.

Thủ khoa hai điểm 10 trong mùa tuyển sinh chuyên Lê Quý Đôn

Cập nhật: 18:48, 18/06/2019 (GMT+7)

Trong mùa tuyển sinh chuyên năm 2019, em Đỗ Hoàng Quân, học sinh (HS) lớp 9/3 Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu) đã trở thành khi giành danh hiệu thủ khoa với 2 điểm 10 tuyệt đối môn Toán. Đây là điều chưa từng có tiền lệ. 

Đỗ Hoàng Quân (thứ 4, từ trái qua) là HS tiêu biểu, luôn được nhà trường vinh danh vì thành tích học tập xuất sắc.
Đỗ Hoàng Quân (thứ 4, từ trái qua) là HS tiêu biểu, luôn được nhà trường vinh danh vì thành tích học tập xuất sắc.

NĂNG KHIẾU BẨM SINH

“Ở cả môn Toán chung và Toán chuyên, Đỗ Hoàng Quân đều có bài làm gần như hoàn hảo. Bài thi của em vượt trội so với các bạn khác, thể hiện vốn kiến thức sâu sắc, toàn diện, cách trình bày mạch lạc, thuyết phục. Vì vậy, tổ chấm thi môn Toán đã thẩm định, xem xét, đánh giá và quyết định cho điểm tuyệt đối cả 2 bài thi của Quân. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong kỳ thi tuyển sinh của nhà trường”, thầy Vũ Hữu Viên, tổ trưởng tổ chấm thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhận xét.

Đỗ Hoàng Quân là con trai út. Ba em là công nhân cơ khí chế tạo, mẹ làm nội trợ. Từ nhỏ, Quân đã bộc lộ những tố chất thông minh bẩm sinh. Anh Đỗ Duy Ngọc, ba Quân cho biết, khi chưa đầy 3 tuổi, Quân đã biết đọc. Mẹ chỉ chữ nào, Quân đọc được chữ đó khiến vợ chồng anh rất bất ngờ. Lên bậc tiểu học, Quân đã say mê khám phá thế giới xung quanh bằng những thí nghiệm rất lạ như dùng cành cây để ghép phi thuyền, tàu hỏa phóng lên trời. Có hôm Quân còn đốt đèn cầy, quẹt diêm bỏ vào tủ lạnh rồi đóng lại để thử nghiệm... Biết con ham học hỏi, vợ chồng anh Ngọc luôn tạo điều kiện để con được thỏa sức khám phá, sáng tạo chứ không la mắng trước các trò thử nghiệm của con.

Suốt 5 năm học tại Trường TH Bình Minh (TP. Vũng Tàu), Quân đều đứng thứ nhất toàn trường. Trong học bạ, giáo viên đánh giá em có năng khiếu bẩm sinh môn Toán. Lên cấp 2, Quân vào học tại Trường THCS Nguyễn An Ninh. Ngoài thời gian học ở trường, Quân không đi học thêm mà thường cùng chị gái tự học. “Nhà tôi có quy định là 22 giờ phải đi ngủ, nhưng cháu lại có nguyên tắc riêng là chỉ khi nào hoàn thành bài vở mới chịu đi ngủ”, anh Ngọc chia sẻ.

KHIÊM NHƯỜNG, TỐT BỤNG

Những nét “phác họa” qua lời kể của người thân đã giúp chúng tôi phần nào hình dung về Đỗ Hoàng Quân. Thế nhưng, khi gặp em, chúng tôi vẫn khá bất ngờ. Quân giản dị trong bộ đồng phục cũ, trên môi luôn nở nụ cười hồn hậu. Quân bảo, trước kỳ thi, em chỉ tự nhủ cố gắng hết sức để không có gì phải luyến tiếc. Khi thi xong, em tự tin vào bài làm của mình nhưng cũng rất bất ngờ và vui mừng khi đón nhận kết quả. 

Tại Trường THCS Nguyễn An Ninh, Đỗ Hoàng Quân luôn đứng trong top đầu của trường, năm nào cũng được nhà trường vinh danh. Quân chia sẻ, bí quyết học tập của em là tự học, tập trung và không bao giờ thỏa mãn với kết quả đã đạt được. “Trên lớp, em chú tâm lắng nghe lời giảng của giáo viên (GV) và tiếp thu những lời góp ý của thầy cô. Em nghĩ rằng mỗi tiết học trôi qua với rất nhiều kiến thức, nếu không nắm bắt sẽ không có được. Về nhà, em dành thời gian hoàn thành bài tập thầy cô giao, tự tìm tài liệu trên các diễn đàn học tập và trong sách tham khảo để mở rộng kiến thức. Riêng môn Toán, em dành 1,5-2 giờ mỗi ngày cho môn học này. Với mỗi bài Toán, em luôn suy nghĩ nhiều phương án để có thể tìm ra cách giải hoàn hảo nhất…”, Đỗ Hoàng Quân chia sẻ. 

Đỗ Hoàng Quân là thủ khoa lớp chuyên Toán, đồng thời là thủ khoa của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn với tổng số 46,65 điểm. Trong đó, môn Toán chuyên Quân đạt 10 điểm, môn Toán chung 10 điểm, tiếng Anh 9,4 điểm và Ngữ văn 7,25 điểm. Ngoài ra, Đỗ Hoàng Quân còn đạt Huy chương Vàng giải Toán bằng tiếng Anh, Huy chương Bạc giải Toán bằng tiếng Việt qua mạng cấp quốc gia; giải Nhất môn Toán kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh và thành phố…

Sự khiêm nhường, nỗ lực hoàn thiện bản thân của Quân đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong mắt thầy cô, bạn bè. Cô Nguyễn Thị Phương Hoa, GV bộ môn Toán cho hay, Quân là HS thông minh vượt trội. Với mỗi bài tập, em đều say mê tìm ra cách giải tốt nhất, nhiều khi không phải một mà là 2-3 cách giải khác nhau và có những cách giải độc đáo, khác với đáp án GV đưa ra. Ở lớp, cô Hoa luôn đặt ra yêu cầu khắt khe với Quân hơn các bạn. Mỗi bài làm, ngoài việc tìm hướng giải đúng còn phải lập luận chặt chẽ, logic, trình bày hợp lý mới đạt điểm cao. 

“Mỗi khi cô góp ý hay chê trách, Quân luôn cười hiền khô và tiếp thu một cách khiêm nhường. Thái độ học tập nghiêm túc giúp Quân gần như đạt điểm tuyệt đối trong các bài kiểm tra. Điểm tổng kết môn Toán năm lớp 9 của em là 9,7 điểm”, cô Hoa nói. Còn cô Trần Thị Nguyệt, GV chủ nhiệm lớp 9/3 nhận xét, không riêng môn Toán, Đỗ Hoàng Quân còn có tố chất ở nhiều bộ môn khác như Hóa học, Vật lý, tiếng Anh… Giờ truy bài, ra chơi, em thường giúp đỡ các bạn ôn bài, hướng dẫn bạn các bài tập khó bằng những lý giải dễ hiểu. 

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.