.

Ngăn chặn xây dựng không phép dịp Tết

Cập nhật: 19:17, 30/01/2018 (GMT+7)

Tết Nguyên đán năm 2018 đang cận kề, đây cũng là thời điểm dễ xảy ra việc xây dựng không phép. Do vậy, UBND TP.Vũng Tàu chỉ đạo các phường, xã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt ngăn ngừa tình trạng này.

CƯƠNG QUYẾT XỬ LÝ VI PHẠM

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu, mỗi khi vào dịp Tết Nguyên đán, lợi dụng thời điểm lực lượng chuyên trách về lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng phải tập trung vào nhiều công việc, tình trạng xây dựng không phép thường diễn biến phức tạp, nhất là địa bàn các phường: 10, 11, 12 và Nguyễn An Ninh. “Thủ đoạn của các đối tượng xây dựng không phép thường là quây tôn bên ngoài khu đất, rồi lén lút tập kết vật liệu, huy động nhiều người xây dựng bên trong và có thể hoàn thành công trình chỉ trong vòng 2-3 ngày”, ông Đào Công Tùng, Phó Phòng Quản lý Đô thị TP.Vũng Tàu cho hay.

Những ngày cuối năm, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã đi thực tế tại một số điểm “nóng” về xây dựng trái phép trên địa bàn TP. Vũng Tàu và ghi nhận tại hẻm 442, Bình Giã (khu Bàu Trũng, phường Nguyễn An Ninh), hẻm 780, Bình Giã (phường 10), đường Bắc Sơn, đường Đô Lương (phường 11), hẻm 169 (phường 12)… xuất hiện nhiều khu đất quây tôn, tập kết vật liệu xây dựng bên trong, có dấu hiệu chuẩn bị xây dựng không phép.

Lực lượng chức năng cưỡng chế tháo dỡ một công trình xây dựng không phép trên địa bàn phường 11.
Lực lượng chức năng cưỡng chế tháo dỡ một công trình xây dựng không phép trên địa bàn phường 11.

Trước tình trạng trên, chính quyền các địa phương đã xây dựng kế hoạch ngăn ngừa việc xây dựng không phép dịp trước, trong Tết Nguyên đán. “Chúng tôi sẽ xử lý mạnh tay, dứt điểm các trường hợp vi phạm ngay từ trước Tết để răn đe, làm gương cho những người khác”, ông Bùi Duy Chất, Phó Chủ tịch UBND phường 11 nhấn mạnh. Hiện nay, UBND phường 11 đang xây dựng kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ (dự kiến vào đầu tháng 2-2018) 4 công trình xây dựng không phép, gồm: công trình cạnh bên nhà số 106/24, Đô Lương, công trình đối diện nhà số 888/9/75, đường 30-4, công trình cạnh bên nhà số 888/87/22, đường 30-4 và cạnh nhà số 825/9 đường 30-4. Chủ các công trình này đã che tôn xung quanh và tổ chức xây dựng công trình vào ban đêm trong thời gian gần đây. 

Tương tự, trong tháng 12-2017 và tháng 1-2018, UBND phường Nguyễn An Ninh đã phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, gồm: 1 công trình tại số 442/1/31B, Bình Giã (khu Bàu Trũng); 2 công trình còn lại xây dựng không phép trong khu dân cư và xây dựng sai thiết kế mẫu được phê duyệt. Tại phường 10, UBND phường cũng phát hiện, xử lý “nóng” 4 trường hợp xây dựng không phép tại hẻm 419, Nguyễn Hữu Cảnh, 225/4 Lưu Chí Hiếu, 780/8/13 và 770/8/1, Bình Giã. 

Một công trình xây dựng không phép trên địa bàn phường 10 bị cưỡng chế tháo dỡ.
Một công trình xây dựng không phép trên địa bàn phường 10 bị cưỡng chế tháo dỡ.

