũng đã hợp đồng với các đơn vị cung cấp để mua thuốc men, hóa chất, vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Bác sĩ, điều dưỡng Khoa Nhiễm, BV Bà Rịa kiểm tra các thiết bị phòng chống dịch COVID-19 tại khu điều trị cách ly trong khoa. Ảnh: MINH THIÊN
Bác sĩ, điều dưỡng Khoa Nhiễm, BV Bà Rịa kiểm tra các thiết bị phòng chống dịch COVID-19 tại khu điều trị cách ly trong khoa. Ảnh: MINH THIÊN

Ngoài khu cách ly tập trung tại trụ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh cũ tại TP.Bà Rịa, Sở Y tế đã bố trí phương án cách ly tập trung tại ký túc xá Trường TC Y tế. Hai khu này có sức chứa khoảng 200 người. Trong trường hợp các khu này quá tải, Sở sẽ phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị thêm 3 khu vực cách ly dự phòng với sức chứa khoảng 160 người.

Ông Trần Văn Tuấn đã thống nhất các đề xuất nói trên. “Các khu cách ly này phải được bảo đảm các điều kiện sinh hoạt tốt nhất, an ninh, an toàn cho các đối tượng cách ly và đội ngũ cán bộ, nhân viên phụ trách”, ông Tuấn yêu cầu.

Về phương án kiểm soát người ở quốc gia có dịch làm việc trên địa bàn tỉnh, ông Huỳnh Văn Danh, Giám đốc Sở LĐTBXH thông tin, trên địa bàn tỉnh hiện có 514 lao động người Trung Quốc, hiện có mặt tại tỉnh là 394 người; 585 lao động Hàn Quốc, hiện có mặt là 467 người; 138 lao động Nhật Bản, có mặt là 127 người; 4 lao động Ý. Tuy nhiên, đây mới chỉ là số thống kê đối tượng lao động được cấp phép, còn số lao động thời vụ vẫn chưa có thống kê đầy đủ. Để có thể kiểm soát được các đối tượng này cần có sự phối hợp với các địa phương trong việc nắm bắt các trường hợp đi và trở về từ Hàn Quốc trên địa bàn mình phụ trách.

Ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho rằng, các địa phương nắm bắt và theo dõi sát các trường hợp ở địa phương vừa trở về từ vùng dịch và có phương án tiếp cận, tư vấn, theo dõi tình hình sức khỏe của họ. Hiện tại, huyện Long Điền đã tổ chức giám sát, theo dõi sức khỏe tình hình dịch bệnh COVID-19 cho 13 trường hợp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Các trường hợp hiện đều đã qua 14 ngày và sức khỏe bình thường, không có biểu hiện bệnh.

Để phòng chống dịch COVID-19, Cảng CMIT trang bị cồn, nước rửa tay sát khuẩn khô và khẩu trang y tế cho nhân viên và khách mỗi khi tới công ty. Ảnh: THANH NGA
Để phòng chống dịch COVID-19, Cảng CMIT trang bị cồn, nước rửa tay sát khuẩn khô và khẩu trang y tế cho nhân viên và khách mỗi khi tới công ty. Ảnh: THANH NGA

TIẾP TỤC GIÁM SÁT CHẶT, KHÔNG BỎ SÓT NGƯỜI ĐẾN HOẶC VỀ TỪ VÙNG DỊCH

Về vấn đề giám sát đối tượng cần cách ly cũng được các đại biểu đề cập tới. Đặc biệt là trường hợp 2 tài xế trở về từ Trung Quốc đã trốn tránh, không khai báo thành thật để được đưa vào cách ly y tế theo quy định. Các đại biểu cho rằng, quy trình giám sát đối tượng cần cách ly như vậy là chưa chặt chẽ, bỏ sót đối tượng.

Để giải quyết tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành có quy trình tiếp nhận - xử lý thông tin, tiếp nhận và cách ly y tế các trường hợp trở về từ vùng dịch, đảm bảo an toàn cho người thực hiện công tác này tại các địa phương; giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp người phải cách ly y tế bỏ trốn. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp không khai báo thành thật, trốn tránh việc cách ly.

Liên quan đến việc các văn bản chỉ đạo phòng chống dịch bị phát tán trên mạng Internet, thiếu sự kiểm soát, gây hoang mang trong cộng đồng, ông Trần Văn Tuấn yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải có biện pháp quản lý chặt chẽ việc này. Bên cạnh đó, các sở, ngành phối hợp với Công an tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin đồn thất thiệt về dịch COVID-19.

Sáng 3/3, Sở Y tế cho biết, 2 tài xế P.T.L và H.V.T (của DN tư nhân T.D.T kinh doanh dịch vụ vận tải tại huyện Long Điền) trong vụ lái xe hàng và ở lại tại tỉnh Vân Nam - Trung Quốc qua cửa khẩu biên giới Lào Cai, đã được đưa vào khu cách ly y tế tập trung tại trụ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh cũ tại TP.Bà Rịa vào lúc 19 giờ ngày 2/3.
Theo đại diện Sở Y tế, qua kiểm tra, đối chứng thông tin với các ngành chức năng từ tỉnh Lào Cai, 2 tài xế này buộc phải bị cách ly y tế tập trung vì có thời gian lưu trú tại Trung Quốc. Cụ thể, tài xế P.T.L xuất cảnh ngày 22/2 và về cửa khẩu Lào Cai ngày 23/2; tài xế H.V.T xuất cảnh ngày 20/2 và về cửa khẩu Lào Cai ngày 24/2.
Trước đó, nhận được thông tin từ UBND huyện Long Điền, Sở Y tế BR-VT ngay lập tức phối hợp với Sở Y tế tỉnh Lào Cai nắm thông tin cụ thể biển kiểm soát xe tải, hành trình, tên và tình trạng sức khỏe của 2 tài xế của DN này đang lái xe vận tải hàng qua cửa khẩu.
Hiện nay, theo báo cáo của nhân viên y tế khu cách ly tập trung, cả 2 tài xế đều được chăm sóc chu đáo và ổn định sức khỏe, chưa có biểu hiện ho, sốt.

Về việc bố trí cho HS đi học trở lại vào tuần tới, ông Trần Văn Tuấn chỉ đạo Sở GD-ĐT tiếp tục theo dõi tình hình phòng chống dịch COVID-19 trong trường học. Từ đó có phương án đề xuất để cuối tuần này, UBND tỉnh sẽ họp bàn và quyết định có cho HS MN, TH, THCS đi học trở lại hay không.

ANH ĐÀO

.
.
.