.

Đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 nhưng không được lơ là

Cập nhật: 21:01, 25/02/2020 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bí thư Ban cán sự Đảng bộ Y tế tại Hội nghị toàn quốc “Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19” với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tại hơn 700 điểm cầu diễn ra vào ngày 25/2 tại Hà Nội. Tại đầu cầu BR-VT, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ UBND tỉnh dự hội nghị.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, với những kinh nghiệm đã có, phương châm của Việt Nam là phải ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng và dập dịch. Cuộc chống dịch này như một cuộc chiến, đến giờ phút này Việt Nam đã thắng chiến dịch mở màn, nhưng chưa thắng cả cuộc chiến. Dịch còn diễn biến rất khó lường, nhưng chúng ta kiên quyết bám sát các chỉ đạo, không được phút nào lơi lỏng. Chúng ta cần minh bạch thông tin để cảnh báo nguy cơ và mọi người dân chủ động tham gia chống dịch. Đây là đợt diễn tập cho các tình huống chống dịch sau này. Trong thời điểm này, ở nơi công cộng, bước vào phương tiện công cộng, mỗi người phải có biện pháp dự phòng cho mình.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, trong thời gian tới, các biện pháp cần tiếp tục triển khai là kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch, trước đây là Trung Quốc, giờ là 2 địa phương của Hàn Quốc; nếu tới đây có vùng nào khác thì vẫn thực hiện phương châm như trên. Trong việc cách ly đối tượng, cần mềm dẻo và kiên quyết vì đây là biện pháp tốt nhất; thực hiện cách ly phải đảm bảo an toàn, không được để lây nhiễm trong khu cách ly, trong bệnh viện…

Tại hội nghị, các đại biểu ở hơn 700 điểm cầu đã nghe các tham luận về công tác dự phòng, điều trị bệnh, đảm bảo hậu cần phòng, chống dịch bệnh, kinh nghiệm trong công tác chuyển người cách ly bệnh dịch COVID-19 xuống tuyến dưới; công tác vệ sinh, khử khuẩn tại các cơ sở đào tạo, trường học…

Tại BR-VT, tính đến chiều 25/2, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19; hiện có 3 trường hợp đang được theo dõi, cách ly dịch bệnh này tại nhà và nơi cư trú, do có thời gian về quê ở xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện các trường hợp đều có sức khỏe bình thường, chưa có biểu hiện có bệnh. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành y tế đang triển khai Hướng dẫn của Bộ Y tế về cách ly đối với người về từ Hàn Quốc; đồng thời tiến hành rà soát, theo dõi sức khỏe các đối tượng người lao động Hàn Quốc, khách du lịch, người trở về từ Hàn Quốc.  

MINH THIÊN

 
.
.
.