.

Những "tay kéo Biên phòng"

Cập nhật: 20:19, 23/05/2018 (GMT+7)

Họ là những người lính, nhưng cũng là những “tay kéo” không tệ chút nào khi hớt tóc. “Khách hàng” miễn phí của họ là học sinh, người dân nghèo ở các vùng biên giới, biển đảo. Công việc tuy đơn sơ nhưng để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

Sáng sớm ngày 22-5, không khí tại Đồn Biên phòng Phước Tỉnh náo nhiệt hơn so với mọi ngày, bởi những người lính trẻ cùng với đoàn viên, thanh niên xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) đang tất bật chuẩn bị cho chuyến đi đến các trường tiểu học trên địa bàn để cắt tóc cho HS. “Công việc tuy đơn giản nhưng mang đến rất nhiều niềm vui”, Trung úy Vũ Thanh Tùng, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Phước Tỉnh vội vàng chia sẻ.

Các tay kéo Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cắt tóc cho HS trường TH Lê Hồng Phong.
Các tay kéo Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cắt tóc cho HS trường TH Lê Hồng Phong.

Điểm đến đầu tiên của các anh là Trường TH Lê Hồng Phong - nơi có hàng chục HS đang chờ đợi. Bộ đồ nghề của các anh khá đơn giản với vài tấm khăn choàng, tông đơ, kéo, lược, bình xịt nước, chổi quét tóc vụn… Sau vài phút chuẩn bị, các anh bắt tay vào việc. Vừa tỉ mỉ, uyển chuyển trong từng đường kéo, các anh vừa gợi mở chuyện học hành, nói chuyện pha trò, tạo bầu không khí vui vẻ, thân tình với các em HS. Thỉnh thoảng các anh cũng gặp phải những yêu cầu khó của những “vị khách” nhỏ tuổi, chẳng hạn cắt sao cho đẹp, cho giống… các chú bộ đội!

Ngồi chờ đến lượt mình được cắt tóc, em Trần Hoàng Long, HS lớp 2A Trường TH Lê Hồng Phong nói: “Lần cắt tóc này rất đặc biệt với em vì “thợ” là các chú bộ đội. Vừa được cắt tóc miễn phí, vừa được nghe các chú kể chuyện, em rất thích”. 

Trung úy Vũ Thanh Tùng cho biết, thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Chi đoàn Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đã thành lập tổ cắt tóc mang tên “Tay kéo Biên phòng” với gần 10 thành viên. Sau khoảng 2 tháng thành lập, tổ đã cắt tóc miễn phí cho hơn 300 HS có hoàn cảnh khó khăn tại 3 trường TH trên địa bàn xã Phước Tỉnh, gồm: Trường TH Võ Văn Kiệt, Trường TH Lê Hồng Phong và Trường TH Trần Quốc Toản. “Việc làm tuy nhỏ, nhưng có sức lan tỏa rất lớn. Không chỉ các bậc phụ huynh mà ngay các em cũng cảm nhận được tình cảm của những người lính Biên phòng dành cho mình, qua đó động viên các em chăm ngoan học tập hơn”, Trung úy Tùng nói. 

Thiếu tá Lê Quang Hiếu, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cắt tóc cho HS Trường TH Lê Hồng Phong.
Thiếu tá Lê Quang Hiếu, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cắt tóc cho HS Trường TH Lê Hồng Phong.
Trung úy Vũ Thanh Tùng, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tỉ mỉ phục vụ “khách hàng nhí” là HS Trường TH Lê Hồng Phong. Ảnh: TRẦN TRÀ
Trung úy Vũ Thanh Tùng, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tỉ mỉ phục vụ “khách hàng nhí” là HS Trường TH Lê Hồng Phong.

Cô Bạch Thị Thanh Phu, Tổng phụ trách Đội, Trường TH Lê Hồng Phong bày tỏ: “Việc làm của các anh tuy bình dị nhưng đầy tình thương và trách nhiệm với các em HS. Mong các anh tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình đầy tính nhân văn này ở các trường khác cũng như hướng đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.

Mô hình “Tay kéo Biên phòng” đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai đến các đơn vị khoảng 2 tháng nay, trong đó phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong lực lượng BĐBP tỉnh. Hiện các đơn vị đã thành lập được 7 tổ cắt tóc miễn phí phục vụ cho người dân. Đây là mô hình mới trong lực lượng BĐBP tỉnh, nhằm giáo dục cho đoàn viên, thanh niên chung sức vì cộng đồng; xây dựng tình đoàn kết, gắn bó với nhân dân. Bước đầu, mô hình này đã tạo hình ảnh tốt đẹp của người chiến sĩ Biên phòng trong lòng nhân dân. “Thời gian tới, BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo duy trì, thực hiện có hiệu quả và nhân rộng mô hình trên địa bàn tuyến biên giới ven biển”, Thượng tá Phan Văn Hòe, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.