.

Ngày trở lại trường sau "kỳ nghỉ lịch sử"

Cập nhật: 22:04, 02/03/2020 (GMT+7)

Sau kỳ nghỉ dài để phòng chống dịch bệnh COVID-19, ngày 2/3, toàn tỉnh đã có 29.028 HS bậc THPT và GDTX đi học trở lại.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT nhắc nhở học sinh THPT Vũng Tàu không lơ là, chủ quan với dịch bệnh COVID-19.
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT nhắc nhở học sinh THPT Vũng Tàu không lơ là, chủ quan với dịch bệnh COVID-19.

 96% HS ĐI HỌC TRỞ LẠI

Sáng 2/3, chúng tôi có mặt tại Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa). Đây là một ngày đầu tuần khá “lạ” đối với HS của trường nói riêng và HS THPT, GDTX nói chung. Bởi sau “kỳ nghỉ lịch sử” kéo dài gần 1,5 tháng, ngày thứ Hai đầu tuần của các em không bắt đầu bằng tiết chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa mà bằng việc rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. “Để phòng chống dịch bệnh COVID-19, đề nghị HS các lớp rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn tại khu vực rửa tay dưới sân trường hoặc khu vực nhà vệ sinh trước khi vào lớp”, tiếng loa phát thanh của trường không ngừng phát đi thông báo.

Cô Lê Thị Mai, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) phổ biến thông tin phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho HS. Ảnh: KHÁNH CHI
Cô Lê Thị Mai, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) phổ biến thông tin phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho HS. Ảnh: KHÁNH CHI

HS các lớp lần lượt xếp hàng, rửa tay theo đúng các bước được thầy cô hướng dẫn. Thầy Lại Định Quốc, Hiệu trưởng nhà trường cùng các thầy cô trong Ban Giám hiệu, GV chủ nhiệm các lớp đã có mặt từ sớm. Ai cũng tất bật triển khai nhiệm vụ trong ngày đầu tiên HS đi học trở lại. Thầy Lại Định Quốc cho hay: “Bình thường, sau kỳ nghỉ Tết, nhà trường thường chỉ triển khai nhiệm vụ học kỳ II, còn nay công việc bận rộn hơn rất nhiều. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, GV, nhân viên nhà trường còn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cho HS điền Tờ khai y tế, theo dõi tình hình sức khỏe HS… để bảo đảm các em được an toàn khi đến trường”. 

Em Nguyễn Bảo Như Quỳnh, HS lớp 10B2 chia sẻ: “Công tác chuẩn bị của nhà trường rất chu đáo, từ việc vệ sinh trường lớp, lắp thêm bồn rửa tay ở sân trường đến trang bị dung dịch sát khuẩn cho từng lớp hay phổ biến tình hình dịch bệnh… Em cảm thấy rất yên tâm khi đến trường”.

Tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP. Vũng Tàu), từ sáng sớm, các GV đã chia thành 2 chốt tại cổng chính và cổng phụ để kiểm tra thân nhiệt của hơn 2.000 HS. Thầy Nguyễn Văn Du, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhà trường đã trang bị 15 máy đo thân nhiệt để theo dõi tình hình sức khỏe của HS. Đồng thời, chuẩn bị đủ nước rửa tay đặt trong từng lớp học, tại nhà vệ sinh và nhắc HS chú ý vệ sinh cá nhân”.

Thầy Nguyễn Viết Dũng, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A13 (Trường THPT Vũng Tàu) hướng dẫn HS cách điền vào phiếu thông tin du lịch trong tiết học đầu tiên.
Thầy Nguyễn Viết Dũng, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A13 (Trường THPT Vũng Tàu) hướng dẫn HS cách điền vào phiếu thông tin du lịch trong tiết học đầu tiên.

 

Cô Phạm Thị Nga, nhân viên y tế Trường THPT Vũng Tàu hướng dẫn HS điền vào phiếu thông tin du lịch của bản thân và gia đình trong thời gian nghỉ học.
Cô Phạm Thị Nga, nhân viên y tế Trường THPT Vũng Tàu hướng dẫn HS điền vào phiếu thông tin du lịch của bản thân và gia đình trong thời gian nghỉ học.

 

Các em HS Trường THPT Vũng Tàu chủ động rửa tay sát khuẩn trước giờ học để bảo vệ sức khỏe.
Các em HS Trường THPT Vũng Tàu chủ động rửa tay sát khuẩn trước giờ học để bảo vệ sức khỏe.

Tại Trường THPT Vũng Tàu, do đã được nhà trường và giáo viên chủ nhiệm dặn dò, nên HS đều ý thức đeo khẩu trang từ nhà. Có mặt tại lớp 11A13, chúng tôi chứng kiến ban cán sự lớp dùng nhiệt kế điện tử để kiểm tra thân nhiệt các bạn trong lớp. Trước đó, thầy Nguyễn Viết Dũng, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các em rửa tay sát khuẩn. “Sau kỳ nghỉ dài, tụi em rất vui vì được gặp lại thầy cô, bạn bè”, Lê Trọng Hiếu, HS lớp 11A13 vui vẻ nói.

