.

Thắt chặt tình quân dân

Cập nhật: 20:16, 29/12/2017 (GMT+7)
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Thuận thu gom rác ở ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Thuận thu gom rác ở ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận.

Tích cực giúp dân phòng chống thiên tai; triển khai nhiều mô hình, chương trình thiết thực như: “Hũ gạo thanh niên”, “Nâng bước em đến trường”… đó là những việc mà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Châu và Đồn Biên phòng Phước Thuận đã thực hiện trong thời gian qua, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân nơi 2 đơn vị đóng quân.

Cuối tháng 12-2017, có mặt tại Khu neo đậu tránh, trú bão Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) đúng lúc bà con nơi đây đang chuẩn bị đối phó với bão Tembin, chúng tôi ghi nhận tinh thần làm việc khẩn trương của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Châu (đóng quân tại xã Bình Châu). Cùng với việc liên lạc với các tàu còn đang đánh bắt xa bờ để thông báo diễn biến bão nhằm chủ động tránh, các anh còn đến từng tàu cá hướng dẫn cách neo đậu bảo đảm an toàn, đồng thời tuyên truyền, vận động ngư dân không ở lại trên tàu. “Nhờ được những người lính Biên phòng thường xuyên tuyên truyền, chúng tôi đã không còn lơ là, chủ quan với diễn biến cơn bão. Không chỉ trong bão Tembin, mà những đợt áp thấp nhiệt đới hay thời tiết diễn biến xấu, các anh đều ở bên cạnh, giúp chúng tôi yên tâm bám biển mưu sinh”, ngư dân Bùi Văn Châu (ngụ ấp Bình Trung, xã Bình Châu) chia sẻ.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Thanh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bình Châu cho biết, để phòng tránh thiệt hại bão Tembin gây ra, đơn vị đã tuyên truyền, vận động 588 phương tiện và 3.517 thuyền viên vào bờ neo đậu tránh trú bão an toàn. Bên cạnh đó, đơn vị đã trực tiếp giúp 12 hộ dân gia cố, chằng chống nhà cửa bảo đảm an toàn về người và tài sản cho người dân nếu bão vào đất liền.

Trong số các đơn vị của BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Phước Thuận (đóng quân tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện mô hình “Hũ gạo thanh niên” do Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát động, nhằm giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thắt chặt tình quân dân nơi biên giới biển đảo. Thượng tá Lê Ngọc Quý, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Thuận cho biết, đời sống nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân còn nhiều khó khăn. Do vậy, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, trong đó có mô hình “Hũ gạo thanh niên”. Thực hiện mô hình này, trước khi nấu ăn, đơn vị bớt một phần gạo trong khẩu phần ăn cho vào “Hũ gạo thanh niên”. 2 năm nay, mỗi năm, đơn vị tiết kiệm được khoảng 160kg gạo giúp những gia đình nghèo, người già cô đơn, tàn tật…

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Thuận giúp ngư dân kéo thuyền thúng lên bờ để tránh trú bão Tembin.
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Thuận giúp ngư dân kéo thuyền thúng lên bờ để tránh trú bão Tembin.

Là hộ nghèo được Đồn Biên phòng Phước Thuận hỗ trợ 20kg gạo vào ngày 21-12 vừa qua, ông Từ Văn Sơn, ấp Gò Cà, xã Phước Thuận, chia sẻ: “Vợ đau ốm thường xuyên, tôi thì tuổi cao, không thể làm việc nặng, cuộc sống gia đình thường thiếu trước hụt sau. Với số lượng gạo mà Đồn Biên phòng Phước Thuận hỗ trợ đã giúp gia đình vơi bớt khó khăn. Bên cạnh đó, gia đình tôi còn được quân y Đồn Biên phòng khám, cấp phát thuốc miễn phí. Tình cảm đó chúng tôi luôn ghi nhớ, không bao giờ quên”.

Nhằm giúp học sinh nghèo trên địa bàn huyện Xuyên Mộc có điều kiện đến trường, thời gian qua, Đồn Biên phòng Bình Châu và Đồn Biên phòng Phước Thuận đã triển khai thực hiện tốt chương trình “Nâng bước em đến trường”. Đến thời điểm này, có 9 học sinh trên địa bàn huyện được 2 đơn vị tặng học bổng (cho đến khi học hết lớp 12), với mức 500 ngàn đồng/tháng/học sinh.

Thượng tá Phan Văn Hòe, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã có nhiều hoạt động giúp đồng bào nghèo nơi biên giới như: xây dựng nhà đại đoàn kết; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; tặng học bổng cho học sinh nghèo; làm sạch biển… Trong đó, thiết thực nhất là mô hình “Hũ gạo thanh niên” nhằm hỗ trợ những hộ khó khăn. Sau 2 năm triển khai mô hình này, mỗi năm, toàn lực lượng BĐBP tỉnh tiết kiệm được gần 1 tấn gạo giúp các hộ nghèo trên địa bàn đơn vị đóng quân. Việc làm này tuy nhỏ, nhưng có ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục cán bộ, chiến sĩ ý thức tiết kiệm, biết quan tâm, chia sẻ với cộng đồng. Thông qua những chương trình, hoạt động thiết thực nêu trên, tình quân dân nơi biên giới biển đảo luôn được thắt chặt, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi các đơn vị đóng quân.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.