.

Nhiều giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ về BHYT

Cập nhật: 20:03, 06/06/2018 (GMT+7)

Tính đến hết tháng 4-2018, toàn tỉnh có 883.221 người có thẻ BHYT, tương đương với 78,73% dân số. Đối chiếu với kế hoạch được giao năm 2018, ngành BHXH còn phải mở rộng thêm 75.796 người tham gia BHYT. 

Người dân nhận thẻ BHYT tại UBND thị trấn Long Điền (huyện Long Điền).
Người dân nhận thẻ BHYT tại UBND thị trấn Long Điền (huyện Long Điền).

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, tỷ lệ bao phủ BHYT hiện nay phụ thuộc nhiều vào đối tượng thuộc diện bắt buộc tham gia và các đối tượng đang nhận sự hỗ trợ từ ngân sách. Xét về lâu dài, khi nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ giảm (hộ nghèo, cận nghèo, người dân ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn…) sẽ khiến tỷ lệ tham gia BHYT giảm. Do đó, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT cần có những giải pháp cụ thể, có tính liên tục.

TX. Phú Mỹ là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHYT cao (137.042 người tham gia, tỷ lệ bao phủ 86,56%). Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ này có được nhờ đối tượng người lao động làm việc trong các công ty, DN; gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo được Nhà nước cấp hoặc hỗ trợ mua thẻ BHYT. Ông Nguyễn Viết Dương, Phó Giám đốc BHXH TX. Phú Mỹ cho biết: Việc vận động người dân tham gia BHYT, nhất là các nhóm đối tượng thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, thân nhân người lao động và nhóm người lao động tự do là rất khó khăn. Theo ông Dương, sở dĩ khó vận động những người này mua thẻ BHYT, bởi họ có thu nhập thấp, không ổn định, trong gia đình có nhiều người. 

Cùng chung quan điểm này, ông Phạm Tiến Huynh, Phó Chủ tịch UBND xã Suối Rao (huyện Châu Đức) cho biết, toàn xã có gần 4.400 nhân khẩu, trong đó có khoảng 2.700 người đã có thẻ BHYT, trong số này phần lớn tập trung vào đối tượng được Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT như trẻ em, gia đình chính sách, người sống trong vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ. Số dân còn lại chưa có thẻ BHYT thuộc đối tượng hộ gia đình. Nhưng việc vận động đối tượng này tham gia BHYT không hề dễ. “Người dân chưa hiểu đầy đủ và đúng về ý nghĩa của thẻ BHYT. Họ chỉ nghĩ rằng, khi nào người có bệnh mới mua BHYT. Theo tôi, quy định phải mua thẻ BHYT một lần cho các thành viên trong nhà thuộc nhóm đội tượng hộ gia đình đang là rào cản rất lớn trong việc mở rộng BHYT”, ông Huynh nói thêm.

Tại huyện Đất Đỏ, tỷ lệ tham gia BHYT khá thấp, mới đạt 60,66% dân số. So với chỉ tiêu được giao trong năm 2018, từ nay đến cuối năm, địa phương này còn phải mở rộng thêm 10,97% dân số, tương đương gần 29.000 người. Đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề của BHXH huyện Đất Đỏ. Ông Đặng Anh Dũng, Phó Giám đốc BHXH huyện Đất Đỏ đưa ra một dẫn chứng cụ thể để phân tích những khó khăn: Theo quy định, 100% HS, SV phải tham gia BHYT nhưng thực tế không có chế tài nào bảo đảm mục tiêu này phải được thực thi. Chưa kể, một số trường chưa quan tâm đến công tác vận động HS tham gia BHYT. Chính vì vậy, tỷ lệ HS, SV tham gia BHYT trên địa bàn huyện Đất Đỏ mới đạt 88,55%, tương đương gần 11.900 em.

VẬN ĐỘNG GẮN VỚI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÁM CHỮA BỆNH

Ông Đặng Anh Dũng, Phó Giám đốc BHXH huyện Đất Đỏ cho biết, để mở rộng đối tượng tham gia BHYT, huyện đang tập trung vào các đối tượng mục tiêu, với những giải pháp cụ thể. Chẳng hạn, với đối tượng HS-SV, BHXH huyện kiến nghị với UBND huyện, phòng GD-ĐT huyện đưa chỉ tiêu vận động thu BHYT của HS, SV vào chỉ tiêu thi đua hàng năm của các nhà trường; đồng thời kiến nghị UBND huyện Đất Đỏ khen thưởng kịp thời cho các trường học có HS, SV tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao, làm tốt công tác y tế học đường.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Thu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Từ đầu năm, BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho từng địa bàn xã, phường, thị trấn và từng nhóm đối tượng cụ thể. Thời gian tới, để công tác vận động người dân tham gia BHYT đạt kết quả cao, ngành sẽ thay đổi hình thức tuyên truyền, vận động. Ngành phối hợp với từng hội, đoàn thể để tuyên truyền, vận động hội viên của các hội, đoàn thể tham gia BHYT; tăng cường thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN để kịp thời chấn chỉnh và xử phạt các trường hợp đơn vị, DN trốn đóng BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đang triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang lại sự hài lòng cho người dân, góp phần mở rộng được đối tượng tham gia BHYT. Ông Võ Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay, ngành y tế tỉnh đã tập trung đầu tư các trang thiết bị chẩn đoán và điều trị hiện đại, cần thiết cho các bệnh viện tuyến tỉnh, các trung tâm y tế… Ngoài ra, ngành y tế còn thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục của viên chức y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tại các cơ sở y tế đều có thành lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân về thái độ, chất lượng khám chữa bệnh; mở các hòm thư góp ý; thành lập các tổ chăm sóc khách hàng… 

Bài, ảnh: HOÀNG HƯỜNG 

.
.
.