.
GỠ RỐI:

Vợ đang mang thai vẫn đòi ra ở riêng

Cập nhật: 09:02, 26/01/2018 (GMT+7)

Chúng tôi cưới và vợ tôi đang có thai được 6 tuần. Hiện tại, chúng tôi đang ở cùng ba mẹ, gia đình anh trai và 2 cháu con anh chị. Tôi đi làm theo ca, có khi phải trực đêm, còn vợ tôi làm giờ hành chính. Công việc của vợ tôi khá nhẹ nhàng, về nhà cũng chỉ phải phụ một số việc lặt vặt với mẹ. Cô ấy đề nghị tôi xin ba mẹ cho chúng tôi ra ngoài thuê nhà ở riêng cho thoải mái. Trong khi đó, nhà ba mẹ tôi khá rộng rãi, có đủ phòng riêng cho mỗi người và cả nhà cũng rất quý vợ tôi. 

Tôi không muốn ra riêng lúc này, vì phải đi làm ca, rồi nghĩ đến lúc vợ sinh con cũng phải chuyển về nhà để mẹ tôi chăm sóc con, cháu bởi gia đình bên ngoại ở xa. Xin chuyên gia tư vấn giúp tôi nên làm thế nào? (Minh Hoàng, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền)

Bạn Hoàng mến!

Thực tế nhiều gia đình khi cưới vợ cho con một thời gian là cho con ra ở riêng. Theo dõi chương trình “Bạn muốn hẹn hò” trên kênh HTV7, tôi thống kê có khoảng 70% các cô gái không muốn sống chung cùng gia đình chồng, nên vợ bạn muốn ra ở riêng cũng là chuyện thường tình thôi. Nhưng để cho thấu lý, đạt tình, nhất là lúc này vợ bạn đang mang thai thì hai người cần có sự chia sẻ, bàn bạc với nhau cho kỹ lưỡng mới đi đến quyết định. Tôi chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi các bạn sống chung với gia đình hay ra ở riêng.

Sống chung với gia đình như hiện nay, các bạn sẽ có những thuận lợi: Được người thân giúp đỡ trực tiếp, kịp thời; tình cảm của vợ với người thân trong gia đình chồng sớm hình thành và phát triển nhờ các xúc cảm đồng loại dễ nảy sinh. Mọi người có cơ hội hiểu biết lẫn nhau, tạo điều kiện cho các mối quan hệ trong gia đình khắng khít, chặt chẽ; không tốn một khoản tiền để thuê nhà.

Tuy nhiên, việc sống chung với gia đình cũng có những khó khăn, trở ngại: Không được tự lập, tự do nên không thấy thoải mái về mọi mặt; dễ có những sứt mẻ tình cảm với mọi người trong gia đình chồng vì những va chạm nhỏ nhặt.

Ra ở riêng thì những thuận lợi và khó khăn trở ngại trên sẽ ngược lại.

Khi biết được những thuận lợi và khó khăn, các bạn sẽ tìm ra được lối sống, cách ứng xử phù hợp để thích ứng với môi trường sống mà mình lựa chọn. 

Nếu chọn ra ở riêng, tôi lưu ý các bạn 3 điều: 

Thứ nhất, đừng quá vội vàng, cần chuẩn bị tâm lý cho những người thân trong gia đình chồng, để không làm mất mát tình cảm. Ba và anh của bạn thì dễ rồi, họ chỉ lo vợ chồng bạn gặp khó khăn thôi. Nhưng mẹ và chị bạn có thể lại nghĩ do vợ bạn sợ phải làm dâu. Bạn phải lấy lý do vợ mang thai để thuyết phục mọi người trong gia đình, cần phải nhỏ to tâm sự, chia sẻ để mẹ bạn cảm thông.

Thứ hai, tìm cách bảo đảm mối liên lạc tốt với người thân và bạn bè để nhờ sự giúp đỡ của họ khi cần thiết. 

Thứ ba, khi sinh con, các bạn đừng tự ý quay về nhà cha mẹ ở, nếu muốn quay về hãy để dịp khác, kể cả khi cha mẹ yêu cầu cũng phải suy nghĩ chín chắn vì vợ bạn rất thích tự lập.

Chúc các bạn có cuộc sống hôn nhân và gia đình hạnh phúc.

TS NGUYỄN CHÍ TĂNG
(Chuyên gia tư vấn tâm lý, giảng viên Trường CĐ Sư phạm BR-VT)  

 
.
.
.