.

Xây dựng bệnh viện lấy người bệnh là trung tâm

Cập nhật: 16:04, 17/10/2018 (GMT+7)

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, điều trị các bệnh về mắt của nhân dân, thời gian qua, Bệnh viện Mắt tỉnh đã nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, đầu tư trang thiết bị máy móc, áp dụng khoa học-kỹ thuật hiện đại. Bên cạnh đó, bệnh viện còn chú trọng xây dựng hình ảnh một bệnh viện văn minh, thân thiện, tạo sự hài lòng cho người bệnh.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh thực hiện một ca tiểu phẫu u bã đậu ở mắt cho bệnh nhân. 
Bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh thực hiện một ca tiểu phẫu u bã đậu ở mắt cho bệnh nhân. 

Do quãng đường di chuyển từ nhà (xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc) đến Bệnh Viện Mắt tỉnh khá xa nên khoảng 10 giờ sáng, ông Lương Xuân Trịnh mới có mặt tại bệnh viện để khám bệnh nghẹt tuyến lệ. Sau khi đưa sổ khám bệnh, ông Trịnh được bác sĩ cho biết, do buổi sáng bệnh nhân quá đông nên tổ chức khám bệnh cả trong giờ trưa. Các bác sĩ hướng dẫn tận tình ông Trịnh đến chỗ chờ đợi, tránh việc phải đến khám vào hôm sau. “Dù khối lượng công việc nhiều nhưng các bác sĩ, nhân viên y tế ở đây luôn vui vẻ, lịch thiệp khiến chúng tôi rất hài lòng”, ông Lương Xuân Trịnh cho biết thêm.

Theo Ban Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh, trong những ngày đông bệnh nhân tới khám bệnh, bệnh viện đã bố trí nhân lực làm xuyên trưa. Bên cạnh đó, bệnh viện đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm cải tiến quy trình khám, chữa bệnh như: Tăng số lượng bàn khám và bàn đăng ký vào những ngày có đông bệnh nhân khám; Duy trì đăng ký và gọi theo hệ thống số, loa gọi; Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi trong việc khám chữa bệnh và nâng cao chất lượng điều trị.

Bệnh nhân Nguyễn Thành Tâm (SN 1957, ở phường 12, TP.Vũng Tàu) quay lại bệnh viện để phẫu thuật đục thủy tinh thể con mắt thứ 2. Vào Bệnh viện Mắt tỉnh khám, ông được các bác sĩ chẩn đoán bệnh đục thủy tinh thể và được chỉ định phẫu thuật. Ban đầu, ông định lên TP. Hồ Chí Minh để điều trị, nhưng khi được biết Bệnh viện Mắt tỉnh đã triển khai nhiều kỹ thuật mới, trang bị máy móc hiện đại nên ông quyết định phẫu thuật ở đây. Sau khi mổ mắt bên trái bằng kỹ thuật phaco và thay đục thủy tinh thể nhân tạo đa tiêu cự, ông nhìn gần hoặc xa đều thấy rất rõ nên ông tiếp tục đến để mổ mắt còn lại. Cũng như 2 bệnh nhân nêu trên, theo khảo sát của bệnh viện, mức độ hài lòng của bệnh nhân khi đến với bệnh viện đạt tỉ lệ 98%.

Bên cạnh kỹ thuật mổ phaco, thời gian qua, Bệnh Viện Mắt tỉnh đã tích cực triển khai, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật y tế, các loại máy móc hiện đại, công nghệ thông tin và nhiều phương pháp y học tiến bộ vào khám và điều trị cho bệnh nhân. Nhiều ca bệnh khó được bệnh viện kịp thời chữa trị, góp phần giảm chi phí cho bệnh nhân, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Các kỹ thuật, máy móc hiện đại được áp dụng thành công của bệnh viện trong thời gian qua phải kể đến đó là: Kỹ thuật chuyên sâu về cắt dịch kính điều trị bệnh lý bán phần sau; Chụp mạch ký huỳnh quang không thuốc bằng phần mềm OCT; Chụp huỳnh quang đáy mắt; Kỹ thuật điều trị các bệnh lý võng mạc bằng máy laser quang đông; Điều trị mộng thịt bằng phương pháp ghép xoay kết mạc; Kỹ thuật mổ thẩm mỹ bằng máy laser CO2... 

Xác định nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, mức độ chuẩn hóa môi trường làm việc chuyên nghiệp, bệnh viện đã triển khai có hiệu quả Đề án thuê chuyên gia. Theo đó, các chuyên gia đầu ngành ở các bệnh viện mắt Trung ương đã có nhiều đợt tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong công tác khám, điều trị các bệnh về mắt cho đội ngũ bác sĩ của bệnh viện; bệnh viện cử các bác sĩ, nhân viên y tế tham gia các khóa học nâng cao trình độ. Qua khảo sát, 100% CBNV-NLĐ bày tỏ tâm huyết muốn gắn bó lâu dài với bệnh viện.

Bên cạnh đó, bệnh viện đã thành lập tổ công tác xã hội, giải quyết những khó khăn vướng mắc, hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh gặp khó khăn khi đi khám chữa bệnh, giải quyết đúng các chế độ chính sách cho các đối tượng đến khám, chữa bệnh. Trong 9 tháng qua, bệnh viện đã tổ chức nhiều hoạt động “Vì đôi mắt cộng đồng” như: Tổ chức hơn 30 đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho người dân nghèo (trị giá hơn 180 triệu đồng); Triển khai chương trình “Mắt học đường”, khám, tặng kính hơn 700 kính cho HS của 9 trường phổ thông trên địa bàn tỉnh (trị giá hơn 170 triệu đồng)....

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh cho biết: Những kết quả tích cực đạt được đã cho thấy sự nỗ lực, tâm huyết của tập thể, CBCNV-NLĐ bệnh viện trong việc quyết tâm xây dựng đơn vị trở thành một bệnh viện chuyên khoa mắt chất lượng cao. Qua đó, giúp người dân được tiếp cận công nghệ điều trị hiện đại, nhanh chóng và nhận được sự chăm sóc tận tình, chu đáo của đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm; qua đó chung tay cùng toàn xã hội, vì đôi mắt cộng đồng.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.