.

Cuộc đời đơm hoa

Cập nhật: 19:09, 09/01/2018 (GMT+7)

Với sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng, vợ chồng anh Lê Công Hoan (SN 1972) là người khuyết tật (NKT) Phạm Thị Tư (SN 1984) đã gây dựng nên thương hiệu vườn hoa Tư Hoan ở phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu, góp phần đưa kinh tế gia đình phát triển; tạo công ăn việc làm ổn định cho một số NKT, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương…

Biến chứng từ cơn sốt bại liệt lúc 1 tuổi ở quê nhà tỉnh Khánh Hòa đã khiến chân phải của anh Lê Công Hoan dần teo lại. Lớn lên, năm 2002, khi vào TP. Vũng Tàu sinh sống, dù đi lại hết sức khó khăn nhưng anh vẫn cố gắng làm đủ thứ nghề để mưu sinh, tự trang trải cuộc sống. Sau thời gian làm vườn thuê, anh Hoan tích góp được hơn 10 triệu đồng, năm 2005, anh quyết định đầu tư thuê đất, mua giống, vật tư để trồng hoa.

Xuất phát từ tình yêu chân thành và sự đồng cảm với những khó khăn, vất vả của anh Hoan, năm 2008, chị Phạm Thị Tư đã cùng anh xây dựng gia đình và cả hai vợ chồng dồn công sức chăm sóc vườn hoa. Những năm đầu, còn thiếu vốn, không đủ chi phí cho tiền thuê đất, nhân công, lại có năm bị dịch bệnh trên cây hoa khiến anh chị không ít lần điêu đứng vì nợ nần. Cứ thu hoạch vụ này lại lấy chi phí xoay xở cho vụ kế tiếp, thậm chí còn âm vốn và lại phải tiếp tục vay mượn từ bạn bè, người thân. 

Không nản chí trước khó khăn, vợ chồng anh chị vẫn quyết tâm theo đuổi nghề trồng hoa và thành công. Hiện nay, anh chị đã xây dựng được vườn hoa Tư Hoan (số 183G-102 đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu rộng gần 7.000m2 với hơn 8.000 chậu hoa gồm 3 loại hoa chính: Hồng lửa, cúc đại đóa, mào gà. Mỗi năm 1 vụ, anh chị bán ra các cửa hàng hoa, thị trường tiêu thụ nhỏ lẻ tại các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương với doanh thu từ 500-700 triệu đồng. Giữa các vụ, anh chị trồng xen canh các loại rau màu nhằm tạo thêm thu nhập. Trừ chi phí sản xuất, anh chị thu về tổng số lãi khoảng 300-400 triệu đồng/năm. Từ việc ở nhà thuê, đến nay anh chị đã có nhà cửa khang trang. Không những vậy, anh chị còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 20 lao động là NKT, chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương với mức thu nhập 180 ngàn đồng/ngày. 

Vợ chồng anh chị Lê Công Hoan, Phạm Thị Tư chăm sóc vườn hoa của gia đình.
Vợ chồng anh chị Lê Công Hoan, Phạm Thị Tư chăm sóc vườn hoa của gia đình.

Kinh tế ổn định, khá giả, hàng năm, anh chị đã dành những phần quà trao tặng những người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn, HS nghèo hiếu học với số tiền gần 30 triệu đồng.

Với nỗ lực của bản thân, anh Lê Công Hoan đã vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ LĐ-TBXH vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi vào năm 2016; nhiều năm liền từ năm 2010 đến nay, anh chị được tặng nhiều Giấy khen của UBND TP. Vũng Tàu và các hội, đoàn thể tại địa phương về nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, tích cực trong công tác hội.

“Vợ chồng anh Hoan luôn nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống; ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh chị còn tích cực tham gia công tác hội và các phong trào của địa phương; có lối sống hòa đồng, vui vẻ, tấm lòng tương thân tương ái, biết giúp đỡ, động viên người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”, bà Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng khu phố 10, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu nhận xét. 

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.