.

Bịt lỗ rò

Cập nhật: 19:03, 16/01/2018 (GMT+7)

- Bên Ấn Độ, người ta có một cách làm rất hay…

- Ừ, nên sớm nghĩ cách chứ ngày nào cũng nghe nói hiếp dâm tập thể rồi ném xác ra đường, nghe tàn nhẫn, phi nhân tính quá.

- Không phải sáng kiến chống tệ nạn hiếp dâm. Mà là nghĩ ra cách để chống việc xà xẻo tiền cứu trợ dân nghèo.

- Là sao?

- Trước kia, tiền chính phủ hỗ trợ dân nghèo được giao về cho chính quyền địa phương để nơi đây phân phát cho người dân. Nhưng lần nào tiền hỗ trợ cũng bị… “ngắt véo”, 10 đồng xuống tới người dân chỉ còn 5-6.

- Họ bịt lỗ rò bằng cách nào?

- Tiền hỗ trợ được on-lai đến từng người dân, gửi thẳng vào tài khoản, không qua các địa phương. Người dân chỉ việc ra ngân hàng lãnh về, không mất một xu.

- Ông tâm đắc với cách làm này?

- Tâm đắc chứ. Ít ra nó cũng gợi cho ta một cách để chống việc xà xẻo tiền hỗ trợ dân nghèo.

- Ông nói chí phải. Ở ta, mỗi độ xuân về, Chính phủ thường có chủ trương hỗ trợ người dân nghèo gạo và tiền ăn tết. Các ban ngành đoàn thể, mạnh thường quân cũng gửi hàng quà tết tặng người dân. Nhưng, nơi này nơi kia lại có tình trạng lãnh đạo xã, thôn “xin” lại một ít gọi là tiền đóng góp vào quỹ này, quỹ nọ. Rốt cuộc, người dân chẳng còn bao nhiêu.

- Vẫn biết nạn xà xẻo tiền hỗ trợ Tết của dân nghèo chỉ là cá biệt. Nhưng dù chỉ một vài “con sâu” thì cũng không thể để nó làm hỏng cả một “nồi canh”.

- Ông lại nói đúng. Tết đang về, các ban ngành đoàn thể, DN đang chuẩn bị tiền quà hỗ trợ các hộ nghèo, cũng nên nghĩ cách bịt lỗ rò lại để tiền quà tặng dân nghèo không bị“rơi rụng” dọc đường.

SÁU BẾN ĐÌNH

.
.
.