.

Triển khai bệnh án điện tử: Chi phí lớn, bệnh viện gặp khó

Cập nhật: 16:00, 16/06/2019 (GMT+7)

Theo Thông tư 46/2018 ngày 28/12/2018 của Bộ Y tế, giai đoạn 2019 - 2023, các bệnh viện (BV) hạng I triển khai bệnh án điện tử thay bệnh án giấy; giai đoạn 2024 - 2030 sẽ triển khai ở tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) còn lại. Tuy nhiên, việc triển khai bệnh án điện tử ở các BV trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn do chi phí đầu tư lớn.  

Sắp tới, bệnh án giấy sẽ được thay thế hoàn toàn bằng bệnh án điện tử. Trong ảnh: Bác sĩ, nhân viên y tế viết bệnh án  tại Khoa Tim mạch-Lão, BV Lê Lợi.
Sắp tới, bệnh án giấy sẽ được thay thế hoàn toàn bằng bệnh án điện tử. Trong ảnh: Bác sĩ, nhân viên y tế viết bệnh án tại Khoa Tim mạch-Lão, BV Lê Lợi.

NHIỀU CÁI LỢI

Theo lãnh đạo các BV, việc triển khai bệnh án điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với bác sĩ KCB và bệnh nhân. Khi áp dụng bệnh án điện tử, quy trình quản lý hồ sơ bệnh sử của bệnh nhân bằng công nghệ thông tin, giúp giảm bớt gánh nặng hành chính, giấy tờ, thủ tục cho nhân viên y tế. Đồng thời, bác sĩ, lãnh đạo BV làm công tác thống kê, điều tra bệnh tật, quản lý KCB, quản lý thuốc chính xác và hiệu quả hơn. Phần mềm bệnh án điện tử có thể cảnh báo lập tức trên hệ thống nếu để xảy ra lỗi như: Bệnh nhân đang chờ quá 1 giờ đồng hồ mà vẫn chưa tới lượt khám, hay hết một loại thuốc nào đó… để nhân viên y tế kịp thời điều chỉnh. Bác sĩ có thể đọc trực tiếp phim chụp, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân trên hệ thống phần mềm, giảm được thời gian bệnh nhân, nhân viên y tế di chuyển từ khoa này qua khoa khác để lấy kết quả xét nghiệm, chụp chiếu... Bên cạnh đó, phần mềm bệnh án điện tử giúp cho việc kết nối liên thông, làm thủ tục thanh, quyết toán BHYT với BHXH tỉnh  thuận tiện, chính xác, nhanh, gọn.

Nhân viên y tế nhập thông tin của bệnh nhân điều trị nội trú vào phần mềm  bệnh án điện tử tại BV Mắt tỉnh.
Nhân viên y tế nhập thông tin của bệnh nhân điều trị nội trú vào phần mềm bệnh án điện tử tại BV Mắt tỉnh.

Tại BV Bà Rịa, bệnh án điện tử đã được triển khai ở Khoa Khám bệnh ngoại trú. Cùng với đó là việc triển khai thẻ khám bệnh thông minh liên kết thông tin của bệnh án. Nhờ đó, khi sử dụng thẻ khám bệnh thông minh, bệnh nhân không phải khai lại thông tin bệnh sử. Bác sĩ, nhân viên y tế có thể xem thông tin bệnh sử của bệnh nhân trên phần mềm bệnh án điện tử. Ông Trần Văn Hùng, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, BV Bà Rịa cho hay, BV đang xây dựng kế hoạch trang bị thêm hệ thống lưu trữ và chữ ký điện tử. Dự kiến trong quý 4/2019, BV Bà Rịa sẽ triển khai bệnh án điện tử toàn phần. 

Tương tự, từ năm 2017, BV Mắt đã triển khai một số nội dung của phần mềm bệnh án điện tử. Tính đến nay, BV Mắt đã thực hiện bệnh án điện tử hoàn toàn cho bệnh nhân ngoại trú; 60% lộ trình bệnh án điện tử đối với bệnh nhân nội trú. BV đang tiếp tục nâng cấp, bổ sung thêm một số khâu trong quy trình thực hiện bệnh án điện tử. Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc BV Mắt nói: “Sắp tới, BV sẽ đăng ký sử dụng chữ ký điện tử thay cho chữ ký tay, đồng thời bổ sung, cập nhật một số font, biểu mẫu mới của bệnh án điện tử theo quy định của Bộ Y tế…”.

