.

Chú trọng phát triển Đoàn trong DN ngoài Nhà nước

Cập nhật: 20:47, 17/01/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, các cơ sở Đoàn trong tỉnh luôn chú trọng công tác xây dựng tổ chức Đoàn trong các DN ngoài Nhà nước (DNNNN), qua đó tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến.

Toàn tỉnh có hơn 350.000 lao động trong độ tuổi thanh niên đang làm việc tại hơn 11 ngàn DNNNN trên địa bàn tỉnh. Xác định công tác xây dựng tổ chức Đoàn trong các DNNNN là góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy vai trò, vị trí của thanh niên trong các phong trào Đoàn, Hội, thời gian qua, các cơ sở Đoàn đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chủ DN thành lập tổ chức Đoàn. Tính đến hết năm 2017, toàn tỉnh đã thành lập được 57 tổ chức Đoàn trong DNNNN với hơn 1.500 ĐVTN, 5 CLB thanh niên công nhân theo sở thích và 1 khu nhà trọ văn minh cho thanh niên công nhân tại TP.Vũng Tàu.

Trong số các Chi đoàn của DNNNN hoạt động hiệu quả phải kể đến Chi đoàn của Nhà hàng Gành Hào. Đầu năm 2014, Chi đoàn Nhà hàng Gành Hào (số 3 Trần Phú, TP.Vũng Tàu) được thành lập với 50 ĐVTN. Ngoài việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, ĐVTN khi tham gia các hoạt động xã hội, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cũng đã góp phần quảng bá hình ảnh nhà hàng. Một trong những hoạt động ấn tượng của các ĐVTN Chi đoàn là thu gom phế liệu gây quỹ cho hoạt động thiện nguyện, thăm hỏi ĐVTN khi ốm đau, hoạn nạn. Theo đó, sau giờ tan ca, các ĐVTN của Chi đoàn được phân công thu gom vỏ lon bia, giấy vụn… bán lấy tiền gây quỹ. Hàng tháng, từ cách làm này, Chi đoàn thu được gần 1 triệu đồng, bảo đảm cho các hoạt động nói trên.

Không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho ĐVTN, giúp DN thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh, việc thành lập tổ chức Đoàn trong các DNNNN còn góp phần khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện, phát huy được năng lực chuyên môn của ĐVTN vào các phần việc xã hội. 

Chẳng hạn, hồi tháng 4-2016, khi Tỉnh Đoàn phối hợp với Đoàn phường Phước Nguyên (TP.Bà Rịa) khởi công công trình thanh niên “Tuyến phố văn minh”, lắp 16 chiếc camera tại các ngã tư trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành và được kết nối với màn hình 40 inch đặt tại trụ sở Công an phường Phước Nguyên, trong đó, 5 đoàn viên Chi đoàn Công ty TNHH Camera Hoàng Phát (434, Cách Mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa) tình nguyện sẽ lắp đặt miễn phí giúp Tỉnh Đoàn thực hiện công trình trên. 

ĐVTN Công ty TNHH Camera Hoàng Phát tình nguyện lắp đặt không tính phí camera cho công trình thanh niên “Tuyến phố văn minh” trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (TP.Bà Rịa).
ĐVTN Công ty TNHH Camera Hoàng Phát tình nguyện lắp đặt không tính phí camera cho công trình thanh niên “Tuyến phố văn minh” trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (TP.Bà Rịa).

Theo anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn, việc ngày càng nhiều các Chi đoàn được thành lập ở các DNNNN đã tạo thêm môi trường phấn đấu, rèn luyện, phát huy được sức trẻ trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, công tác phát triển các tổ chức Đoàn trong DN vẫn còn gặp nhiều khó khăn do một số chủ DN chưa thấy được vai trò và tầm quan trọng của tổ chức Đoàn trong sự phát triển chung của DN.

ĐVTN Đoàn Khối DN tỉnh sửa điện cho gia đình chính sách xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc).
ĐVTN Đoàn Khối DN tỉnh sửa điện cho gia đình chính sách xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc).

Giai đoạn 2017-2022, Tỉnh Đoàn phấn đấu xây dựng tổ chức Đoàn trong số 30% DNNNN có trên 50 lao động trong độ tuổi thanh niên. Theo anh Lê Văn Minh, để công tác phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trong DNNNN, các cơ sở Đoàn cần tiếp tục phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ, Ban Quản lý các KCN đẩy mạnh khảo sát, tiếp cận với chủ DN để vận động, giúp đỡ các DN thành lập tổ chức Đoàn theo đúng quy định, phù hợp với đặc điểm tình hình của DN, xây dựng các hoạt động, phong trào hướng về cơ sở, tạo điểm nhấn thu hút ĐVTN như: giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, “Phong trào 4 nhất” (sáng tạo nhất, chất lượng nhất, tiết kiệm nhất, an toàn nhất); “Sáng tạo trẻ”; hội thi “Tay nghề giỏi”…, để chủ DN cảm nhận được ý nghĩa thiết thực của tổ chức Đoàn và hưởng ứng việc thành lập tổ chức Đoàn.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.