.

Xin bày tỏ ngưỡng mộ…

Cập nhật: 19:17, 12/03/2018 (GMT+7)

- Khóe mắt tui cay cay khi đọc xong một mẩu tin ông ạ!

- Tin đường dây đánh bạc qua mạng với quy mô hàng ngàn tỷ đồng vừa bị phát hiện, trong đó có một ông tướng phải không?

- Hừm, chuyện đó chỉ làm tui bức xúc, chán ngán chứ sướng gì. 

- Vậy chớ ông muốn khóc vì chuyện gì?

- Chuyện về chàng trai Khmer nghèo tên Kim Thái, 37 tuổi, ở ấp Khoan Tang, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, vừa đi bán vé số vừa học lấy bằng cử nhân luật và thi đậu công chức. 

- Đâu riêng gì ông. Ở ngoài quán cà phê, nhiều người cũng đang “lâng lâng”, bày tỏ lòng ngưỡng mộ, nể phục tấm gương hiếu học của chàng trai ấy. Phen này thì những kẻ chế giễu anh Thái “bán vé số không lo, đi lo chuyện “đại sự”sẽ phải xem lại những lời cười cợt nông nổi của mình. 

- Ý chí vượt khó vươn lên của anh Thái thật đáng nể. Đừng ai lấy lý do nghèo để rồi không chịu học nhé! Và nói thật với ông, tui ngưỡng mộ mảnh bằng cử nhân của anh Thái gấp vạn lần trước các vị GS, PGS mà không nghe nói được tiếng Anh, không có bài báo khoa học, không có công trình học thuật, trước mấy ông ngoại mang danh luật sư mà không hiểu luật, hành xử sai luật.  

- Anh Thái còn có những “tuyên ngôn” đáng cho chúng ta phải học nữa chứ. 

- Đúng vậy, trong đó tui “kết” nhất là câu “Nếu mình buông trôi không học hành, không phấn đấu đến nơi đến chốn thì khó làm gương cho con cháu sau này”. Đọc đến đó là tui… khóc. 

- Đó là những giọt nước mắt đồng cảm, nể trọng trước ý chí vươn lên của một người không cam chịu đói nghèo tri thức. 

SÁU BẾN ĐÌNH

.
.
.