.

Yêu lịch sử từ những giờ học ngoại khóa

Cập nhật: 17:25, 29/03/2019 (GMT+7)

Song song với chương trình giảng dạy chính khóa, nhiều trường THCS tại TP. Vũng Tàu đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép giáo dục lịch sử, văn hóa địa phương, khơi dậy niềm đam mê lịch sử cho HS. 

Các em HS khối 8, THCS Bạch Đằng tái hiện hình ảnh người nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu trong một hoạt cảnh.
Các em HS khối 8, THCS Bạch Đằng tái hiện hình ảnh người nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu trong một hoạt cảnh.

Gần hơn với lịch sử

Sáng thứ Hai (25-3), sân Trường THCS Phước Thắng (TP.Vũng Tàu) trở nên sôi động bởi những tràng vỗ tay của cổ động viên dành cho thí sinh tham gia chung kết Hội thi “Em là hướng dẫn viên du lịch”. Dưới những tán cây xanh mát, các em HS ngồi ngay ngắn, thẳng hàng, chăm chú theo dõi các thí sinh (cũng là bạn cùng lớp) thuyết trình. Trên sân khấu, những hướng dẫn viên nhí, cố gắng tạo ấn tượng đậm nét khi giới thiệu về di tích, danh thắng của TP.Vũng Tàu qua tiếng Việt và tiếng Anh. Để minh họa, ngoài hình ảnh trình chiếu, một số thí sinh còn được các bạn cùng lớp (vào vai du khách) hỗ trợ bằng những câu hỏi hay, đầy bất ngờ về di tích, danh thắng. Qua các phần thi, lần lượt những danh thắng nổi tiếng của Vũng Tàu như tượng Chúa Kito trên núi Tao Phùng, Thích Ca Phật Đài, Đền Đức Thánh Trần, Bạch Dinh, Trận địa pháo cổ Sao Mai - Núi Lớn… được giới thiệu một cách gần gũi mới lạ.

Không chỉ giới thiệu điểm đến, các em HS còn thể hiện khả năng xử lý tình huống, thể hiện tình yêu quê hương cũng như rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh. Em Trần Ngọc Lan Nhi (lớp 8/4) cho biết, lần đầu tiên trong vai HDV du lịch, em không khỏi bỡ ngỡ. Em chọn Thích Ca Phật Đài để giới thiệu vì mỗi dịp lễ, Tết, em lại được tham quan di tích này. “Em đã có 2 tuần chuẩn bị bài thuyết trình bằng tiếng Việt, tiếng Anh. Khó nhất là một số từ chuyên ngành nhưng em cố gắng tham khảo để bài thuyết trình súc tích, ngắn gọn nhất. Cuộc thi đã khiến em tự tin hơn khi thuyết trình trước đông người”, Nhi nói.

“Em là hướng dẫn viên du lịch” là cuộc thi lần đầu được tổ chức tại Trường THCS Phước Thắng. Trước đó, vào mỗi thứ Hai đầu tuần, Trường THCS Phước Thắng đều có những buổi sinh hoạt hoặc hoạt cảnh về các nhân vật lịch sử địa phương. Những tiểu phẩm/hoạt cảnh được nhà trường giao về các lớp tự chọn nhân vật, lên kế hoạch tập luyện và biểu diễn. Qua đó, HS không chỉ tự tin hơn trong thuyết trình, mà còn học những bài học lịch sử ngắn gọn, dễ hiểu từ các bạn học của mình.

Học mà chơi, chơi mà học

Hiện nay, tại các trường THCS, sáng thứ Hai luôn là những buổi học ngoại khóa ngắn. Tại Trường THCS Bạch Đằng (xã Long Sơn), Liên đội nhà trường đã tổ chức cho HS đóng các hoạt cảnh về Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, anh Kim Đồng, sự kiện Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng. Những buổi sinh hoạt sáng thứ Hai đã giúp HS nắm bắt lịch sử một cách nhẹ nhàng, dễ nhớ.

Đặc biệt, trong tháng 2 vừa qua, Liên đội các trường THCS đều đã tổ chức các hội thi Rung chuông vàng với chủ đề “Em yêu lịch sử”. Các em HS tham gia thi Rung chuông vàng phải trả lời nhanh 30 câu hỏi xoay quanh chủ đề lịch sử và văn học Việt Nam. Hội thi thu hút rất nhiều HS tham gia.

Lê Tấn Cường, HS lớp 9A1, Trường THCS Vũng Tàu - người vượt qua 30 câu hỏi của hội thi tại Trường cho biết, em thích học môn Lịch sử để hiểu hơn về truyền thống dân tộc Việt Nam, về quê hương BR-VT. Để có thể học tốt môn lịch sử, ngoài việc chăm chú nghe cô giáo giảng bài trên lớp, em còn đến thư viện trường tìm đọc những cuốn sách về lịch sử Việt Nam; tìm hiểu những gương anh hùng liệt sĩ thông qua những thước phim tài liệu… “Cách học này thật sự thú vị và cũng rất hiệu quả. Học kỳ I vừa qua, điểm trung bình môn Lịch sử của em đạt 8,3”, Tấn Cường nói.

Bài, ảnh: MINH THANH

.
.
.