.

Thành công từ đam mê và nhiệt huyết

Cập nhật: 16:55, 20/02/2019 (GMT+7)

Trong kỳ thi HS giỏi Quốc gia năm học 2018-2019, tỉnh BR-VT tiếp tục gặt hái thành công với nhiều HS đạt giải cao. “Quả ngọt” này là kết tinh từ sự nỗ lực, niềm đam mê của HS và nhiệt huyết của các thầy cô giáo, cũng như chính sách khuyến khích học tập của ngành GD-ĐT và địa phương.

Từ trái qua: Phạm Quang Anh (đội tuyển Vật lý), Ngô Trần Anh Thư và Lê Đình Nam (đội tuyển Toán) là 3 HS được chọn để tham dự vòng thi chọn HS giỏi dự thi cấp Quốc tế.
Từ trái qua: Phạm Quang Anh (đội tuyển Vật lý), Ngô Trần Anh Thư và Lê Đình Nam (đội tuyển Toán) là 3 HS được chọn để tham dự vòng thi chọn HS giỏi dự thi cấp Quốc tế.

3 HS CÓ CƠ HỘI DỰ THI QUỐC TẾ

Tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2018-2019, tỉnh BR-VT có 39/64 HS dự thi đạt giải. Trong số này, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có đến 38 HS, em còn lại thuộc Trường THPT Vũng Tàu. 

Đánh giá kết quả của kỳ thi năm nay, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, so với kết quả kỳ thi HS giỏi Quốc gia năm 2017-2018, kỳ thi năm nay số lượng giải của tỉnh ít hơn 6 giải. Tuy nhiên, chất lượng giải lại tăng lên rõ rệt. Năm nay, tỉnh BR-VT có tới 10 giải Nhì, 11 giải Ba và 18 giải Khuyến khích. Hơn nữa, 3 HS của tỉnh được Bộ GD-ĐT lựa chọn để tiếp tục bồi dưỡng và tham dự vòng thi chọn HS giỏi dự thi cấp Quốc tế - điều chưa từng có trước đây. 

Ngoài ra, trong kỳ thi này, BR-VT tiếp tục tăng 1 bậc trên bảng xếp hạng toàn quốc, từ vị trí 24/70 đơn vị lên vị trí 23/70 và đứng thứ 5 trong số các tỉnh, thành khu vực phía Nam từ Đà Nẵng trở vào. “Thành tích này rất đáng khích lệ và tự hào, chứng tỏ chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh ngày càng được củng cố và phát huy”, ông Giang nhấn mạnh.

“GỐC” CÓ VỮNG, “CÂY” MỚI BỀN

Theo ông Nguyễn Thanh Giang, thành tích trên là kết quả của quá trình củng cố nền tảng, là sự “hợp lực” của nhiều yếu tố, từ chế độ, chính sách của địa phương, của ngành giáo dục đến sự nỗ lực của các nhà trường, thầy cô và bản thân mỗi HS. 

Cụ thể, từ năm 2012, HĐND tỉnh đã ban hành chính sách khuyến khích tài năng để động viên những GV bồi dưỡng HS giỏi và các HS đạt thành tích cao. Cùng với đó là cơ chế thu hút GV giỏi về Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn làm nòng cốt trong công tác bồi dưỡng HS giỏi. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng tạo điều kiện cho cán bộ quản lý Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và đội ngũ GV, HS giỏi của tỉnh thường xuyên tham quan, học tập kinh nghiệm quản lý, giảng dạy, học tập tại các trường được coi là “cái nôi” của công tác bồi dưỡng HS giỏi như Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa)... Nhờ đó,  công tác bồi dưỡng HS giỏi của tỉnh đã tạo được nền móng vững chắc để phát triển ổn định, bền vững.

Về phía các nhà trường, công tác bồi dưỡng HS giỏi cũng được đặc biệt quan tâm. Chia sẻ bí quyết thành công trong bồi dưỡng HS giỏi, cô Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho hay, nhà trường đã chú trọng lựa chọn HS giỏi ngay từ “đầu vào” tuyển sinh lớp 10 để tạo nguồn. Trong quá trình giảng dạy chính khóa tại các khối lớp, đội ngũ GV của trường cũng luôn tìm kiếm và bồi dưỡng, giúp các em HS tài năng có cơ hội thể hiện mình. Nhà trường cũng thường xuyên mời các giáo sư, chuyên gia hàng đầu trên cả nước về trường giảng dạy và đưa GV, HS đi giao lưu với các trường bạn để có thêm cơ hội cọ xát, học hỏi. 

Cô Cao Mai Hương, GV phụ trách đội tuyển HS giỏi môn Sinh học cho biết: “Trong quá trình giảng dạy, GV phụ trách đội tuyển HS giỏi được phân công đứng lớp chính khóa ở nhiều lớp chuyên khác nhau. Đây là cơ hội để chúng tôi tìm kiếm, thuyết phục những HS học các lớp chuyên khác tham gia đội tuyển của mình. Nhiều HS “tay ngang” sau khi được bồi dưỡng đã làm nên chuyện ở các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia”. 

Cùng với sự nỗ lực của địa phương và ngành giáo dục, bản thân mỗi HS cũng cố gắng để gặt hái thành công. Trong kỳ thi vừa qua, em Ngô Trần Anh Thư, HS lớp 12 Toán 1 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là 1 trong 3 HS xuất sắc được gọi vào vòng chọn HS dự thi cấp Quốc tế. Anh Thư chia sẻ, vốn đam mê Toán học nên em dành nhiều thời gian cho môn học này. Ở lớp, em tranh thủ học bài và làm bài tập của các môn khác để về nhà dành thời gian học Toán. Ngoài ra, em cũng thường xuyên tìm thêm tài liệu nâng cao qua mạng, sách tham khảo và các diễn đàn để mở rộng kiến thức. 

Em Nguyễn Lê Thùy Dương, HS lớp 12A1 Trường THPT Vũng Tàu - thí sinh duy nhất của tỉnh không phải là HS trường chuyên đoạt giải trong kỳ thi HS giỏi Quốc gia năm nay môn tiếng Anh. Trong kỳ thi HS giỏi cấp Quốc gia, Thùy Dương đã đạt giải Nhì. Bí quyết của Dương là ngoài việc nắm vững kiến thức căn bản còn cần chú trọng thực hành cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Mỗi ngày, em tự tìm đề tài để viết 3 bài luận với những chủ đề khác nhau; luyện kỹ năng đọc, nói rồi ghi âm, sau đó nghe lại để rút kinh nghiệm. 

Có thể nói, cùng với sự hỗ trợ của địa phương và ngành giáo dục, sự nỗ lực, cần cù và phương pháp học tập khoa học của từng HS chính là chìa khóa giúp các em đến với thành công.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.