.
KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ (8/3)

"Xây tổ ấm" thời hiện đại

Cập nhật: 21:04, 06/03/2020 (GMT+7)

Nhịp sống hiện đại hối hả cuốn nhiều người vào vòng xoáy của công việc, các mối quan hệ xã hội và những lo toan thường nhật. Tuy nhiên, không vì thế mà các chị, các mẹ sao nhãng việc vun đắp tổ ấm gia đình. “Tổ ấm” sẽ thực sự ấm khi phụ nữ được sẻ chia, thấu hiểu và yêu thương từ người đàn ông của mình. 

HẠNH PHÚC  KHI ĐƯỢC CHIA SẺ

Tổ ấm gia đình luôn được vợ chồng anh Nguyễn Đình Trọng và chị Bùi Thị Huệ (phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa) vun đắp trong 15 năm qua. Anh Trọng là công chức, chị là công nhân, làm việc tại một công ty may ở TP. Vũng Tàu. Hàng ngày, ai cũng bận rộn với công việc nhưng anh chị luôn cố gắng thu xếp thời gian để chia sẻ việc nhà và chăm sóc con cái. Buổi sáng, anh Trọng chở 2 con đi học rồi mới đến công sở. Hết giờ làm, anh lại đón con về. Còn chị Huệ sau giờ tan ca là ghé chợ mua thực phẩm về chuẩn bị bữa cơm tối cho cả nhà. Anh Trọng vốn tính hóm hỉnh nên hay pha trò, khiến không khí gia đình luôn vui vẻ, ấm cúng. Buổi tối, sau bữa ăn, anh tranh thủ tưới vườn rau ở sân thượng rồi hướng dẫn con học bài cho chị dọn dẹp. Khi mọi việc đã xong, anh chị lại dành thời gian hỏi han, tâm sự về công việc, cuộc sống. “Vợ chồng tôi luôn cởi mở chia sẻ việc nhà, việc chăm con, chuyện vui buồn trong công việc và cuộc sống. Vì vậy, dù bận rộn nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy vui vẻ, không bị áp lực”, chị Huệ nói. 

4 năm về chung một nhà với anh Duy Thành, chị Trần Thị Thơm (chung cư Phoenix, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) tự nhận thấy mình đã đặt tình yêu đúng chỗ. Trong gần 3 năm, chị Thơm lần lượt sinh 2 con. Ông bà nội ngoại đều ở xa, nên chồng đề nghị chị tạm nghỉ việc ở công ty để chăm con và lo nội trợ. Anh Duy Thành làm nghề kinh doanh bất động sản, có mối quan hệ xã hội rộng, hay đi đây đi đó nhưng luôn là người chồng, người cha chỉn chu. Ngày Lễ tình nhân 14/2, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, sinh nhật... anh Thành đều nhớ mua quà tặng vợ. Dù hy sinh công việc riêng để lo cho con nhưng chị Thơm vẫn thấy thoải mái vì được chồng quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng. “Được chồng sẻ chia, tôn trọng nên tôi khá hài lòng về cuộc sống hiện tại. Tôi cũng không ngại ngần nói những lời yêu thương, ngọt ngào động viên chồng để anh yên tâm lo công việc. Nhờ vậy, vợ chồng tôi giữ được sự hòa thuận, êm ấm. Tôi dự tính khi bé út được 2 tuổi, tôi sẻ gửi con đi nhà trẻ để tìm công việc mới, phụ chồng lo cho gia đình”, chị Thơm chia sẻ. 

SỢI DÂY GẮN KẾT

Chị Nguyễn Mai Loan (đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 10, TP. Vũng Tàu) có chồng làm việc trên tàu dầu khí, thường xuyên vắng nhà. Chị trở thành hậu phương vững chắc khi luôn chu toàn việc chăm sóc 2 cô con gái và vun vén hạnh phúc gia đình. Biết chồng phải đối mặt với những hiểm nguy, nhiều khi sóng to, gió lớn, bữa cơm trên tàu không trọn vẹn nên chị rất thương chồng. Chị gửi niềm thương nhớ anh bằng những dòng tin nhắn, giọng nói, tiếng cười, hình ảnh qua điện thoại. Khi anh về, chị tổ chức cho cả nhà đi ăn sáng, uống cà phê cùng nhau để thay đổi không khí. Cuối tuần, cả nhà lại cùng nhau đi leo núi để rèn luyện sức khỏe. Chị còn quán xuyến cả việc đối nội, đối ngoại thay chồng. “Chồng đi làm xa dài ngày. Công việc đã vất vả, lại thiếu thốn tình cảm gia đình nên tôi phải lo chu toàn mọi việc, là “hậu phương” vững chắc để anh yên tâm”, chị Loan chia sẻ.

TS Lê Thị Lan Phương, chuyên gia tâm lý, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn tâm lý châu Á - ASIA MCC (TP. Vũng Tàu) cho rằng, tình yêu thời hiện đại khác với thời xưa. Cụ thể, nhịp sống hiện đại với áp lực của công việc, các mối quan hệ xã hội đã ảnh hưởng nhiều đến tình yêu đôi lứa, tình cảm vợ chồng. Nhiều trường hợp do không dung hòa được mối quan hệ giữa công việc và gia đình đã dẫn đến tình cảm vợ chồng phai nhạt, thậm chí là đổ vỡ. Do đó, sự quan tâm, chia sẻ và cảm thông lẫn nhau giữa vợ chồng là yếu tố quan trọng để “xây tổ ấm”. Đặc biệt, vai trò “xây tổ ấm” ngày nay không còn là của riêng người phụ nữ mà còn có sự đóng góp của cả người đàn ông. “Các gia đình cần tạo sự gắn kết bằng nhiều cách như: Tổ chức những chuyến dã ngoại, du lịch để tạo không khí thoải mái, vui vẻ cho các thành viên trong gia đình. Người vợ nên chăm chút cho bữa cơm gia đình ấm cúng. Vợ chồng cần dành thời gian trò chuyện với nhau để chia sẻ chuyện buồn vui trong công việc và cuộc sống, từ đó thêm hiểu, thêm yêu nhau hơn và xây dựng hạnh phúc bền chặt”, TS Lan Phương nhấn mạnh.

THI PHONG

.
.
.