.

Doanh nghiệp và người lao động chưa "gặp nhau"

Cập nhật: 15:52, 26/03/2019 (GMT+7)

30 DN tham gia phiên giao dịch việc làm (GDVL) cuối tuần qua có nhu cầu tuyển dụng khoảng 4.000 lao động. Vậy nhưng, suốt cả phiên giao dịch, có DN chỉ nhận được vài hồ sơ.

Người lao động khai thông tin tìm việc làm trong phiên giao dịch việc làm lần thứ I-2019.
Người lao động khai thông tin tìm việc làm trong phiên giao dịch việc làm lần thứ I-2019.

NHU CẦU TUYỂN DỤNG LỚN 

Phiên GDVL lần I-2019 được tổ chức ngày 23-3 tại TP. Vũng Tàu diễn ra trong cảnh khá đìu hiu. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, phiên giao dịch này có 30 DN hoạt động trong nhiều lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng khoảng 4.000 lao động. Ông Nguyễn Trọng Huy, Phó Trưởng Phòng Tư vấn việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) cho biết, các DN tuyển nhiều vị trí với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn, với chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng như: kỹ sư xây dựng, nhân viên kỹ thuật, công nhân cơ khí, kinh doanh và quản lý, kế toán, trang trí nội thất, điện công nghiệp, lao động phổ thông… Tuy nhiên, trái ngược với nhu cầu của DN, số lượng người đến tìm việc rất ít. 

Trong phiên GDVL này, Công ty CP QH Plus Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ 1, TX. Phú Mỹ) cần tuyển 20 nhân viên vận hành máy, 10 nhân viên vận hành máy cắt kim loại CNC và hơn 20 công nhân cho các vị trí khác. Tuy nhiên, cả buổi sáng, DN chỉ nhận được 2 hồ sơ ứng cử. Ông Trần Bé Năm, quản lý sản xuất Công ty QH Plus Phú Mỹ cho biết, dù công ty đã đưa ra các phúc lợi như: công việc ổn định, lâu dài; môi trường làm việc thân thiện, cơ hội thăng tiến, bảo hiểm tai nạn 24/24; khám sức khỏe định kỳ, du lịch thường niên và mức lương trung bình từ 10-12 triệu đồng/tháng, nhưng vẫn không có mấy lao động tìm đến. “Chúng tôi đang muốn đào tạo mới lực lượng lao động để có đội ngũ giỏi tay nghề vì tương lai quy mô công ty sẽ phát triển. Tuy nhiên, do nguồn cung quá thấp nên công ty sẽ phải tìm cách khác để tuyển lao động”, ông Năm nói. 

Tương tự, Công ty TNHH Cơ khí Chieng Shyong VN (KCN Mỹ Xuân A2, TX. Phú Mỹ) cần tuyển 80 lao động nhưng suốt buổi chỉ có 1 người ứng tuyển. Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, phụ trách nhân sự cho biết, tình trạng vắng người lao động (NLĐ) tìm việc khiến các DN tham gia tuyển dụng bất ngờ. “Công ty đã tham gia tuyển dụng tại phiên GDVL nhiều lần nhưng chưa lần nào vắng lao động như lần này. Ngoài tuyển kỹ sư cơ khí, thợ hàn, thợ lắp, chúng tôi rất cần nhân viên văn phòng biết tiếng Nhật và tiếng Hoa với nhiều chính sách ưu đãi nhưng vẫn không tìm được người. Công ty sẽ phải thông qua các kênh thông tin khác để tuyển dụng”, bà Minh tính toán.

Ở phân khúc thị trường lao động trung và cao cấp, Công ty CP Dầu khí miền Nam cần tuyển trợ lý giám sát và nhân viên phát triển thị trường với mức lương từ 10-15 triệu đồng/tháng; Công ty CP Nhân lực Hoàng Hà cần tuyển hơn 100 lao động phổ thông làm việc tại Nhật Bản với mức lương từ 30-34 triệu đồng/tháng… nhưng vẫn không tuyển đủ người.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GDVL

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các DN cần tuyển gần 4.000 lao động nhưng số người đến phiên GDVL lần này chỉ có 720 lượt người và các DN chỉ sơ tuyển được 273 người. 

Sự vắng vẻ của phiên GDVL này đã phản ánh nghịch lý cung - cầu lao động lâu nay vốn chưa có lời giải: DN cần lao động có tay nghề, trong khi NLĐ không đáp ứng được. Chị Trương Vũ Băng Sa (phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) cho biết, chị tốt nghiệp ngành Sinh học, Trường ĐH Nông lâm TP. Hồ Chí Minh. Do chuyển về TP. Vũng Tàu sinh sống nên chị muốn tìm công việc với mức lương trên 6 triệu đồng/tháng. Chị đã tìm việc đúng chuyên môn mấy tháng nay nhưng chưa được. Thấy nản, chị chấp nhận chọn công việc trái với chuyên ngành đào tạo thì lại không đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ của nhà tuyển dụng. Trường hợp như chị Sa không phải là hiếm.

Ông Phạm Quang Việt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, năm 2019, Trung tâm dự kiến tổ chức 8 phiên GDVL nhằm kết nối DN với NLĐ. Trung tâm cũng sẽ đổi mới phương thức hoạt động, cung cấp sớm các thông tin về phiên GDVL đến xã, phường và tiếp cận NLĐ để nắm bắt và tham gia phiên giao dịch.

Theo dự báo về nhu cầu việc làm, trong quý II-2019, các DN trên địa bàn tỉnh cần khoảng 5.500 lao động. Trong đó, nhu cầu tập trung vào các nhóm ngành-nghề có xu hướng phát triển ổn định, lâu dài như: công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ, cơ khí, xây dựng, kiến trúc, vận tải-kho bãi… Năm nay, sự gia tăng về số lượng DN cũng đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ. Vấn đề là NLĐ phải đáp ứng được yêu cầu về tay nghề, chuyên môn mà DN cần. Có như vậy, NLĐ và DN mới “gặp nhau”. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.