.

Những ngọn đèn thắp sáng Trường Sa

Cập nhật: 18:44, 10/05/2018 (GMT+7)

Hiện nay, Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (BĐATHH) Biển Đông và Hải đảo (thuộc Tổng Công ty BĐATHH Miền Nam, trụ sở chính tại TP.Vũng Tàu) đang quản lý, vận hành 9 ngọn hải đăng ở các đảo tại quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và 4 nhà giàn DK1.

Mỗi năm, Công ty thực hiện 7 chuyến vận chuyển lương thực, thực phẩm, nước uống, trang thiết bị và công nhân đến các trạm hải đăng này bằng phương tiện duy nhất là tàu Hải Đăng 05.

Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ, công nhân và nhân dân đang làm việc, sinh sống trên các đảo ở Trường Sa thường xuyên nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban ngành và các địa phương.

Chuyến đi kéo dài từ ngày 23-4 đến 7-5 do Tổng Công ty BĐATHH Miền Nam tổ chức là một trong những chuyến đi như thế. Khởi hành từ cảng Rạch Bà (phường 11, TP.Vũng Tàu), sau hơn 40 tiếng hải trình, ngày 25-4, tàu Hải Đăng 05 đã đến quần đảo Trường Sa, mang theo gần 10 tấn hàng hóa, trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt, làm việc của công nhân tại các Trạm hải đăng Trường Sa và 4 nhà giàn DK1.

Sau khi cập đảo Trường Sa Lớn để đón tiếp đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể và đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh BR-VT thăm và làm việc tại Trường Sa (ngày 27-4), tàu tiếp tục hành trình đến các đảo Đá Tây, Đá Lát, An Bang, Tiên Nữ, Sinh Tồn, Nam Yết, Sơn Ca, Song Tử Tây và 4 nhà giàn DK1.

Trong chuyến đi này, các cán bộ của Tổng Công ty BĐATHH Miền Nam còn khảo sát cơ sở hạ tầng các trạm hải đăng để tham mưu Cục Hàng hải Việt Nam có kế hoạch đầu tư sửa chữa, nâng cấp hoặc xây dựng mới các hải đăng.

Chứng kiến cuộc hội ngộ nghĩa tình tại Trường Sa, các thành viên trong đoàn đều xúc động. Người từ đất liền gặp người trên đảo, bàn tay nắm chặt bàn tay, ai cũng rưng rưng. Những lời thăm hỏi, động viên của Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể, của đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh BR-VT và của lãnh đạo Tổng Công ty BĐATHH Miền Nam là nguồn cổ vũ, động viên các cán bộ, chiến sĩ, công nhân và người dân đang làm việc, sinh sống tại các đảo, các Trạm hải đăng ở Trường Sa cũng chính là sự khẳng định rằng, họ không đơn độc, khi trong đất liền, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn hướng về họ, là hậu phương vững chắc để họ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã ghi lại những hình ảnh khá ấn tượng trong chuyến công tác trên.

Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT tặng quà cán bộ, chiến sĩ, công nhân và người dân đang sinh sống, làm việc tại đảo Trường Sa Lớn nhân chuyến công tác ngày 27-4.
Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT tặng quà cán bộ, chiến sĩ, công nhân và người dân đang sinh sống, làm việc tại đảo Trường Sa Lớn nhân chuyến công tác ngày 27-4.
 
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT Nguyễn Thị Yến thăm và trò chuyện cùng các nhà sư chùa Trường Sa Lớn nhân chuyến công tác tại Trường Sa ngày 27-4.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT Nguyễn Thị Yến thăm và trò chuyện cùng các nhà sư chùa Trường Sa Lớn nhân chuyến công tác tại Trường Sa ngày 27-4.
 
Anh Trần Minh Thuận, Bí thư Đoàn thanh niên Tổng Công ty BĐATHH Miền Nam tặng quà nhân viên Trạm hải đăng Song Tử Tây.
Anh Trần Minh Thuận, Bí thư Đoàn thanh niên Tổng Công ty BĐATHH Miền Nam tặng quà nhân viên Trạm hải đăng Song Tử Tây.
 
Cán bộ, nhân viên Trạm hải đăng Đá Tây giao lưu văn nghệ cùng đoàn công tác.
Cán bộ, nhân viên Trạm hải đăng Đá Tây giao lưu văn nghệ cùng đoàn công tác.
 
