.

Thực hiện phong trào "Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh": Hiệu quả từ mô hình tủ sách chi bộ

Cập nhật: 16:08, 01/03/2019 (GMT+7)

Thực hiện phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động, cuối tháng 1, Chi bộ Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tặng 2 tủ sách, tài liệu cho 2 Chi bộ ấp của xã Long Mỹ (huyện Đất Đỏ). 

Từ khi có tủ sách tại trụ sở ấp Mỹ Hòa (huyện Đất Đỏ), vào dịp cuối tuần, ông Nguyễn Văn Tặng (68 tuổi) lại đến đây để đọc báo, tạp chí. Ông nói: “Ở nông thôn nên thiếu thốn thông tin, tôi lại không biết sử dụng internet. Khi ấp có tủ sách, tôi thường đến đây tìm đọc các bài viết trên báo, tạp chí tìm hiểu những thông tin về đảng và pháp luật. Tôi hy vọng, sắp tới đây tủ sách sẽ được trang bị thêm nhiều tài liệu hơn, nhất là các tài liệu phục vụ cho bà con nông dân như hướng dẫn kỹ thuật nuôi, trồng vật nuôi, cây trồng cho nông dân, chăm sóc sức khỏe, thể dục dưỡng sinh…”.

Cán bộ, đảng viên Chi bộ ấp Mỹ Hòa tham khảo tài liệu tại tủ sách do Chi bộ Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tặng.
Cán bộ, đảng viên Chi bộ ấp Mỹ Hòa tham khảo tài liệu tại tủ sách do Chi bộ Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tặng.

Tủ sách tại trụ sở ấp Mỹ Hòa có hàng chục đầu sách, báo về các nội dung, tư liệu liên quan đến nghiệp vụ công tác Đảng; ngoài ra còn có tác phẩm văn học, lịch sử và sách pháp luật như Bộ Luật Dân sự, Luật Tố tụng dân sự, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ… Đồng chí Nguyễn Thị Tư, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Hòa cho hay: “Trụ sở ấp cũng là nơi tổ dân cư, chi hội mặt trận, đoàn thể tổ chức họp định kỳ, nên có tủ sách rất hữu ích. Phần lớn cán bộ, đảng viên, người dân khi đến đây, thường quan tâm các sách, tài liệu về tuyên truyền phổ biến pháp luật”.

Tương tự, tủ sách tại ấp Mỹ An cũng được đội ngũ cán bộ, người dân tại ấp thường xuyên đến đọc hoặc mượn về nhà. “Tủ sách cung cấp khá nhiều loại tài liệu, sách báo cung cấp thông tin về nghiệp vụ đảng, pháp luật. Tuy nhiên, tủ sách nên có thêm những cuốn sách tư liệu những câu chuyện về Hồ Chí Minh, các văn kiện về Đảng ”, đồng chí Lương Văn Thu, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ An nói.

Cán bộ ấp Mỹ An sắp xếp gọn gàng tủ sách do Chi bộ Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tặng.
Cán bộ ấp Mỹ An sắp xếp gọn gàng tủ sách do Chi bộ Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tặng.

Là người dẫn tôi đi đến từng ấp trong xã, đồng chí Phạm Văn Hùng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Long Mỹ cho biết, Long Mỹ là một xã thuần nông, được công nhận xã Nông thôn mới vào năm 2015 nhưng hiện đời sống kinh tế còn khó khăn, thông tin thiếu thốn. Vì vậy, người dân trong xã rất cần những tủ sách như vậy. Đặc biệt là các sách, văn bản pháp luật là nguồn tài liệu tham khảo để Chi bộ, Ban điều hành ấp, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội của ấp giải quyết tốt hơn các vụ tranh chấp trong khu dân cư, tuyên truyền và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Do đó, mô hình này cần được nhân rộng hơn.

Trong năm 2019, Đảng ủy Khối Cơ quan tỉnh sẽ khảo sát nhu cầu của các địa phương, tìm hiểu chi bộ cơ sở nào cần tủ sách để mở rộng triển khai mô hình tặng tủ sách, đồng thời khảo sát nhu cầu các loại sách, báo đảng viên, người dân địa phương cần. “Với 67 Đảng bộ, Chi bộ cơ sở cùng 3.500 Đảng viên, nếu phát động phong trào: Mỗi đảng viên tặng một cuốn sách, chắc chắn chương trình tặng Tủ sách cho chi bộ cơ sở sẽ rất ý nghĩa và thành công, mang lại hiệu quả cao, phát triển phong trào đọc tại các địa phương, nhất là vùng xa, khu vực nông thôn. Qua đó, tạo sự lan tỏa sâu rộng của phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng chí Đinh Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH THANH

.
.
.