.

Hưởng ứng năm dân vận chính quyền - năm 2018: Bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc và bảo vệ cây xanh

Cập nhật: 19:06, 16/10/2018 (GMT+7)

“Hãy bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc và bảo vệ cây xanh” là một trong những mô hình mà UBND phường Thắng Nhì (TP. Vũng Tàu) đã triển khai thành công, tạo ra sự chuyển biến tích cực trong cộng đồng dân cư.

Ông Ngô Văn Sỹ (17 Yên Đỗ, phường Thắng Nhì) cho biết, ông làm nghề đánh bắt hải sản nên lượng rác thải từ ghe khá nhiều, trung bình khoảng 5kg-8kg/ngày. Trước đây, toàn bộ lượng rác trên, gia đình ông Sỹ xả ra bên hông nhà hoặc bỏ vào bao ni lông xách ra ngoài bãi đất trống gần nhà để bỏ. Từ tháng 4-2018, gia đình ông đăng ký với khu phố 5 để được thu gom rác tận nhà, nên cứ tầm 5-6 giờ chiều ông thường xách bịch rác ra để trước cổng để người thu gom đến lấy. Từ ngày đăng ký tham gia mô hình bỏ rác đúng nơi quy định, cả gia đình đều nhắc nhở nhau bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định chứ không vứt rác bừa bãi như trước.

Mô hình “Hãy bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc và bảo vệ cây xanh” của UBND phường Thắng Nhì đang tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về bảo vệ môi trường, chăm sóc cây xanh trong cộng đồng dân cư. Mô hình này đặc biệt nhận được sự tham gia nhiệt tình của các cựu chiến binh. Ông Nguyễn Sỹ Châu (41 Lê Văn Lộc, phường Thắng Nhì) và một số thành viên của Hội Cựu chiến binh phường Thắng Nhì đang thay nhau chăm sóc những cây xanh dọc tuyến đường Lê Văn Lộc. Người thì quét dọn, nhổ cỏ, người thì tưới nước… “Chúng tôi cũng nhắc nhở những người buôn bán dọc tuyến đường này không nên đổ thức ăn thừa, nước nóng vào gốc cây dễ làm cây chết. Bảo vệ cây để cây cho bóng mát, cho không khí trong lành”, ông Châu nói.

Các thành viên của Hội Cựu chiến binh chăm sóc cây xanh trên đường Lê Văn Lộc.
Các thành viên của Hội Cựu chiến binh chăm sóc cây xanh trên đường Lê Văn Lộc.

Những năm qua, TP.Vũng Tàu đang nỗ lực xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, trong đó có tiêu chí về phát triển cây xanh. Bà Trương Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì cho biết, mô hình “Hãy bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc và bảo vệ cây xanh” được UBND phường Thắng Nhì phát động từ tháng 1-2018 với sự tham gia của 4.300 hộ dân thuộc 9 khu phố. UBND phường Thắng Nhì đã phát 5.500 thư kêu gọi người dân tham gia mô hình “Hãy bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc và bảo vệ cây xanh”; phát 4.500 tờ rơi thông tin tuyên truyền pháp luật trích một số điều của Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về bảo vệ môi trường gửi đến toàn bộ các hộ dân sinh sống trên địa bàn phường. Sau 9 tháng triển khai, mô hình dân vận khéo “Hãy bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc và bảo vệ cây xanh” đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Nhờ đó, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường đã giảm khoảng 70-80%; 43 cây xanh đã được bó vỉa, đánh số thứ tự trên các tuyến đường Lê Lợi, Trần Phú, Lê Văn Lộc, Ngư Phủ đã được giao cho các hộ dân chăm sóc, bảo vệ.

Ngoài ra, phường cũng tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ, hội viên, phụ nữ nhằm nâng cao ý thức tự giác trong việc “bỏ rác đúng nơi quy định và chung tay chăm sóc, bảo vệ cây xanh”. Đồng thời gắn việc thực hiện mô hình “Hãy bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc và bảo vệ cây xanh” với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” để tranh thủ sự ủng hộ của người dân. Tuy nhiên theo bà Thảo, để mô hình “Hãy bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc và bảo vệ cây xanh” được lan tỏa hơn nữa trong thời gian tới thì các hội đoàn thể, cơ quan chính quyền cần kịp thời tuyên dương, khen thưởng những gia đình thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung, những cá nhân tiêu biểu đã đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, lên án, phê phán những trường hợp gây tác hại đến môi trường như vứt rác bừa bãi, không tham gia đóng phí vệ sinh môi trường, nhổ cây, bẻ cành và ngắt phá cây xanh… xem xét về việc công nhận gia đình văn hóa hàng năm ở từng khu phố.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.