.

Xử lý "nóng" các thông tin phản ánh đến lãnh đạo tỉnh

Cập nhật: 20:33, 31/01/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, hầu hết những thông tin gửi đến đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh đều được tiếp nhận, xử lý rốt ráo và có sự theo dõi sát sao. Điều này đang tạo nên sự hài lòng của các cá nhân, đơn vị.

Bà Lê Thị Hương (ngụ TP.Vũng Tàu) cho biết, gia đình bà có nhu cầu sửa chữa nhà ở nằm trong khu vực quy hoạch dự án đã lâu chưa triển khai thực hiện, nhưng không biết thủ tục xin giấy phép xây dựng như thế nào. Bà Hương đã gọi tới đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh BR-VT qua số điện thoại 088.8800.247 và đã được kênh thông tin này tiếp nhận, chuyển đến cơ quan thẩm quyền xử lý. “Nhờ vậy, yêu cầu của gia đình tôi đã được cơ quan chức năng giải quyết, cấp phép cho cải tạo, sửa chữa nhà ở. Đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh đã tạo thêm niềm tin cho người dân đối với cơ quan Nhà nước về cải cách hành chính”, bà Hương bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Thành, chủ một DNTN cho hay, theo số điện thoại đường dây nóng 088.8801.247 công bố trên Cổng thông tin điện tử tỉnh BR-VT, ông Thành phản ảnh việc một cơ quan chức năng thuộc UBND cấp huyện đã gây phiền hà về thủ tục hành chính khi ông đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh của DN. Chỉ ít hôm sau, ông Thành đã được cơ quan này mời đến giải thích kỹ lý do, hướng dẫn cụ thể về hồ sơ để hoàn thành thủ tục đăng ký theo quy định. 

Trường hợp của bà Hương và ông Thành nêu trên nằm trong tổng số hơn 1.000 thông tin của người dân và DN đã được hệ thống đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh BR-VT giúp xử lý nhanh, có hiệu quả trong năm 2017. Qua kênh thông tin này, nhiều ý kiến, yêu cầu thiết thực của tổ chức, cá nhân được phản ảnh đến các cơ quan Nhà nước như tình trạng xây dựng trái phép, gian lận thương mại, khám chữa bệnh, ô nhiễm môi trường, khai thác khoáng sản trái phép, cải cách thủ tục hành chính… Nhờ vậy, các cơ quan, đơn vị, chính quyền các địa phương kịp thời có biện pháp xử lý, bảo đảm quyền lợi cho người dân và DN.

Trong ảnh: Công chức bộ phận một cửa của UBND xã Sông Xoài (huyện Tân Thành) trả hồ sơ hành chính cho công dân (ảnh minh họa). Ảnh: BẢO KHÁNH.

Công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính tại cơ quan Nhà nước, nếu gặp trường hợp cán bộ, công chức hạch sách, nhũng nhiễu, có thể gọi đến đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh theo đầu số 08.8800.247 để phản ảnh và được hỗ trợ.
Trong ảnh: Công chức bộ phận một cửa của UBND xã Sông Xoài (huyện Tân Thành) trả hồ sơ hành chính cho công dân (ảnh minh họa). Ảnh: BẢO KHÁNH.

Theo ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Văn phòng UBND tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2017, hệ thống đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh vẫn còn một số khó khăn, đó là: Việc phân công nhân sự đầu mối trực tiếp theo dõi đường dây nóng của một số đơn vị chưa phù hợp, người được phân công không đủ thẩm quyền để xử lý linh hoạt yêu cầu giải quyết vấn đề của công dân, DN. Một số cơ quan, đơn vị chậm kiểm tra, xử lý, dẫn đến thông tin bức xúc đã được phản ảnh nhiều ngày nhưng trên hệ thống vẫn hiển thị trạng thái “đang xử lý”; nhiều trường hợp thông tin phản ảnh trùng lặp về cùng một nội dung. Một số trường hợp UBND cấp xã xử lý, phản hồi thông tin chưa đúng quy trình, không kèm theo văn bản xử lý. Phần mềm đường dây nóng chưa hoàn thiện, chưa cho phép in ấn các biểu mẫu thống kê, báo cáo; chưa lọc được các thông tin trùng lắp, thông tin ảo, dẫn đến số lượng thông tin thống kê trên hệ thống không chính xác; chưa có tính năng công khai thông tin xử lý… Xác định được những hạn chế này, Văn phòng UBND tỉnh sẽ tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp khắc phục trong thời gian tới, giúp cho hệ thống đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh vận hành hiệu quả hơn.

Trong năm 2017, với trách nhiệm theo dõi, quản lý hệ thống đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh duy trì, ổn định hiệu quả của hệ thống; phối hợp với Sở TT-TT tham mưu cho UBND tỉnh mở thêm đầu số 088.8801.247 dành riêng cho DN hoạt động song hành cùng với đầu số 088.8800.247 dành cho công dân; Bổ sung tiếp nhận thông tin lĩnh vực an toàn thực phẩm; Hoàn tất việc mở rộng hệ thống đến UBND cấp xã, một số phòng, ban, đơn vị thuộc Sở Y tế và UBND TP.Vũng Tàu; Bố trí nhân lực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh kiêm nhiệm theo dõi, tổng hợp báo cáo lãnh đạo tỉnh xử lý hàng ngày, những trường hợp thông tin khẩn cấp sẽ được lãnh đạo tỉnh trực tiếp điện thoại đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương xử lý nhanh chóng, dứt điểm… Cũng trong năm qua, đã có 18 đơn vị ban hành và thực hiện quy chế đường dây nóng của đơn vị. Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh BR-VT đã công khai đến các DN về số điện thoại tiếp nhận, xử lý thông tin dành riêng cho DN. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng bố trí nhân lực để tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh, của đơn vị mình.

GIA BẢO

.
.
.