Cùng với việc sử dụng thẻ khám bệnh thông minh, bệnh nhân không phải khai lại thông tin bệnh sử khi triển khai bệnh án điện tử. Trong ảnh: Nhân viên y tế hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thẻ khám bệnh thông minh. Ảnh: MINH THIÊN
Cùng với việc sử dụng thẻ khám bệnh thông minh, bệnh nhân không phải khai lại thông tin bệnh sử khi triển khai bệnh án điện tử. Trong ảnh: Nhân viên y tế hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thẻ khám bệnh thông minh. Ảnh: MINH THIÊN

Hiện nay, BV Lê Lợi đã liên hệ với đơn vị cung cấp phần mềm BV thông minh để triển khai bệnh án điện tử. Trước mắt, BV sẽ thí điểm ở một số khoa, phòng như Liên chuyên khoa Tai mũi họng, Khoa Khám bệnh, Khoa Đông y. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Lê Lợi cho biết, BV đang rà soát cơ sở vật chất phần cứng, phần mềm để bổ sung trang thiết bị phục vụ cho việc triển khai phần mềm bệnh án điện tử; đặc biệt là hệ thống máy vi tính, server (máy chủ) phải đủ về số lượng và có cấu hình đáp ứng yêu cầu cài đặt phần mềm bệnh án điện tử. 

KHÓ KHĂN VỀ KINH PHÍ

Tuy nhiên, theo lãnh đạo các BV, khó khăn nhất hiện nay là vấn đề chi phí đầu tư để triển khai phần mềm. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước cho biết, riêng việc đầu tư hệ thống phần mềm đã tốn chi phí gần 3 tỷ đồng. Về hệ thống phần cứng, bao gồm máy móc, thiết bị cũng cần phải đầu tư khá nhiều bởi phần lớn máy tính của BV đều đã cũ (trang bị từ năm 2004, 2005), cấu hình không đạt yêu cầu cài đặt phần mềm. BV đang thực hiện tự thu, tự chi nên rất khó khăn về kinh phí đầu tư. 

Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) đang xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật để làm giao thức kết nối giữa các phần mềm bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử, phần mềm quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn và phần mềm ứng dụng ở các BV với nhau. Các phần mềm này phải thống nhất, tránh tình trạng “mỗi nơi một kiểu” và việc chia sẻ liên kết phải bảo đảm nguyên tắc bảo mật, an toàn thông tin của người bệnh, cơ sở khám bệnh và BV. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đưa ra 2 phương án giải quyết khó khăn về nguồn kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh. Phương án 1 sẽ đưa vào giá dịch vụ y tế trong thời gian tới; phương án 2 là bổ sung riêng một phần kinh phí đầu tư cho công nghệ thông tin.

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp cũng cho rằng, chi phí cho bệnh án điện tử khá lớn. “Hiện nay mỗi tháng BV phải chi khoảng 20-25 triệu đồng cho bệnh án điện tử, chưa kể chữ ký điện tử, bổ sung biểu mẫu bệnh án. Như vậy trung bình một năm BV chi phí khoảng 300 triệu đồng cho bệnh án điện tử. Đây là khoản chi phí lớn mà BV phải cân đối để thực hiện”, bác sĩ Nguyễn Viết Giáp phân tích. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo các BV cho rằng, hiện nay mỗi BV đang làm bệnh án điện tử theo một phần mềm riêng. Do đó, Bộ Y tế cần ban hành chuẩn “đầu ra” để các BV xây dựng theo chuẩn đó, để tiến tới có thể liên thông kết quả KCB giữa các cơ sở KCB trong cả nước. Mặt khác, các BV cần có sự hỗ trợ về kinh phí và hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế. Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho hay, BV đã thực hiện được 80% các yêu cầu triển khai bệnh án điện tử của Bộ Y tế, đang chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 nhưng gặp khó khăn do kinh phí đầu tư lớn, trong khi BV đang thực hiện tự chủ tài chính. Vì vậy, BV rất cần nguồn hỗ trợ kinh phí từ ngân sách để thực hiện việc này.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành y tế tỉnh đang từng bước triển khai bệnh án điện tử ở các cơ sở KCB trên địa bàn. Theo lộ trình, các BV tuyến tỉnh gồm: BV Mắt (hạng III), BV Bà Rịa và BV Lê Lợi (cùng hạng II) triển khai một phần hoặc tất cả các loại hồ sơ bệnh án điện tử từ nay đến cuối năm 2020. Các BV Tâm thần, BV Phổi Phạm Hữu Chí, các trung tâm y tế huyện Xuyên Mộc, huyện Long Điền và TX. Phú Mỹ thực hiện từ nay đến trước ngày 31/12/2023. Các cơ sở KCB còn lại thực hiện từ nay đến trước 31/12/2030.

Bác sĩ Trương Đình Chính, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế cho biết, Sở đã trình UBND tỉnh Đề án Y tế thông minh của ngành, trong đó có việc triển khai bệnh án điện tử. Trong đề án này có phần hỗ trợ chi phí để thực hiện cho các BV. Bên cạnh đó, Sở cũng đang chờ hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể từ Bộ Y tế.  

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.