.

Xây dựng khối đoàn kết trong cộng đồng dân cư

Cập nhật: 16:53, 28/01/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam TP.Bà Rịa và các tổ chức thành viên đã tích cực vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu phố, ấp văn minh, an toàn; đồng thời thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Qua đó góp phần tăng cường khối đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Ông Lưu Thành Luân, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội TP.Bà Rịa tặng quà em Huỳnh Hoàng Phúc (ấp Phước Hữu, xã Long Phước).
Ông Lưu Thành Luân, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội TP.Bà Rịa tặng quà em Huỳnh Hoàng Phúc (ấp Phước Hữu, xã Long Phước).

Được triển khai từ đầu tháng 7-2017 đến nay, mô hình “Tạo cảnh quan môi trường ấp thông thoáng và sạch đẹp” do Ban Công tác Mặt trận ấp Nam (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) thực hiện được đánh giá là mô hình hiệu quả, góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp xung quanh khu dân cư.

7 giờ sáng chủ nhật, dọc các tuyến đường chính của ấp Nam, hàng chục người dân từ thanh, thiếu niên, dân quân tự vệ đến phụ nữ, nông dân… ra quân dọn vệ sinh. Chỉ sau 2 giờ, những cành cây sà xuống hai bên đường đã được cắt tỉa gọn gàng, cỏ dại, bao nilon được cắt, thu gom bỏ vào thùng rác công cộng đặt ngay các ngã ba, ngã tư hay. Đây là buổi dọn vệ sinh định kỳ hàng tuần của người dân ấp Nam. Trong năm 2017, người dân trong ấp đã phát quang cỏ dại trên 4 tuyến đường với tổng chiều dài 3.000m, lắp đặt 5 thùng rác công cộng, 5 camera an ninh nhằm phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Trương Văn Sơn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Nam cho biết, để thực hiện mô hình “Tạo cảnh quan môi trường ấp thông thoáng và sạch đẹp”, Mặt trận ấp đã tăng cường tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt tổ dân cư, đưa vào tiêu chí đăng ký xây dựng gia đình văn hóa… Nhờ đó, người dân trong ấp đã tích cực hưởng ứng. Từ khi khiển khai mô hình này, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn ấp có những chuyển biến tích cực, tình trạng xả rác bừa bãi đã giảm đáng kể, một số điểm tập kết rác thải tự phát đã bị xóa bỏ. 

Người dân ấp Nam (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) phát quang cây cối, thu gom rác trên các tuyến đường của ấp.
Người dân ấp Nam (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) phát quang cây cối, thu gom rác trên các tuyến đường của ấp.

Thời gian qua, các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên của UBMTTQ Việt Nam TP.Bà Rịa còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 250 nạn nhân chất độc da cam, hơn 1.700 trẻ mồ côi, người khuyết tật. Trong năm 2017, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) và Bảo trợ xã hội (BTXH) TP.Bà Rịa đã vận động các nhà hảo tâm tặng hơn 2.700 suất quà trị giá hơn 1,5 tỷ đồng; trợ cấp thường xuyên, đột suất, tặng học bổng, khám chữa bệnh (tổng kinh phí hơn 144 triệu đồng); hỗ 182 triệu đồng vốn cho 65 người khuyết tật, NNCĐDC để phát triển kinh tế, trường hợp em Huỳnh Hoàng Phúc (ấp Phước Hữu, xã Long Phước) là một ví dụ. 

Khi mới chào đời, Phúc đã bị hở hàm ếch, không thể cười nói bình thường như bao đứa trẻ khác. Mẹ bỏ đi, Phúc được ông bà nội đưa về chăm sóc. Biết được hoàn cảnh của em, Hội NNCĐDC và BTXH TP.Bà Rịa đã vận động nhà hảo tâm, DN hỗ trợ kinh phí phẫu thuật chỉnh hình cho Phúc. Sau 2 lần phẫu thuật, đến nay, giọng nói của Phúc đã rõ hơn, giúp em tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người.

Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.Bà Rịa cũng là một trong những tổ chức thành viên của UBMTTQ Việt Nam TP.Bà Rịa làm tốt công tác kết nối xây dựng khối đại đoàn kết và bảo đảm an sinh xã hội. Hiện nay, thành phố có hơn 1.800 kiều bào. Trong năm 2017, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.Bà Rịa đã tổ chức họp mặt kiều bào về thăm quê nhân dịp Tết Nguyên đán, thăm và tặng 945 phần quà trị giá 378 triệu đồng cho trẻ em mồ côi, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Với phương châm “Hướng về cơ sở”, Mặt trận các cấp trên địa bàn TP.Bà Rịa và các tổ chức thành viên đã phân công cán bộ lãnh đạo, cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên đi cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân. Nhờ đó, chất lượng hoạt động Ban Công tác Mặt trận các khu phố, ấp từng bước được nâng lên, đi sâu, đi sát với đời sống của nhân dân, góp phần quan trọng xây dựng khối đại đoàn kết ở các khu dân cư. Bà Lương Thị Kiều Trang, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Bà Rịa cho biết, thời gian tới, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố và tổ chức thành viên sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài, ảnh: BÙI HƯƠNG

Năm 2017, Mặt trận các cấp trên địa bàn TP.Bà Rịa và các tổ chức thành viên đã phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng giới thiệu việc làm cho hơn 3.400 lao động; vận động người dân đóng góp hơn 1,4 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa 38 căn nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo, người dân tộc; tặng hơn 15.000 suất quà trị giá hơn 7,4 tỷ đồng cho người nghèo; ủng hộ người dân các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai hơn 530 triệu đồng...

 

 

.
.
.