.

Tại các DN có lao động nước ngoài: Tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch COVID-19

Cập nhật: 20:17, 05/03/2020 (GMT+7)

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tại các KCN trong tỉnh, nhiều lao động nước ngoài là người Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản đã trở lại làm việc. Theo đó, những người này đang được theo dõi chặt chẽ tại nơi ở hoặc nơi làm việc theo đúng hướng dẫn của ngành y tế, nhằm hạn chế mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Chuyên gia, lao động nước ngoài khi trở lại làm việc đều thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch COVID-19. Trong ảnh: Lao động người Hàn Quốc làm việc tại Công ty TNHH Zinc Oxide (KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ).
Chuyên gia, lao động nước ngoài khi trở lại làm việc đều thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch COVID-19. Trong ảnh: Lao động người Hàn Quốc làm việc tại Công ty TNHH Zinc Oxide (KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ).

CÁCH LY THEO ĐÚNG QUY ĐỊNH

Hàng ngày khi đến văn phòng làm việc, ông Sang Shui Seng (quốc tịch Trung Quốc), Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giày Vĩnh Uy 2 (KCN Đất Đỏ 1, huyện Đất Đỏ) thực hiện nghiêm túc các bước phòng chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và hạn chế tham gia các buổi tiếp xúc đông người. 

Trước đó ngày 30/1, ông Sang Shui Seng từ Trung Quốc quay lại công ty sau thời gian nghỉ Tết, công ty đã cho ông nghỉ làm việc để theo dõi và cách ly tại nhà đúng quy định. “DN cũng như cá nhân tôi ý thức sự nguy hiểm nếu một người nhiễm COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình sản xuất của công ty. Do đó, thời gian qua tôi thực hiện việc cách ly tại nơi ở của mình”, ông Sang Shui Seng nói.

Hiện nay tại các DN tập trung đông những lao động, chuyên gia người nước ngoài như: Công ty TNHH Hóa chất hiếm Việt Nam, Công ty TNHH Zinc Oxide, Công ty TNHH Dệt Tah Tong Việt Nam, Dự án Nhà máy giấy Marubeni, Công ty TNHH Năng lượng Sojitz Việt Nam, Công ty Nitơri BR-VT, các chuyên gia và công nhân lao động Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản khi trở lại làm việc đã chủ động hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với công nhân lao động. Đại diện nhà thầu Dự án Nhà máy giấy Marubeni (Haisum) cho biết, dự án đang có 99 lao động Trung Quốc, Đài Loan làm việc tại công trường. Thời gian qua, những lao động này đã được các nhà thầu cách ly bằng cách bố trí khu vực làm việc và sinh hoạt riêng, không tiếp xúc với người ngoài.

BỐ TRÍ LÀM VIỆC TỪ XA  

Cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, các chuyên gia nước ngoài khi trở lại làm việc cũng đã được các DN bố trí làm việc một cách hợp lý và yêu cầu họ không xuất cảnh ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Ông Chen Chun Zhi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tong Hong Tannery Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX. Phú Mỹ) cho hay: Công ty có 49 chuyên gia Đài Loan và Trung Quốc, trong số 45 người về quê đón Tết đã có 21 người quay trở lại làm việc. Các chuyên gia chủ yếu là cán bộ quản lý nên điều hành công việc thông qua mạng xã hội như: email, facebook, zalo... Đồng thời, tất cả các chuyến công tác nước ngoài đều phải dừng lại. 

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina (KCN Cái Mép, TX. Phú Mỹ), 54 lao động chủ yếu là chuyên gia, công nhân kỹ thuật Hàn Quốc. Trong số đó, có 1 người đi công tác Hàn Quốc và quay trở lại công ty làm việc vào ngày 29/2. Thực hiện quy định về phòng dịch COVID-19, công ty đã bố trí cho chuyên gia này làm việc ở nhà và không tới công ty. Đối với 53 lao động Hàn Quốc còn lại, mặc dù quay trở lại BR-VT trước khi công bố dịch, tuy nhiên hàng ngày vẫn được kiểm tra sức khỏe và tuân thủ quy trình phòng dịch. Ngoài ra, trong thời gian này DN không cử bất cứ nhân viên nào đi công tác nước ngoài và đề nghị họ không xuất cảnh ra khỏi Việt Nam.

Theo báo cáo của BQL các KCN, tại các KCN trong tỉnh hiện có 1.379 lao động nước ngoài, trong đó có 1.158 người đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản, đây là những quốc gia hiện đang có số ca nhiễm dịch COVID-19 nhiều nhất thế giới. Tại thời điểm này, các công ty có sử dụng lao động Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đều tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện tốt quy trình phòng dịch, đề phòng lây nhiễm COVID-19. 

Ông Lê Xá, Phó Trưởng BQL các KCN tỉnh cho biết, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương liên quan, chủ động công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các KCN. Đồng thời yêu cầu các DN có phương án bố trí lực lượng thay thế phù hợp, không để ảnh hưởng lớn đến các dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh. BQL các KCN tỉnh cũng tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương, tăng cường tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thiếu hụt lao động…  

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
.
.
.