.

Phú Mỹ khắc phục tình trạng rác thải ứ đọng

Cập nhật: 20:56, 23/05/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, với việc triển khai tốt đề án thu gom rác thải sinh hoạt, TX.Phú Mỹ đã dần khắc phục tình trạng rác thải sinh hoạt ứ đọng, từng bước góp phần chỉnh trang đô thị, xứng với tầm vóc của một thị xã mới.

Công nhân Công ty CP Dịch vụ Đô thị TX.Phú Mỹ thu gom rác trên địa bàn. Ảnh: BẢO KHÁNH
Công nhân Công ty CP Dịch vụ Đô thị TX.Phú Mỹ thu gom rác trên địa bàn. Ảnh: BẢO KHÁNH

2 năm trước, tại nhiều khu vực trên địa bàn TX.Phú Mỹ, rác thải thường xuyên bị ứ đọng do người dân xả rác bừa bãi, gây khó khăn cho việc thu gom, vận chuyển. Trước thực trạng này, tháng 8-2016, TX.Phú Mỹ đã triển khai đề án thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt giai đoạn 2016-2020. Theo đề án, các xã, phường thành lập các tổ, đội vệ sinh thu gom rác, xây dựng điểm tập kết rác tạm. Sau khi tập kết rác về bãi tạm, Công ty CP Dịch vụ Đô thị sẽ tiến hành thu gom và chuyển đến Nhà máy xử lý rác Tóc Tiên.

Việc chia nhỏ các phần việc thu gom gắn liền với giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền người dân bỏ rác đúng nơi quy định đã khắc phục được sự quá tải về năng lực thu gom của đơn vị được giao nhiệm vụ thu gom rác, qua đó, tạo chuyển biến rõ rệt về điều kiện vệ sinh môi trường ở nhiều địa bàn dân cư. Chẳng hạn, tại tổ dân cư số 3, khu phố 2 (phường Hắc Dịch), trước đây rác thải tràn lan khắp nơi thì nay đã được khắc phục triệt để. Ông Thân Ngọc Bản, Tổ trưởng tổ dân cư số 3 cho biết: Triển khai đề án thu gom rác, cán bộ tổ dân cư đã đến từng hộ gia đình vận động người dân đăng ký đổ rác đúng nơi quy định. Đến nay, 70% hộ dân đã cam kết tham gia, việc thu gom rác vì vậy dễ dàng hơn trước rất nhiều.

Tương tự, tại thôn Tân Lễ A (xã Châu Pha), toàn thôn có 230 hộ dân thì đã có 170 hộ dân tham gia đề án thu gom rác thải. Địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để phấn đấu toàn bộ hộ dân trong thôn đều đăng ký tham gia vào đề án.

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến và cơ bản khắc phục được tình trạng rác thải ứ đọng ở các địa bàn dân cư, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đề án cũng đã phát sinh nhiều khó khăn, nhất là việc xây dựng bãi tập kết rác tạm. Khó khăn này xuất phát từ việc các địa phương không còn quỹ đất trống với diện tích lớn. Hầu hết các bãi rác tạm đều tận dụng các phần đất còn trống xen trong khu dân cư, nên ít được người dân đồng thuận. 

Để khắc phục khó khăn này, một số địa phương đã ký hợp đồng với DN thu gom rác trực tiếp trong khu dân cư; một số xã, phường phối hợp với Công ty CP Dịch vụ Đô thị tổ chức thu gom rác ngay trong ngày, không để rác tồn đọng ở bãi rác tạm. UBND TX. Phú Mỹ cũng đã triển khai nhiều giải pháp như: Hỗ trợ kinh phí cho các địa phương mua sắm thiết bị thu gom, vận chuyển rác thải bảo đảm an toàn, hợp vệ sinh; Hỗ trợ kinh phí xây dựng các bãi tập rác thải bảo đảm vệ sinh môi trường; Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Về phía Công ty CP Dịch vụ Đô thị, để nâng cao năng lực thu gom, đơn vị đã đầu tư thêm xe vận chuyển chuyên dụng.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết: Sau 2 năm triển khai thực hiện đề án, đến nay, tình hình ứ đọng rác thải sinh hoạt cơ bản đã được khắc phục. Đặc biệt, thông qua việc triển khai đề án, ý thức của người dân về việc đổ rác đúng nơi quy định, gìn giữ bảo vệ môi trường đã có chuyển biến rõ nét. Trong quá trình triển khai đề án, tuy vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần khắc phục và những khó khăn này sẽ được UBND thị xã tiếp tục nghiên cứu, tìm hướng tháo gỡ.

NGÔ THANH

.
.
.