.

Thầy và trò đam mê khoa học

Cập nhật: 15:45, 26/03/2019 (GMT+7)

Dạy chuyên ngành địa lý, nhưng thầy Phạm Đức Khương, giáo viên Trường THCS Hòa Hiệp (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) lại là người say mê sáng tạo khoa học, kỹ thuật (KHKT) và đã truyền lửa đam mê, khơi nguồn sáng tạo KHKT cho các em HS Trường THCS Hòa Hiệp. Nhờ đó, phong trào nghiên cứu khoa học của trường ngày càng phát triển, đã có những sản phẩm KHKT đạt giải cấp tỉnh.

Thầy Phạm Đức Khương và HS Trường THCS Hòa Hiệp với sản phẩm “kính thiên văn thông minh”, đạt giải 3 cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học 2015-2016.
Thầy Phạm Đức Khương và HS Trường THCS Hòa Hiệp với sản phẩm “kính thiên văn thông minh”, đạt giải 3 cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học 2015-2016.

Năm 2011, thầy giáo trẻ Phạm Đức Khương nhận công tác tại Trường THCS Hòa Hiệp. Thầy Khương học chuyên ngành địa lý, nhưng rất thích tin học, đam mê lập trình và say mê tìm hiểu phương thức sản xuất của bà con nông dân. Do vậy, khi được nhà trường phân công hướng dẫn HS thực hiện các đề tài nghiên cứu KHKT, thầy Khương rất phấn khởi nhận nhiệm vụ. Thầy Khương đã dành nhiều thời gian để tìm ý tưởng, phương pháp phù hợp, vừa sức với lứa tuổi, trình độ và khả năng của HS để hướng dẫn các em thực hiện các đề tài nghiên cứu, thực nghiệm một cách tốt nhất. 

Em Phạm Thế Vũ, HS lớp 8A4, Trường THCS Hòa Hiệp bày tỏ: “Qua việc triển khai thực hiện các đề tài nghiên cứu, thầy Khương đã truyền lửa đam mê KHKT cho các em tiếp xúc với những thực tế mới mẻ”. 

Các đề tài nghiên cứu được lấy ý tưởng từ cuộc sống, mang tính ứng dụng cao, nhờ vậy, hầu hết các đề tài nghiên cứu của thầy và trò đều đạt giải trong các cuộc thi KHKT của huyện và tỉnh. Thầy Khương cho biết, trong quá trình thực hiện đề tài, phải luôn hướng cho HS tìm ra yếu tố mới, sáng tạo và đem lại hiệu quả thiết thực. Có lần, để thực hiện một đề tài nông nghiệp, thầy Khương đã cùng HS đi bắt từng con sâu về thử nghiệm thuốc diệt côn trùng từ thảo dược. “Trường THCS Hòa Hiệp nằm ở địa bàn vùng xa của tỉnh, điều kiện nghiên cứu, thử nghiệm đề tài KHKT gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự đam mê sáng tạo, tinh thần vượt khó của giáo viên và HS, thầy và trò nhà trường đã thực hiện nhiều đề tài đạt được kết quả đáng khích lệ”, thầy Khương chia sẻ.

Trong 4 năm gần đây, Trường THCS Hòa Hiệp có 11 sản phẩm KHKT đạt giải cấp tỉnh, 1 sản phẩm được dự thi cấp quốc gia. Trong đó, riêng thầy Phạm Đức Khương đã hướng dẫn cho HS thực hiện thành công 8 sản phẩm KHKT đạt giải cấp tỉnh. Hầu hết các đề tài KHKT do thầy Khương hướng dẫn cho HS thực hiện đều có tính ứng dụng thực tiễn cao, như: nhà vệ sinh thông minh, cánh tay rô-bốt, thuốc trừ sâu sinh học từ cà độc dược, thuốc trừ sâu sinh học từ cây môn kiểng, máy cắt cỏ đa năng, kính thiên văn thông minh… 

Thầy Phạm Đức Khương giới thiệu với các HS về đề tài “Ngôi nhà thông minh”. Ảnh: MINH THANH
Thầy Phạm Đức Khương giới thiệu với các HS về đề tài “Ngôi nhà thông minh”. Ảnh: MINH THANH

“Thầy Khương là giáo viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Trong những năm qua, thầy Khương đã truyền được lửa đam mê tìm tòi, sáng tạo cho HS, hướng dẫn các em thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu KHKT có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, đóng góp vào thành tích chung của trường”, Thầy Lê Xuân Ánh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
.
.
.