.

Vun bồi cho cái gốc

Cập nhật: 18:39, 31/03/2019 (GMT+7)

- VCCI vừa công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018. Những địa phương đứng “bét bảng” tuyên bố sẽ triển khai nhiều giải pháp đột phá, quyết tâm lên hạng vào năm sau. Nghe cũng mừng!

- Mừng sao?

- Thì… để được thăng hạng, địa phương đó phải nỗ lực cải cách hành chính, chấn chỉnh nạn vòi vĩnh, bắt doanh nghiệp (DN) phải “bôi trơn”.

- Bộ những nơi đó CBCC nhũng nhiễu lắm hay sao mà phải chấn chỉnh?

- Phải luôn luôn chấn chỉnh, không chấn chỉnh sẽ còn tình trạng “trên trải thảm dưới rải đinh”. Ông cũng nghe ông Chủ tịch VCCI nói có tới 58% DN được khảo sát vẫn còn bị nhũng nhiễu, gần 55% DN vẫn phải trả chi phí bôi trơn rồi mà.

- Sao nói ai khi vào bộ máy cũng đều là những người đủ chuẩn. Bây giờ vào trong đó rồi một số người lại sinh hư hỏng, mất chuẩn, hoạnh họe nạt nộ, bề trên cửa quyền như thế?

- Bởi vậy nhiều địa phương mới yêu cầu CBCC học cười, biết cách lắng nghe, thấu hiểu, xử lý các tình huống thực tế, giải quyết mọi tâm tư nguyện vọng của người dân và DN.

- Chà, đến mấy cô chân dài tiếp thị ô tô cũng chưa cười được đến mức ấy, nói gì mấy bác CBCC ở cấp huyện, cấp phường…

- Ý ông là…?

- Nỗ lực CCHC, yêu cầu CBCC phải tôn trọng dân, luôn nở nụ cười, tận tụy, liêm chính… là tốt nhưng một nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, thân thiện mới là cái gốc. Vun bồi cho cái gốc này thì chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của địa phương nào cũng luôn ở thứ hạng cao!

SÁU BẾN ĐÌNH

.
.
.