.

Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 20:29, 23/05/2018 (GMT+7)

Trong nhiều năm qua, các y, bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ các cấp luôn tích cực đóng góp sức trẻ, trí tuệ cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…

Bác sĩ trẻ Nguyễn Minh Tú (Bệnh viện Lê Lợi, TP.Vũng Tàu) thăm, khám bệnh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức).
Bác sĩ trẻ Nguyễn Minh Tú (Bệnh viện Lê Lợi, TP.Vũng Tàu) thăm, khám bệnh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức).

Theo chân một ngày làm việc của Đoàn Thầy thuốc trẻ của tỉnh vào ngày 19-5 vừa qua, chúng tôi mới cảm nhận hết sự nhiệt tình, nỗ lực cố gắng của các thầy thuốc trẻ. Có mặt từ 6 giờ sáng 19-5, 35 các y, bác sĩ, đoàn viên thanh niên thực hiện chương trình “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2018” do Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức đã có mặt tại Trường MN Trúc Xanh (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức). Mỗi người mỗi việc. Ai nấy đều tất bật sắp xếp, chuẩn bị phòng khám bệnh, phân loại các danh mục thuốc… và đón người dân đến khám. 

Bác sĩ Bùi Khoa Phước, chuyên khoa răng-hàm-mặt, Bệnh viện Bà Rịa, thành viên tham gia chương trình cho biết, gần 7 năm nay, anh đã tham gia nhiều đợt khám, tư vấn miễn phí cho người dân. Mỗi một chuyến khám bệnh từ thiện, đều đọng lại trong anh những ấn tượng khó phai. Nhất là những khi nhìn thấy nụ cười, niềm vui của những người dân nghèo khi được khám, tư vấn sức khỏe. Đó cũng là động lực để anh tiếp tục cống hiến sức trẻ nhiều hơn vì cuộc sống, sức khỏe của người dân ở những địa bàn khó khăn.

Cùng với việc khám bệnh và phát thuốc miễn phí, trong mỗi chuyến đi, các y, bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đều tham gia tổ chức các buổi tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho học sinh, phụ huynh học sinh. Việc tuyên truyền được thực hiện thông qua các hình ảnh, câu hỏi đố vui sinh động, giúp người tham gia dễ hiểu và dễ tiếp cận. Chị Nguyễn Thị Loan (ở xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) chia sẻ, ở vùng nông thôn những kiến thức về dinh dưỡng cho trẻ của các bậc cha, mẹ còn nhiều hạn chế. Thậm chí người cha, người mẹ còn hiểu sai về những nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, nhiễm trùng đối với trẻ. “Những kiến thức về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ mà các bác sĩ tình nguyện cung cấp rất bố ích đối với chúng tôi để nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ phát triển tốt nhất về thể chất và trí tuệ”, chị Loan nói.

Từ năm 2012 đến nay, Hội Thầy thuốc trẻ, các CLB thầy thuốc trẻ trong tỉnh đã phối hợp với các địa phương, các cơ sở Đoàn, Hội tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 19.636 lượt người với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết, những năm qua, thế hệ trẻ ngành y tế trên địa bàn tỉnh luôn phát huy sức trẻ, trí tuệ, tích cực tham gia các chương trình khám, chữa bệnh từ thiện với tinh thần “Thế hệ trẻ ngành y tế tỉnh BR-VT rèn đức, luyện tài, chung tay vì sức khoẻ cộng đồng”. Đồng thời, tham gia các chương trình tình nguyện còn là dịp để các thầy thuốc trẻ phát huy khả năng, củng cố, nâng cao tri thức; cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.