Anh Trần Xuân Tiến, công nhân Trạm hải đăng Trường Sa Lớn cho biết, ca trực hải đăng kéo dài 2 tiếng, để thực hiện vệ sinh các bóng đèn, kiểm tra thiết bị thông tin liên lạc, hệ thống điện… bảo đảm đèn hoạt liên tục từ 17g30 hôm trước đến 5g30 sáng hôm sau.
Anh Trần Xuân Tiến, công nhân Trạm hải đăng Trường Sa Lớn cho biết, ca trực hải đăng kéo dài 2 tiếng, để thực hiện vệ sinh các bóng đèn, kiểm tra thiết bị thông tin liên lạc, hệ thống điện… bảo đảm đèn hoạt liên tục từ 17g30 hôm trước đến 5g30 sáng hôm sau.
 
Anh Trần Văn Ngữ (Trưởng Trạm hải đăng Tiên Nữ). Ngoài nhiệm vụ trực vận hành đèn biển, các anh còn phải hường xuyên theo dõi, phát hiện tàu lạ, mục tiêu lạ trên không, trên biển để kịp thời thông báo cho lực lượng chức năng.
Anh Trần Văn Ngữ (Trưởng Trạm hải đăng Tiên Nữ). Ngoài nhiệm vụ trực vận hành đèn biển, các anh còn phải hường xuyên theo dõi, phát hiện tàu lạ, mục tiêu lạ trên không, trên biển để kịp thời thông báo cho lực lượng chức năng.
 
Nhu cầu có máy phát điện để phục vụ công tác, sinh hoạt tại các hải đăng là rất cao. Tại Trạm hải đăng Tiên Nữ, sau hơn 45 phút đi ca nô máy phát điện nặng gần 100kg đã được vận chuyển đến nơi an toàn.
Nhu cầu có máy phát điện để phục vụ công tác, sinh hoạt tại các hải đăng là rất cao. Tại Trạm hải đăng Tiên Nữ, sau hơn 45 phút đi ca nô máy phát điện nặng gần 100kg đã được vận chuyển đến nơi an toàn.
 
Công nhân Trạm hải đăng Đá Lát tận dụng các khoảng trống nho nhỏ, chỉ độ từ 3-5m2 để trồng ít rau cải cúc, hành… nhằm cải thiện bữa ăn.
Công nhân Trạm hải đăng Đá Lát tận dụng các khoảng trống nho nhỏ, chỉ độ từ 3-5m2 để trồng ít rau cải cúc, hành… nhằm cải thiện bữa ăn.
 
Thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 Trần Văn Nga (đang quan sát) cho biết, mỗi năm, tàu Hải Đăng 05 thực hiện an toàn 7 chuyến đi biển để vận chuyển lương thực, thực phẩm, trang thiết bị đến các trạm hải đăng trên  quần đảo Trường Sa. Với hải trình hơn 1.300 hải lý, thời gian mỗi chuyến đi khoảng 15 ngày nếu biển êm, gió lặng. Ngược lại, mùa giông bão, chuyến đi có thể kéo dài đến 40 ngày.
Thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 Trần Văn Nga (đang quan sát) cho biết, mỗi năm, tàu Hải Đăng 05 thực hiện an toàn 7 chuyến đi biển để vận chuyển lương thực, thực phẩm, trang thiết bị đến các trạm hải đăng trên quần đảo Trường Sa. Với hải trình hơn 1.300 hải lý, thời gian mỗi chuyến đi khoảng 15 ngày nếu biển êm, gió lặng. Ngược lại, mùa giông bão, chuyến đi có thể kéo dài đến 40 ngày.
 
Hải đăng Song Tử Tây nhìn từ biển. Giữa đại dương mênh mông, các ngọn hải đăng sừng sững vươn lên khẳng định chủ quyền biển đảo, soi hướng cho tàu thuyền qua lại trên biển Đông.
Hải đăng Song Tử Tây nhìn từ biển. Giữa đại dương mênh mông, các ngọn hải đăng sừng sững vươn lên khẳng định chủ quyền biển đảo, soi hướng cho tàu thuyền qua lại trên biển Đông.

ĐINH HÙNG
(Thực hiện)

 

.
.
.