.

Chính sách thông tuyến khám chữa bệnh bằng BHYT: Nhiều người thiếu thông tin

Cập nhật: 19:02, 15/01/2018 (GMT+7)

Theo Điều 22 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung một số điều Luật BHYT kể từ ngày 1-1-2016, người bệnh có thể đăng ký khám chữa bệnh (KCB) theo thẻ BHYT ở các bệnh viện tuyến huyện trên toàn quốc. Nhưng đến nay, nhiều người có thẻ BHYT vẫn chưa biết đến thông tin này, dẫn đến mất quyền lợi trong quá trình KCB.

Em Trần Thị Bích Phương, sinh viên năm thứ 3, ngành tiếng Anh Thương mại, Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu quê ở huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Bích Phương mua thẻ BHYT ở quê cùng với các thành viên trong gia đình. Vì nghĩ rằng thẻ BHYT chỉ dùng được ở quê nên mấy năm nay, kể từ ngày vào TP.Vũng Tàu, em chưa một lần dùng thẻ BHYT để KCB. Những lần bị bệnh, Phương đều đến các cơ sở y tế tư nhân tại TP.Vũng Tàu để khám, mua thuốc uống. “Tôi chưa biết đến thông tin thông tuyến KCB tuyến huyện trên toàn quốc nên tôi đã mất quyền lợi trong KCB dành cho đối tượng có thẻ BHYT”, Phương nói thêm.

Cũng như Phương, anh Hoàng Văn Hiếu (TP.Vũng Tàu) mua thẻ BHYT ở tỉnh Hà Tĩnh, với địa chỉ đăng ký KCB ban đầu ở Bệnh viện huyện Đức Thọ. Nhưng anh cứ nghĩ, chỉ đi khám ở Bệnh viện huyện Đức Thọ mới được thanh toán chi phí KCB. Vì thế, khi vào TP.Vũng Tàu sinh sống, anh không mang theo thẻ BHYT. Anh Hiếu cho biết: “Mỗi lần bị bệnh, tôi phải tốn tiền ra cửa hàng thuốc tây mua thuốc về uống. Nếu biết thông tin thông tuyến KCB tuyến huyện trên toàn quốc thì tôi đã đến các cơ sở y tế công lập để khám, lấy thuốc, đỡ được nhiều chi phí”.

Thông tuyến KCB tuyến huyện toàn quốc giúp người dân có nhiều quyền lợi. Trong ảnh: Người dân điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc.
Thông tuyến KCB tuyến huyện toàn quốc giúp người dân có nhiều quyền lợi. Trong ảnh: Người dân điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc.

Để thực hiện quy định về việc thông tuyến KCB tuyến huyện trên toàn quốc, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 978 (ngày 25-2-2016), BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 943 (ngày 21-3-2016) hướng dẫn bổ sung về giải quyết vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT, trong đó có hướng dẫn thông tuyến huyện trên toàn quốc về KCB BHYT.

Theo đó, người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế, phòng khám đa khoa, bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn nội tỉnh đi KCB tại trạm y tế, phòng khám đa khoa, bệnh viện huyện trên địa bàn nội tỉnh được hưởng BHYT đúng tuyến. Điều này cũng tương tự như người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở KCB ở tỉnh này nhưng đi KCB ở các tỉnh khác tại các cơ sở y tế tương đương với nơi đăng ký KCB ban đầu được ghi trên thẻ thì vẫn được hưởng BHYT đúng tuyến. Do đó, người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở KCB ngoại tỉnh đến KCB tại bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh BR-VT thì được hưởng BHYT đúng tuyến. 

“Hiện thông tuyến KCB bằng thẻ BHYT mới được áp dụng đến bệnh viện tuyến huyện trên toàn quốc. Vì vậy, căn cứ vào nơi đăng ký KCB ban đầu ở ngoại tỉnh thì người bệnh phải đến khám tại các cơ sở KCB đồng hạng tại BR-VT mới được hưởng chế độ BHYT. Ví dụ, anh Nguyễn Văn A., đăng ký KCB ban đầu ở Trạm Y tế của tỉnh B., khi đến BR-VT KCB thì anh A., chỉ được khám ở Trạm y tế các phường, xã mới được thanh toán chi phí KCB. Đồng thời, theo quy định, hiện đã thông tuyến KCB ở tuyến cơ sở nên người có thẻ BHYT không cần xin giấy chuyển tuyến từ trạm y tế lên trung tâm y tế huyện”, ông Trần Xuân Thu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm.

93 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đăng ký KCB ban đầu ngoại tỉnh

TP.Vũng Tàu: Trung tâm Y tế TP.Vũng Tàu, Phòng khám Khu vực I, Trạm Y tế các phường: 1, 3, 4, 5, 6, 8, 11, 12, Thắng Nhất, Thắng Tam và xã Long Sơn.

TP.Bà Rịa: Trung tâm Y tế TP.Bà Rịa và Trạm Y tế các phường: Phước Hưng, Phước Hiệp, Phước Nguyên, Long Toàn, Phước Trung, Long Hương, Kim Dinh, Long Phước, Long Tâm, xã Tân Hưng và Hòa Long. 

Huyện Tân Thành: Trung tâm Y tế huyện Tân Thành, Trạm Y tế các xã: Phước Hòa, Mỹ Xuân, Hắc Dịch, Sông Xoài, Tóc Tiên, Châu Pha, Tân Hòa, Tân Phước, Tân Hải và thị trấn Phú Mỹ.

Huyện Châu Đức: Trung tâm Y tế huyện Châu Đức và Trạm Y tế các xã Suối Nghệ, Bình Ba, Xuân Sơn, Xà Bang, Quảng Thành, Suối Rao, Kim Long, Láng Lớn, Đá Bạc, Bình Giã, Sơn Bình, Nghĩa Thành, Bình Trung, Cù Bị, Bàu Chinh và thị trấn Ngãi Giao.

Huyện Long Điền: Trung tâm Y tế huyện Long Điền, Phòng khám Khu vực Long Hải, Phòng khám Khu vực Long Điền, Trạm y tế các xã: An Ngãi, Tam Phước, Phước Hưng, An Nhứt, Phước Tỉnh.

Huyện Đất Đỏ: Trung tâm Y tế huyện Đất Đỏ, Phòng khám Khu vực Phước Hải, Trạm Y tế các xã: Lộc An, Phước Hội, Láng Dài, Phước Long Thọ, Long Mỹ, Long Tân và thị trấn Đất Đỏ.

Huyện Xuyên Mộc: Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc, Phòng khám Khu vực Hòa Hiệp và Hòa Bình, Trạm Y tế các xã Bưng Riềng, Bình Châu, Bông Trang, Phước Tân, Hòa Hội, Bàu Lâm, Hòa Hưng, Phước Thuận, Tân Lâm, Xuyên Mộc và thị trấn Phước Bửu. 

Huyện Côn Đảo: Trung tâm Y tế Quân dân Y Côn Đảo.

Các phòng khám đa khoa tư nhân: Đông Tây, Việt Tâm, Mỹ Xuân, Bình An, Vạn Tâm, Vạn Thành, Vạn Phước. 

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.