.
KỶ NIỆM 68 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH, SINH VIÊN (9-1-1950 – 9-1-2018)

Lan tỏa phong trào "Sinh viên 5 tốt"

Cập nhật: 18:44, 08/01/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” được các cấp Hội Sinh viên (SV) trong tỉnh triển khai có hiệu quả, góp phần thúc đẩy SV tự rèn luyện để phát triển toàn diện.

SV Trường CĐ Sư phạm BR-VT tham gia hiến máu tình nguyện.
SV Trường CĐ Sư phạm BR-VT tham gia hiến máu tình nguyện.

“Sinh viên 5 tốt” là phong trào do Trung ương Hội SV Việt Nam phát động từ năm 2009, nhằm tạo phong trào thi đua học tập, tích cực trong công tác xã hội, rèn luyện đạo đức, lối sống và khả năng hội nhập cho SV. Để có thể đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, SV phải hội đủ 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt và hội nhập tốt. Tại BR-VT, phong trào “Sinh viên 5 tốt” được triển khai từ năm 2012 và đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi. Đến nay, đã có 308 “Sinh viên 5 tốt”, trong đó có 59 “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh và 2 “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.

Để trở thành “Sinh viên 5 tốt”, Nguyễn Khánh Ly (SV ngành Logistics, Trường Đại học BR-VT) đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong học tập, tích cực tham gia các phong trào Đoàn, Hội, rèn luyện về đạo đức, thể lực, kỹ năng sống cũng như khả năng hội nhập trong mọi hoàn cảnh. Ngoài việc tập trung nghe giảng ở lớp, khi về nhà, Khánh Ly tận dụng mọi quỹ thời gian để trau dồi kiến thức bằng cách đọc sách liên quan đến ngành Logistics mà mình đang theo học, học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học cùng các SV trong trường. Nhờ đó mà 3 năm qua, Khánh Ly là một trong những SV dẫn đầu Viện Kỹ thuật - Kinh tế biển với điểm trung bình các môn luôn đạt trên 8,4. Ý thức rõ về sự dịch chuyển của lực lượng lao động các nước trong khu vực sẽ tạo ra sự cạnh tranh khá lớn, nếu như bản thân không đáp ứng được yêu cầu công việc, có thể sẽ bị đào thải, Khánh Ly đã tập trung trang bị đầy đủ những văn bằng, nghiệp vụ như: Hành chính văn phòng, ngoại ngữ, tin học IC3… Không chỉ học tập tốt, Khánh Ly còn năng nổ tham gia các hoạt động thể dục thể thao, phong trào tình nguyện do Đoàn, Hội SV trường tổ chức như: “Tiếp sức mùa thi”; “Mùa hè xanh”… và trở thành một “hạt nhân” tích cực của phong trào Đoàn, Hội.

Do bận rộn với công việc làm rẫy nên nhiều phụ huynh ở ấp Phước Bình (xã Sông Xoài, huyện Tân Thành) chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con cái. Ngoài giờ học trên lớp, HS tự học là chủ yếu nên nhiều em không thể hiểu kỹ bài học. Từ thực tế này, Phạm Thị Thanh Tiền (SV lớp 1DHC1, Trường CĐ Sư phạm BR-VT) đã vận động hơn 20 SV đến ấp Phước Bình dạy cho những HS yếu, kém trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2016. Em Ngô Thanh Trà (ấp Phước Bình, xã Sông Xoài) chia sẻ: “Được các anh chị SV hướng dẫn, phụ đạo, em đã bổ sung được những kiến thức bị hổng. Nhờ đó, em đã theo kịp các bạn trong lớp”. Ngoài Thanh Trà, hơn 50 HS từ lớp 1 đến lớp 9 của ấp Phước Bình cũng được nhóm SV tình nguyện của Phạm Thị Thanh Tiền hướng dẫn, phụ đạo học tập. “Những ánh mắt hồn nhiên, nụ cười trong sáng của các em chính là động lực để tôi tiếp tục tham gia các hoạt động tình nguyện trong thời gian tới”, Phạm Thị Thanh Tiền chia sẻ.

SV Trường CĐ Sư phạm BR-VT dạy kèm học sinh yếu xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành trong chiến dịch “Mùa hè xanh”. Ảnh: MINH NHÂN
SV Trường CĐ Sư phạm BR-VT dạy kèm học sinh yếu xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành trong chiến dịch “Mùa hè xanh”.

Đầu năm 2016, thấy bãi biển Thùy Vân (TP.Vũng Tàu) có nhiều người dân vô ý thức vứt rác không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến văn minh đô thị, Hoàng Phi Long (SV lớp Khai thác K58, Khoa Dầu khí, Trường ĐH Mỏ-địa chất - Cơ sở Vũng Tàu) đã mạnh dạn đề xuất với Đoàn trường triển khai chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện”. Theo đó, mỗi Chi Đoàn đảm nhận vệ sinh 100-200 mét bãi biển. Sáng thứ bảy hàng tuần, các Chi Đoàn lại đồng loạt có mặt tại khu vực mình đảm nhận để dọn vệ sinh. Từ đó đến nay, bờ biển từ dốc Nghinh Phong đến công viên Cột Cờ luôn xanh, sạch, đẹp. “Thấy bãi biển sạch đẹp, tôi rất vui và tự hào khi được chung tay cùng địa phương xây dựng TP.Vũng Tàu trở thành một địa chỉ du lịch văn minh, sạch đẹp”, Phi Long chia sẻ.

Nguyễn Khánh Ly, Phạm Thị Thanh Tiền và Hoàng Phi Long là 3 trong số 8 cá nhân được Hội SV tỉnh tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm 2017. Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội SV tỉnh, thời gian qua, các cấp Hội SV trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, tạo môi trường cho SV phát huy vai trò xung kích của mình vì cộng đồng như: “Tiếp sức mùa thi”, “Mùa hè xanh”, “Hiến máu tình nguyện”… Ngoài ra, các Đoàn trường còn tham mưu, đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường đưa danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” trở thành tiêu chuẩn để bình xét kết nạp Đảng, nhận học bổng… để tạo động lực cho SV phấn đấu; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, các hội thi văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm tạo điều kiện cho SV rèn luyện kỹ năng, nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, các trường ĐH, CĐ còn tích cực đẩy mạnh và đa dạng hoá các hoạt động hỗ trợ SV học tập bằng cách thành lập các CLB, đội, nhóm học tập. “Thời gian tới, Hội SV tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp Hội SV tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ SV học tập, nghiên cứu khoa học, kỹ năng khởi nghiệp và văn hóa văn nghệ để phong trào ngày càng thu hút SV tham gia và trở thành môi trường để SV học tập, rèn luyện”, anh Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
.
.
.