DẠY-HỌC “THỜI COVID-19”

Mặc dù là ngày đầu tiên HS đi học trở lại sau kỳ nghỉ dài nhưng các nhà trường và HS, SV đều đã chủ động chuẩn bị phương án để không bị “lỡ nhịp”. Cô Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cho hay, trước mắt, nhà trường sẽ giảm bớt thời lượng SV học tại trường bằng cách giảm giờ học của học kỳ 1, chuyển một số môn sang học kỳ 2 nhưng vẫn bảo đảm thời lượng học cả năm. 

SV Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu được đo thân nhiệt khi đến trường. Ảnh: Nguyễn Lâm
SV Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu được đo thân nhiệt khi đến trường. 

Còn thầy Đinh Ngọc Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ) cho biết, trong thời gian này, nhà trường chỉ tổ chức học chính khóa vào buổi sáng, chưa tổ chức dạy thêm và ôn tập cho HS khối 12. Mặt khác, các tiết dạy thực hành của những môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học không tổ chức dạy ở phòng thực hành mà học trên lớp. 

“Thời gian kết thúc năm học và Kỳ thi THPT Quốc gia 2020 được Bộ GD-ĐT điều chỉnh lùi 1 tháng nên trường không phải tổ chức học bù cho HS. Trong thời gian chờ ngành GD-ĐT hướng dẫn việc tổ chức ôn tập cho HS khối 12, nhà trường sẽ vừa dạy kiến thức mới vừa ôn lại bài cũ. GV hướng dẫn cho HS các khối tự học tại nhà, nhất là HS khối 12 cần bám sát các đề thi minh họa ở những năm học trước cho HS ôn lý thuyết và làm bài tập”, thầy Đức nói.

Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, GV môn ngữ Văn, Trường THPT Phú Mỹ cho hay, trong tuần học này, cô vừa giảng những bài học mới bị gián đoạn trong thời gian nghỉ, vừa củng cố kiến thức cũ cho HS. Tuần tới, cô sẽ tăng cường kiểm tra kiến thức cũ của HS để nắm tình hình học tập của học trò. Bên cạnh đó, cô tiếp tục hướng dẫn HS tự học, ôn bài ở nhà thông qua mạng xã hội, email. “Theo kế hoạch, khoảng 2 tuần nữa, HS phải làm bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết. Do vậy, tôi sẽ dạy lồng ghép giữa bài mới kết hợp ôn bài cũ. Từ đó, HS vừa có kiến thức mới và củng cố kiến thức cũ để các em nắm vững được các yêu cầu về mặt kiến thức và làm được bài kiểm tra”, cô Huyền nói thêm.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu cho hay, trong thời gian từ 3/2 đến 1/3, các GV bộ môn đều giao bài tập, ôn kiến thức cũ cho HS qua mạng Internet. Trong tuần đầu HS đi học trở lại, nhà trường sẽ bám sát chương trình của Bộ GD-ĐT. Các tuần sau đó, trường sẽ tổ chức ôn luyện, củng cố kiến thức cho HS và hoàn thành chương trình học theo đúng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

Ngày 2/3, Sở GD-ĐT đã tổ chức 5 đoàn khảo sát tại 34 trường THPT, Trung tâm GDTX thuộc 7 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Côn Đảo) để nắm tình hình HS đi học trở lại và công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các trường. Qua khảo sát và tổng hợp báo cáo của các đoàn cho thấy, toàn tỉnh đã có 1.237 HS bậc THPT và GDTX vắng học buổi đầu tiên.
Sở GD-ĐT đã đề nghị các nhà trường liên hệ với phụ huynh HS để nắm tình hình, tìm hiểu nguyên nhân để có giải pháp phù hợp. 
(Bà Trần Thị Ngọc Châu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT) 

Còn theo thầy Lại Định Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa), thời điểm này, nhà trường chỉ tổ chức dạy học chính khóa cho HS, tạm ngưng bồi dưỡng HS giỏi, dạy phụ đạo và các hoạt động ngoại khóa. Sau đó, nhà trường sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến dịch bệnh để có kế hoạch học tập phù hợp. Riêng đối với HS lớp 12, khi tình hình dịch bệnh ổn định, nhà trường sẽ tăng thời lượng ôn tập cho các em. Hiện tại, HS các khối lớp cần phát huy tính chủ động, tự giác trong học tập. Ngoài việc giảng dạy chính khóa, các thầy cô bộ môn sẽ tiếp tục đưa bài tập lên website của trường để các em tự học.

NHÓM PV THỜI SỰ

 
.
.
.