.
BẢO HIỂM XÃ HỘI

Những điểm mới của thẻ BHYT 2018

Cập nhật: 18:14, 26/01/2018 (GMT+7)

Từ năm 2018, thông qua mã số trên thẻ BHYT, người dân có thể tra cứu thông tin quá trình tham gia và quyền lợi của mình trên cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam. Đó là những điểm mới của thẻ BHYT năm 2018. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh.

*  Phóng viên: Đề nghị ông cho biết những điểm mới của thẻ BHYT năm 2018?

Ông Đặng Hồng Tuấn: Thẻ BHYT mới có 3 điểm đáng lưu ý. Cụ thể, thẻ BHYT mới không ghi thời gian hết hạn sử dụng (từ ngày... đến ngày....) như trước, mà chỉ có thông tin ngày thẻ bắt đầu có giá trị sử dụng. Thẻ ghi rõ thời điểm đủ 5 năm liên tục tham gia BHYT và điểm mới thứ 3 là 10 số cuối của mã số thẻ BHYT là số định danh/số sổ BHXH. 

Để biết chính xác hạn sử dụng thẻ BHYT của mình, người tham gia có thể tra cứu trên cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam theo mã số ghi trên thẻ (10 số cuối của mã số thẻ BHYT). Trường hợp vướng mắc, người dân có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài 1900.96.96.68 để được giải đáp. Đến kỳ hạn đóng tiền, cơ quan BHXH sẽ thông báo kịp thời và đôn đốc các đơn vị, người tham gia tiếp tục đóng BHYT đúng quy định. Trường hợp thẻ có giá trị sử dụng nhiều năm, đã cấp trước năm 2017, nhưng năm 2018 chưa kịp đổi sang thẻ mới thì người dân vẫn tiếp tục sử dụng bình thường. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), khi tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người tham gia trên cổng thông tin giám định về BHYT mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì liên hệ với bộ phận giám định thẻ BHYT của cơ quan BHXH (nơi ký hợp đồng KCB BHYT) để xác minh, không được yêu cầu bệnh nhân quay về đổi thẻ BHYT. 

Người dân đăng ký tham gia BHYT tại Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng phường 4 (TP.Vũng Tàu).
Người dân đăng ký tham gia BHYT tại Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng phường 4 (TP.Vũng Tàu).

*  Được biết, nhìn vào mã số ghi trên thẻ BHYT mới, người tham gia có thể biết được mức hưởng BHYT của mình, đề nghị ông nói rõ hơn vấn đề này?

- Thẻ BHYT mới cho phép người dân tra cứu được thông số về thời hạn sử dụng thẻ, thời gian cấp thẻ và các quyền lợi chủ thẻ BHYT được hưởng. Địa chỉ tra cứu trên cổng thông tin giám định BHYT là https://baohiemxahoi.gov.vn. Hiện mức hưởng của người tham gia đã được mã hóa ở ký hiệu in trên thẻ BHYT. Mã thẻ BHYT gồm 15 ký tự, được chia thành 4 ô. Trong đó, 2 ký tự đầu (ô thứ nhất) được ký hiệu bằng chữ, là mã đối tượng tham gia BHYT (Ví dụ: HC là đối tượng cán bộ, công chức viên chức; DN là người lao động tại các doanh nghiệp; HS là học sinh, sinh viên; GD là người dân tham gia theo hộ gia đình…). Ký tự tiếp theo (ô thứ 2) được ký hiệu bằng số (theo số thứ tự từ 1 đến 5) là mức hưởng BHYT. Cụ thể: số 1, được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế về danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán dịch vụ kỹ thuật; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật (áp dụng cho những chủ thẻ BHYT có các ký hiệu là CC, TE). Số 2, được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế); chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật (áp dụng cho những chủ thẻ BHYT có các ký hiệu là: CK, CB, KC, HN, DT, DK, XD, BT, TS). Số 3, được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế); 100% chi phí KCB tại tuyến xã (áp dụng cho những chủ thẻ BHYT có các ký hiệu HT, TC, CN). Số 4, được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỉ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế); 100% chi phí KCB tại tuyến xã (áp dụng cho những chủ thẻ BHYT có các ký hiệu DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB, NO, CT, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, PV, HS, SV, GB, GD). Số 5, được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB, kể cả chi phí KCB ngoài phạm vi được hưởng BHYT; chi phí vận chuyển (áp dụng cho những chủ thẻ BHYT có các ký hiệu QN, CA, CY).

*  Thẻ BHYT mới tạo thuận lợi gì cho người dân, thưa ông?

- Việc cấp thẻ BHYT mới tạo nhiều thuận lợi cho người dân và các cơ quan quản lý. Đối với người dân, có thể tra cứu thông tin quá trình tham gia và quyền lợi của mình trên cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam. Khi tiếp tục đăng ký tham gia BHYT, không cần xuất trình giấy tờ hay lập lại các thủ tục như tham gia lần đầu, chỉ cần nhớ và báo lại cho cơ quan BHXH mã số khi làm thủ tục...  Đặc biệt, người dân khi đi KCB không phải lo lắng việc quên, mất thẻ BHYT, mà chỉ cần nhớ được mã số thẻ BHYT của mình, cùng với giấy tờ tùy thân thì vẫn được giải quyết quyền lợi KCB. Đối với cơ sở KCB BHYT, có thể chống các hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT; khai thác, kiểm tra các thông tin về bệnh nhân BHYT trong cơ sở dữ liệu (tiền sử bệnh, tình trạng kháng thuốc...) do cơ quan BHXH quản lý để phục vụ cho công tác điều trị. Đối với đơn vị sử dụng lao động, sẽ thuận tiện trong việc giải quyết chế độ; giảm thời gian kê khai, cập nhật thông tin người tham gia. Đối với cơ quan BHXH, hệ thống dữ liệu thống nhất này sẽ giúp quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng BHYT của từng người; có thể cấp lại thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc; cắt giảm TTHC, giảm thời giờ và tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi giao dịch với cơ quan BHXH; không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây…

*  Xin cảm ơn ông!

 TUỆ LÂM
(thực hiện)

.
.
.