.

Có một mùa hè khác

Cập nhật: 17:47, 05/06/2018 (GMT+7)

- Sáng qua trước cổng trường THCS ở gần nhà, tui thấy nhiều phụ huynh hối hả chở con em tới để tham gia chuyến du lịch hè do nhà trường tổ chức.

- Những ngày này, nhiều bậc cha mẹ ở thành thị thường cho con em tham gia các lớp năng khiếu, những hoạt động hè như vậy.

- Nhưng với trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa, đó là điều mơ ước. Hè về, thay vì được chạy nhảy, vui chơi, không ít em có hoàn cảnh khó khăn phải làm việc vất vả phụ giúp gia đình để kiếm tiền mua sách vở, đồng phục, đóng học phí... chuẩn bị cho năm học mới.

- Tui đã gặp nhiều em có cảnh ngộ như vậy rồi. Mỗi em phụ giúp một cách. Em thì cùng cha mẹ ra đồng gieo trồng, thu hoạch lúa khoai; em thì đi hái củi, bắt cá, chăn trâu… 

- Đã có lúc tui xót xa cho những mùa hè như vậy. Nhưng sau đó lại thấy ngưỡng mộ. Mùa hè của các em nhọc nhằn thiệt nhưng cũng đầy ý nghĩa, vì còn nhỏ mà các em đã giúp làm được nhiều việc giúp gia đình. Các em cũng học được nhiều kỹ năng sống từ đó.

- Rồi khi năm học mới đến,các em càng cảm thấy tự hào khi trong những chiếc cặp sách, cây viết, bình mực, quần áo mới mà cha mẹ sắm cho có công sức lao động của mình.

- Không có mùa hè nhưng các em chẳng đòi hỏi, than trách, trái lại càng phấn đấu học hành. Đã có nhiều thủ khoa, á khoa trong những kỳ thi, những tấm gương vượt khó…

- Nhờ trải qua những mùa hè nhọc nhằn như thế mà họ trưởng thành.

SÁU BẾN ĐÌNH

.
.
.