.

Hưởng ứng tháng cao điểm "Vì người nghèo" 2018: Tạo nhiều cơ hội về nhà ở cho người nghèo

Cập nhật: 18:50, 16/10/2018 (GMT+7)

Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018 (từ ngày 17-10 đến 18-11) và Ngày Vì người nghèo (17-10), trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, đồng chí Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: 

Trong 9 tháng đầu năm 2018, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, DN, tổ chức, nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng công tác chăm lo cho người nghèo.

Đồng chí Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà cho người nghèo phường 9, TP. Vũng Tàu nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2017.
Đồng chí Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà cho người nghèo phường 9, TP. Vũng Tàu nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2017.

Đặc biệt, vấn đề tạo cơ hội về nhà ở cho người nghèo được MTTQ các cấp quan tâm. Trong 9 tháng đầu năm 2018, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động xây dựng 117 căn, sửa chữa 98 căn nhà Đại đoàn kết; phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh xây dựng 60 căn nhà cho đồng bào dân tộc nghèo trên địa bàn tỉnh. Cũng trong 9 tháng, MTTQ các cấp đã vận động được hơn 14 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”;  phối hợp với các tổ chức, đơn vị tặng 55.250 suất quà và 14,1 tấn gạo trị giá hơn 18,3 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách và người nghèo. Ngoài ra, để hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, từ đầu năm đến nay, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ các địa phương xây dựng 10 mô hình chăn nuôi gà, nuôi dê, trồng rau sạch... với kinh phí 10 triệu đồng/mô hình.

* Thưa đồng chí, trong Tháng cao điểm Vì người nghèo, Mặt trận các cấp sẽ chú trọng đến những hoạt động nào?

- Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, đặc biệt là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11), UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ trích 847,5 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh để tặng 1.695 suất quà (500 ngàn đồng/suất) cho người nghèo tại 565 khu dân cư trong toàn tỉnh. Ngoài ra, Mặt trận cấp huyện cũng sẽ trích từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện để tặng quà cho người nghèo (từ 2-3 suất quà/khu dân cư); Mặt trận cấp xã và Ban công tác Mặt trận khu dân cư sẽ tổ chức vận động các DN, tổ chức, cá nhân tặng quà cho người nghèo trong dịp tổ chức ngày hội. Đặc biệt, thực hiện ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đang phối hợp với UBND tỉnh, các sở, ngành và các tổ chức thành viên tham mưu tổ chức Hội nghị “Chương trình cam kết trách nhiệm xã hội của DN, giai đoạn 2019-2020” (dự kiến tổ chức vào tháng 11-2018), nhằm vận động các DN đóng chân trên địa bàn tỉnh cùng chung tay thực hiện các chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo.

Bác sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh khám bệnh cho người nghèo xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền.
Bác sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh khám bệnh cho người nghèo xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền.

* Để phát huy những kết quả đạt được trong công tác chăm lo cho người nghèo, theo đồng chí cần có những giải pháp gì trong thời gian tới? 

- Công tác chăm lo cho người nghèo là một nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Do đó, để thực hiện có hiệu quả công tác này đòi hỏi phải có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền và Mặt trận, các đoàn thể trong tỉnh. Ngoài ra, cần tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội, sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các tổ chức tôn giáo, cán bộ, công chức, viên chức người lao động, các nhà hảo tâm và nhân dân. 

Trong thời gian tới, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị, lĩnh vực ngành, các hội viên, đoàn viên tham gia tích cực đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; giám sát việc bình xét các đối tượng được hỗ trợ nhà ở để bảo đảm các đối tượng được chọn hỗ trợ là đúng với tiêu chí; phấn đấu đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh, cố gắng bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo nhân dịp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11).

* Xin cảm ơn đồng chí!

Từ năm 2016 đến nay, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác vận động các tổ chức, cá nhân xây dựng được 606 căn nhà Đại đoàn kết, giúp người nghèo ổn định về nhà ở. 

BÙI HƯƠNG
(thực hiện)

.
.
.