.
HOA GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Huyện Châu Đức: Người phụ nữ uy tín trong cộng đồng Châu Ro

Cập nhật: 17:19, 21/01/2019 (GMT+7)

Bà Đào Thị Dương (SN 1962, người dân tộc Châu Ro, ở thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với đồng bào dân tộc thiểu số. Bà còn là người tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần thắt chặt tình đoàn kết xóm làng. 

Bà Đào Thị Dương thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức gõ kẻng thông tin tới người dân về tình hình an ninh trật tự.
Bà Đào Thị Dương gõ kẻng thông tin tới người dân về tình hình an ninh trật tự.  Ảnh: TƯỜNG NGÂN

Sinh ra và lớn lên ở thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, bà Đào Thị Dương vào lập nghiệp ở thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc từ năm 1990. Nhờ tích cực hoạt động cộng đồng, gương mẫu đi đầu trong các phong trào tại địa phương nên năm 2012, bà Dương được người dân thôn Lồ Ồ bình chọn là người có uy tín trong cộng đồng. 

Trước sự tin tưởng của người dân, bà Dương luôn ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Bà luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động như: toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chung tay xây dựng nông thôn mới. Cùng là người dân tộc Châu Ro, bà Dương rất am hiểu phong tục, tập quán, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của đồng bào. Qua các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, bà tuyên truyền, giải thích và vận động đồng bào trong thôn hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, bà Dương còn tích cực tham gia tổ hòa giải cơ sở và thuyết phục thấu tình, đạt lý, hòa giải kịp thời nhiều vụ việc mâu thuẫn gia đình, xích mích làng xóm, gây rối ANTT... góp phần bảo đảm ANTT trong thôn, vun đắp tình làng nghĩa xóm. Bà chính là người hàn gắn tình cảm cho nhiều cặp vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt” để họ tiếp tục chung sống hạnh phúc.

Bà Dương nhớ lại, năm 2013, chị Lý Thị Giang (thôn Lồ Ồ) quyết định ly hôn chồng vì người chồng thường xuyên uống rượu và mỗi lần say lại đánh đập vợ. Với vai trò là người uy tín và thành viên của tổ hòa giải thôn, bà Dương đã đến nhà anh chị tìm hiểu, kiên nhẫn lắng nghe tâm tư của hai vợ chồng. Nhận thấy hai vợ chồng còn yêu thương nhau, bà lựa lời khuyên giải, phân tích đúng sai, thiệt hơn cho mỗi người. Nghe lời phân tích có lý, có tình của bà Dương, chị Giang đã từ bỏ ý định ly hôn, còn anh chồng hứa không uống nhiều rượu và đánh đập vợ nữa. Hiện nay, vợ chồng chị luôn chung sống hạnh phúc bên nhau. 

Một vụ khác, năm 2015, anh Đào Văn Chúc (thôn Lồ Ồ) đánh hàng xóm là chị Lê Thị Nhiều gây thương tích, mất đoàn kết trong khu dân cư. Chị Nhiều đã gửi đơn đến tổ dân cư yêu cầu hướng dẫn thưa kiện anh Chúc. Nhận đơn, bà Dương và các thành viên trong tổ hòa giải đã đến nhà hai gia đình tuyên truyền về pháp luật, phân tích mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm và vận động họ nhường nhịn nhau. Nghe lời khuyên giải, anh Chúc đã xin lỗi chị Nhiều và được chị chấp thuận, không thưa kiện lên chính quyền xã, hai gia đình đã hòa hiếu trở lại.

Bà Đào Thị Dương chia sẻ: “Người có uy tín là cầu nối giữa đồng bào dân tộc thiểu số với các cấp, các ngành. Do đó, tôi phải luôn nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của bà con, bởi đây là mấu chốt để giải quyết các mối quan hệ trong cộng đồng dân cư, từ đó phản ảnh kịp thời với chính quyền những vấn đề liên quan tới đời sống kinh tế, sinh hoạt của đồng bào để được giải quyết”.

Ông Nguyễn Xuân Nhàn, Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện Châu Đức cho biết, bà Đào Thị Dương không chỉ là người có uy tín gương mẫu trong đồng bào dân tộc thiểu số của thôn Lồ Ô, mà còn được người dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân cư, phụ nữ thôn, y tế thôn. Gia đình bà Dương cũng đạt danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm liền. Bà Dương đã nhiều lần được UBND huyện Châu Đức khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. “Bà Đào Thị Dương cũng là đại biểu duy nhất của tỉnh BR-VT có tên trong danh sách 163 đại biểu được tuyên dương trong buổi lễ tôn vinh người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu sổ, được tổ chức vào cuối năm 2018 tại Hà Nội ”, ông Nguyễn Xuân Nhàn cho hay.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.