.
KỶ NIỆM NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20-10:

Thuận vợ thuận chồng, việc mới thành công

Cập nhật: 07:24, 19/10/2018 (GMT+7)

Ở xã hội hiện đại, ngoài việc làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ trong gia đình, bằng bản lĩnh, sự tự tin, nhiều phụ nữ đã vươn lên khẳng định mình, theo đuổi niềm đam mê công việc, cống hiến cho xã hội. Nhưng với họ, “bí quyết” để gia đình hạnh phúc, công việc thuận lợi chính là thuận vợ thuận chồng.

NHỮNG PHỤ NỮ HAI GIỎI 

Cô Nguyễn Thị Tuyết luôn tận tâm với học trò.
Cô Nguyễn Thị Tuyết luôn tận tâm với học trò.

31 năm gắn bó với nghề giáo, cô Nguyễn Thị Tuyết (hiện là GV Trường TH Quang Trung, TP.Vũng Tàu) có 30 năm làm GV chủ nhiệm lớp 5. Cô còn là chủ nhà sách Nguyễn An Ninh và là chủ trang trại Nhật Lan (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) rộng 10ha, vừa cung cấp thực phẩm cho thị trường, vừa đón khách du lịch. Vài phác họa về chân dung cô cũng đủ khiến chúng tôi tò mò không hiểu với chừng đó khối lượng công việc lại không liên quan đến nhau như vậy, làm thế nào để cô có thể làm tốt?

Cô Tuyết chia sẻ, mỗi ngày cô thức dậy từ 4 giờ sáng và hiếm khi đi ngủ trước 12 giờ đêm. Thói quen này được cô rèn luyện từ khi còn trẻ. Dĩ nhiên, cô cũng gần như không có ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật hay lễ, tết. “Ngày nghỉ, tôi sẽ đi TP.Hồ Chí Minh nhập hàng hoặc lên trang trại coi sóc việc trồng trọt, chăn nuôi. Những cố gắng của vợ chồng tôi đã mang lại quả ngọt khi biến một khu đất trống, cỏ dại mọc đầy thành trang trại có nhà nghỉ cho khách, có hồ bơi, khu chăn nuôi và khu trồng cây ăn trái… có thể cùng lúc đón 1.000 khách”, cô Tuyết nói.

Với chị Đỗ Thị Thu Cúc, Trưởng Phòng nhân sự tiền lương, Phó Chủ tịch Công đoàn công ty TNHH Baseafood 1 thì cách để cân bằng giữa việc cơ quan và việc nhà chính là sự khéo léo sắp xếp. Hàng ngày, chị có mặt tại công ty từ 7 giờ sáng. Nhìn chị thoăn thoắt đi lại, khi thì kiểm tra khu nhà tập thể của công nhân, lúc xuống xưởng xem tình hình vệ sinh môi trường, khi dừng lại trò chuyện hỏi thăm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động… mới thấy sự năng nổ của một người vừa làm chuyên môn (kế toán trưởng) vừa kiêm nhiệm công tác công đoàn. Vào dịp cuối năm, làm lương thưởng cho công nhân, quyết toán thuế… công việc nhiều, phần lớn thời gian chị ở công ty. Vì vậy, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, chị dành thời gian cho gia đình. Theo chị, bí quyết để có thể làm tốt việc nhà, việc ở công ty chính là biết sắp xếp, lên kế hoạch cụ thể cho từng công việc và phải biết giữ gìn sức khỏe.  

HẬU THUẪN TỪ NGƯỜI BẠN ĐỜI

Bác sĩ Trần Thị Bảo Anh khám cho bệnh nhân.
Bác sĩ Trần Thị Bảo Anh khám cho bệnh nhân.

