.

Đồng hành cùng ngư dân

Cập nhật: 18:31, 04/03/2018 (GMT+7)

Nhằm giúp ngư dân tự bảo vệ mình, vững tin vươn khơi, bám biển làm ăn, bên cạnh hoạt động hỗ trợ ngư dân trên biển, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh (BĐBP) còn chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, trang bị kiến thức pháp luật cho ngư dân. 

Thời gian qua, số lượng tàu thuyền khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, trong khi ngư trường truyền thống ngày càng cạn kiệt  khiến một số ngư dân đánh liều, di chuyển đến vùng biển tranh chấp, thậm chí là xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác, dẫn đến bị các lực lượng nước ngoài thu giữ, tiêu hủy phương tiện, bắt giữ bạn ghe, tài công. 

Thượng tá Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, nhằm bảo đảm an toàn cho ngư dân khi đánh bắt trên biển, hạn chế tình trạng ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài hoặc hoạt động ở vùng biển chồng lấn, BĐBP tỉnh xác định, điều quan trọng nhất là phải trang bị cho ngư dân cách thức tự bảo vệ mình bằng việc nắm bắt và chấp hành nghiêm pháp luật. Theo đó, trong năm 2017, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các ngành và địa phương tổ chức 264 buổi tuyên truyền pháp luật cho 15.807 lượt ngư dân; triển khai cho hơn 1.600 chủ phương tiện ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản; thành lập 90 tổ tự quản ANTT và 181 tổ tàu thuyền an toàn; tuyên truyền cho 9.875 lượt thuyền viên và khách nước ngoài về đường lối đối ngoại, pháp luật của Việt Nam… Nhờ đó, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT chưa ghi nhận trường hợp tàu cá nào xâm phạm vùng biển nước ngoài. 

BĐBP tỉnh trao tặng thực phẩm, động viên bà con ngư dân trước giờ ra khơi.

BĐBP tỉnh trao tặng thực phẩm, động viên bà con ngư dân trước giờ ra khơi.

Mặt khác, BĐBP tỉnh còn tham mưu các địa phương, các ngành thành lập và kiện toàn 340 tổ, đội đoàn kết trên biển với 2.299 tàu cá, tương trợ lẫn nhau trong quá trình hành nghề đánh bắt hải sản. Đồng thời, BĐBP tỉnh cũng triển khai các quy định bắt buộc đối với tàu khai thác thủy sản như: Ghi sổ nhật ký, nhắn tin tọa độ khai thác, báo cáo sản lượng khai thác, vùng khai thác, các ngành nghề được phép khai thác theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh cũng tích cực tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân trong quá trình đánh bắt trên biển. Mới đây nhất, ngày 14-2, tàu cá BV 98791 TS do thuyền trưởng Võ Văn Lộc (SN 1976, ngụ TP.Vũng Tàu) điều khiển, trên tàu có 12 người, trong lúc đánh cá ngoài khơi vùng biển Côn Đảo đã bị phá nước, dẫn đến chìm làm chết 1 người và mất tích 3 người. Ngay khi nhận được tin báo, BĐBP tỉnh đã phối hợp với Trung tâm tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III điều động lực lượng, phương tiện ra cứu được 8 thuyền viên. Trước đó, ngày 6-2, tàu cá BV 97677 TS do tài công Nguyễn Huynh (SN 1964, ngụ phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) điều khiển, hoạt động cách mũi Vũng Tàu khoảng 7 hải lý về hướng Nam thì bị phá nước, chết máy. Nhận được tin báo, Hải đội Biên phòng 2 đã điều tàu CN 09 ra lai dắt, đưa tàu cá cùng 11 thuyền viên vào bờ an toàn.

Ông Võ Văn Lộc (SN 1976, ngụ TP.Vũng Tàu), thuyền trưởng tàu BV 98791 TS, bị chìm trên vùng biển Côn Đảo chia sẻ: “Tàu chúng tôi đang đánh bắt ở vùng biển Côn Đảo thì bị phá nước, làm chết 1 thợ máy và sóng đánh mất tích 3 thuyền viên, sau khi cầu cứu, chúng tôi đã được lực lượng BĐBP và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III ra hỗ trợ, lai dắt tàu và đưa 8 người còn lại vào bờ an toàn.  Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của các lực lượng trên, hậu quả còn lớn hơn nữa”. 

BĐBP tỉnh trao tặng thực phẩm, động viên bà con ngư dân trước giờ ra khơi.
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Bến Đá thăm hỏi ngư dân Lê Anh Vũ (phường 5, TP.Vũng Tàu) sau sự cố tàu bị phá nước.

Bên cạnh công tác tuyên truyền ngư dân chấp hành pháp luật, cứu hộ, cứu nạn, BĐBP tỉnh BR-VT cũng làm tốt công tác thông tin về tình hình thiên tai, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền của ngư dân tìm nơi trú ẩn an toàn; tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội như môi giới, ép đi biển, giữ người trái pháp luật và trộm cắp ngư cụ của ngư dân trên biển… 

Ông Nguyễn Văn Bạch (SN 1956, ngụ phường 5, TP.Vũng Tàu), với hơn 30 năm trong nghề đi biển và đang sở hữu 3 cặp tàu đánh bắt xa bờ, chia sẻ: “Mỗi khi gặp sự cố trên biển, chúng tôi đều thông báo cho lực lượng BĐBP và các lực lượng khác để được hỗ trợ, cứu giúp kịp thời hoặc bảo vệ tài sản, tính mạng. Mỗi khi BĐBP tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức pháp luật, chúng tôi đều tham gia đầy đủ và về truyền đạt cho tài công, bạn ghe chấp hành nghiêm. Sự hỗ trợ kịp thời của BĐBP tỉnh và các lực lượng chức năng khác khiến chúng tôi rất yên tâm khi bám biển, vươn khơi”. 

Với sự nỗ lực của lực lượng BĐBP tỉnh cùng các lực lượng chức năng, tính mạng và tài sản của ngư dân luôn được bảo vệ an toàn khi đánh bắt trên vùng biển Việt Nam. Qua đó, tình đoàn kết gắn bó giữa ngư dân và các chiến sĩ biên phòng ngày càng thêm khăng khít, giúp ngư dân có thêm động lực, niềm tin vươn khơi.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

.
.
.