Ngoài các trường hợp trên, theo ông Đào Công Tùng, lợi dụng chủ trương của UBND thành phố về việc cho phép cải tạo, sửa chữa các công trình cũ được miễn giấy phép xây dựng (Công văn số 1038, ngày 23-3-2016 của UBND TP.Vũng Tàu), đã có nhiều trường hợp xây dựng mới trên nền công trình cũ, tăng quy mô, diện tích, thay đổi kết cấu, tăng chiều cao công trình trái với nội dung được cho phép. Điển hình như vào cuối tháng 12-2017, UBND phường 10 đã phát hiện công trình nhà số 780/8/44A, Bình Giã xây dựng mới trên nền công trình cũ, đổ cột, tăng diện tích thêm khoảng 80m2.

TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở CƠ SỞ

Để ngăn ngừa xây dựng không phép trên địa bàn phường dịp Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Tấn Lực, Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh, cho biết: Tổ trật tự đô thị và xây dựng của phường sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an khu vực và tổ dân phố tuần tra thường xuyên nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi san lấp và xây dựng không phép, nhất là tại khu vực Bàu Trũng. Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể phường có trách nhiệm giám sát các khu vực do Đảng ủy phân công, khi phát hiện các trường hợp vi phạm, kịp thời báo cho lãnh đạo UBND phường xử lý, phối hợp với lực lượng chức năng khi thực hiện cưỡng chế “nóng” và vận động người dân vi phạm chấp hành các quy định của pháp luật. Nếu khu vực nào để xảy ra việc xây dựng không phép, trái phép thì cấp ủy, chi bộ khu phố, tổ dân phố đó phải chịu trách nhiệm trước Đảng ủy, UBND phường. “Hiện một số người đã quây tôn, tập kết vật liệu bên trong, có biểu hiện xây dựng không phép tại khu vực Bàu Trũng. UBND phường đang tập hợp danh sách những trường hợp này và sẽ phân công lực lượng theo dõi chặt, xử lý nghiêm các vi phạm”, ông Lực nói.

Tương tự, ông Bùi Duy Chất cho hay, đối với những khu vực phức tạp về trật tự xây dựng như: cuối hẻm 888, đường 30-4, đường Đô Lương và đường Bắc Sơn, phường sẽ tăng cường lực lượng giám sát. Giải pháp hữu hiệu nhất là phát hiện sớm, ngăn chặn ngay từ đầu, không để công trình xây dựng không phép hoàn thành và có người ở bên trong thì sẽ rất khó xử lý về sau. Đối với trường hợp cố tình tái phạm nhiều lần, phường sẽ xem xét chuyển Công an thành phố xử lý. Trong năm 2017, phường đã chuyển cơ quan công an xử lý 3 trường hợp cố tình tái phạm nhiều lần.

Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các phường, xã, lực lượng chức năng của thành phố xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, trái phép trong dịp Tết; bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên để có biện pháp xử lý ngay từ ban đầu. Đặc biệt, đối với các địa bàn giáp ranh, “nóng” về trật tự xây dựng như các phường 10, 11, 12, Nguyễn An Ninh, Thắng Nhất, UBND phường phải xây dựng kế hoạch chi tiết, trong đó huy động tối đa lực lượng, phương tiện, bố trí chốt, trực tại các khu vực, địa bàn “nóng” để ngăn ngừa tình trạng xây dựng không phép, trái phép. Đồng thời, dịp trước, trong và sau Tết, các phường, xã phải thường xuyên báo cáo tình hình cho thành phố để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý. 

Theo bà Trương Thị Hường, hiện có tình trạng một số người dân nghe theo môi giới, hoặc thầu xây dựng nói là có mối quen biết với người này, người kia có thể lo trót lọt việc xây dựng công trình không phép, trái phép. Người dân nếu nghe theo các đối tượng này dẫn đến “tiền mất tật mang”. Khi có nhu cầu xây dựng, người dân nên đến UBND các phường, xã để được hướng dẫn và thực hiện đúng theo quy định pháp luật. “Phường, xã nào để xảy ra tình trạng phức tạp về trật tự xây dựng, Chủ tịch UBND phường phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố”, bà Hường nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.