Nói đến sự thành công, toàn vẹn của mình trong công việc cũng như gia đình, những người phụ nữ chúng tôi gặp đều nhắc đến bóng dáng của người bạn đời. Đó là điểm tựa, là nguồn động lực giúp họ vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Cô Nguyễn Thị Tuyết kể về người chồng đã sát cánh cùng cô 33 năm qua bằng giọng vừa tình cảm, vừa trìu mến: “Tôi may mắn khi được chồng luôn ủng hộ và chia sẻ những khó khăn trong công việc và cuộc sống. Chúng tôi cùng một suy nghĩ, ai có điểm nào mạnh thì người đó phát huy”. Hàng ngày, khi cô đi dạy thì chồng giúp đưa rước con. Mở nhà sách, cô phụ trách mảng bán lẻ, chồng phụ trách mảng bán buôn. Khi làm trang trại, việc gì chồng cô cũng sẵn sàng làm, không nề hà. Rồi thì cả hai cùng đi khảo sát thị trường, cùng học tin học, cùng bày tỏ ý kiến để tìm ra định hướng, giải pháp tốt nhất và tôn trọng quyết định của nhau. Ngoài ra, để thành công thì cũng phải không ngừng học hỏi. “Tôi duy trì thói quen đọc sách, học tiếng Anh mỗi ngày để cập nhật kiến thức mới nhất về làm kinh tế trang trại, các mặt hàng xuất-nhập khẩu và tham gia các diễn đàn kinh tế trên mạng. Với tôi, phụ nữ hiện đại cần học thức, hiểu biết ở nhiều lĩnh vực: công nghệ thông tin, khoa học công nghệ để không bị tụt hậu”, cô Tuyết bày tỏ.

Mỗi tuần, bác sĩ Trần Thị Bảo Anh (Khoa Nội, Bệnh viện Lê Lợi) có 2 ngày trực liên tục 24 giờ. Hai con chị (cháu nhỏ học mầm non, cháu lớn học lớp 2) được mẹ làm “công tác tư tưởng” từ nhỏ nên đã quen với những ngày mẹ vắng nhà và vui vẻ ở với ba. Những ngày không phải trực ca, chị cũng thức dậy từ 5 giờ để chuẩn bị bữa ăn sáng cho các con. Khi các cháu đi học thì chị đến bệnh viện. “Buổi tối, tôi dạy con học và chơi với con đến khi các cháu đi ngủ thì mình dọn dẹp, đọc sách nâng cao chuyên môn đến 11 giờ khuya mới đi ngủ”, chị Bảo Anh cho hay. Mỗi khi cảm thấy mệt mỏi hay công việc gặp khó khăn, chị thường tâm sự với chồng để chia sẻ, để được chồng “tư vấn”. Những lời động viên, khích lệ kịp thời từ ông xã luôn là nguồn năng lượng tiếp thêm sức mạnh để chị vững vàng hơn. “Phụ nữ ngày nay có nhiều cơ hội và điều kiện để khẳng định bản thân. Bên cạnh niềm đam mê và nhiệt huyết với công việc thì tình yêu từ gia đình, sự chia sẻ, cảm thông của người bạn đời là động lực rất lớn giúp chúng tôi làm tròn nhiệm vụ của người phụ nữ ở cả gia đình và xã hội”, bác sĩ Bảo Anh nói. 

Chị Đỗ Thị Thu Cúc (trái) trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Ảnh: MINH QUANG
Chị Đỗ Thị Thu Cúc (trái) trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Còn chị Thu Cúc thì tự nhận mình may mắn khi lấy được “người đàn ông của gia đình”. Mỗi khi công việc công ty nhiều áp lực, cùng với sự đồng lòng, nỗ lực của tập thể cơ quan nơi chị công tác thì chính sự cảm thông, chia sẻ của ông xã đã giúp chị hoàn thành tốt việc chuyên môn. “Hết giờ làm việc, ông xã lại giúp tôi đón con, đưa rước con đi học thêm trong lúc vợ chuẩn bị bữa tối. Khi tôi phải làm thêm giờ, anh cũng vui vẻ động viên vợ, bảo ban con học, quán xuyến việc nhà để tôi không phải lo lắng”, chị Cúc nói về chồng với nụ cười hạnh phúc.

Anh Nguyễn Văn Đảm (chồng cô giáo Nguyễn Thị Tuyết) cho rằng, trong xã hội hiện đại, vai trò của người phụ nữ càng được đề cao. Phụ nữ cũng không thua kém gì đàn ông khi vừa phải đảm đương tốt việc xã hội lại vừa làm tốt vai trò người vợ, người mẹ. Vì vậy, người chồng cần biết chia sẻ, hỗ trợ vợ nhiều hơn, nhất là trong việc gia đình, để người vợ có điều kiện phấn đấu cho sự nghiệp. “Sự chia sẻ của người chồng sẽ khiến người vợ cảm thấy được yêu thương, tôn trọng hơn. Đó là điểm tựa để người vợ làm tốt việc chuyên môn và luôn hết lòng vì gia đình. Qua đó, tình cảm vợ chồng càng thêm bền chặt, gia đình ấm êm, hạnh phúc, đúng như người xưa đã đúc kết: "Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn”, anh Đảm nói.

Bài, ảnh: MINH QUANG  

 
.
.
.