.

Kinh tế - xã hội 2017, một năm nhìn lại: - Chăm lo người có công

Cập nhật: 20:16, 29/12/2017 (GMT+7)
Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đận (phường 7, TP. Vũng Tàu).
Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đận (phường 7, TP. Vũng Tàu).

Năm 2017, tỉnh BR-VT tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc người có công (NCC). Đến thời điểm này, NCC, gia đình chính sách sống trên địa bàn tỉnh có cuộc sống ổn định, bảo đảm từ mức trung bình trở lên.

100% NCC CÓ NHÀ Ở ỔN ĐỊNH

Theo Sở LĐTBXH, tính đến cuối tháng 12-2017, trên địa bàn tỉnh BR-VT có 36.519 NCC, trong đó 7.784 người đang được hưởng chế độ chính sách hàng tháng. Thời gian qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NCC đã trở thành việc làm thường xuyên, được lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đặc biệt quan tâm. Bên cạnh nguồn lực huy động từ xã hội, hiện mỗi năm, ngân sách tỉnh bố trí hơn 200 tỷ đồng để chăm lo NCC.

Trong năm 2017, tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo NCC, trong đó nổi bật là chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Theo đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tỉnh, chuỗi hoạt động trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ được được tỉnh tổ chức trang trọng, thiết thực và tạo sự lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Các hoạt động chăm lo NCC được cụ thể hóa với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, thể hiện trách nhiệm và nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với NCC.

Bà Lê Thị Trang Đài, Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, BR-VT là một trong những địa phương được Trung ương đánh giá cao trong công tác chăm lo NCC, đặc biệt là chính sách hỗ trợ, xây mới và sửa chữa nhà ở cho NCC. Tính đến cuối năm 2017, BR-VT đã xây 1.530 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 2.321 căn nhà cho NCC. Đến thời điểm này, 100% gia đình NCC trên địa bàn tỉnh đã có nhà ở kiên cố. Bên cạnh đó, tỉnh đã xem xét miễn, giảm tiền sử dụng đất với số tiền hơn 25 tỷ đồng cho 90 NCC, giảm tiền mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho 14 NCC.

Vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ vừa qua, Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đồng (ngụ tại thôn Suối Nghệ, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) đã vô cùng xúc động khi lần thứ 2 được xây tặng nhà tình nghĩa. Mẹ Đồng có chồng và con trai là liệt sĩ. Căn nhà tình nghĩa do Nhà nước xây tặng Mẹ Đồng gần 20 năm trước đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Do vậy, tháng 7-2017, tỉnh đã trích 100 triệu đồng từ Quỹ đền đơn đáp nghĩa xây tặng Mẹ căn nhà cấp 4 rộng 50m2 khang trang.

Đoàn viên, thanh niên xã Tân Lâm đến thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Hiên (ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc).
Đoàn viên, thanh niên xã Tân Lâm đến thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Hiên (ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc).

NHIỆM VỤ THƯỜNG XUYÊN, LÂU DÀI

Theo bà Huỳnh Mỹ Kiên, Trưởng Phòng Người có công, Sở LĐTBXH, trong số 7.784 NCC đang hưởng chế độ hàng tháng, có 4 Anh hùng lực lượng vũ trang, 1.441 thân nhân liệt sĩ, 3.065 thương binh, 821 bệnh binh, 409 người có công giúp đỡ cách mạng, 647 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày… Hàng tháng, việc cấp phát tiền trợ cấp, phụ cấp luôn được thực hiện đúng, đủ và kịp thời. Với những NCC lớn tuổi, đi lại khó khăn, cán bộ chính sách xã, phường, thị trấn tới tận nhà cấp phát.

Công tác chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng là một trong những hoạt động được tỉnh đặc biệt quan tâm. Hiện nay, toàn bộ 40 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời với mức thấp nhất 1 triệu đồng/tháng/Mẹ. Đối với 2 Mẹ có con trai độc nhất hy sinh và không còn người thân chăm sóc, tỉnh đã hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng thuê người nuôi dưỡng, chăm sóc các Mẹ. Vào dịp lễ, Tết, lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, đơn vị đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các Mẹ. Sự quan tâm, chia sẻ này đã góp phần động viên tinh thần, giúp các Mẹ sống vui lúc tuổi già.

Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, làm trưởng đoàn đến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hường (ngụ tại TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ). Ảnh: ĐÔNG TRÚC
Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, làm trưởng đoàn đến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hường (ngụ tại TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ).

Nhằm tạo điều kiện cho NCC phát triển kinh tế, tỉnh còn có nhiều chính sách hỗ trợ về vốn, đào tạo nghề… Đơn cử như trường hợp ông Nguyễn Văn Thẩm (ngụ tại khu phố Thanh Tân, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, là thương binh 4/4) được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Ngay từ những năm đầu triển khai chính sách hỗ trợ vốn ưu đãi dành cho thương, bệnh binh (năm 1998), ông Thẩm đã được ưu tiên vay 2,5 triệu đồng để mua 1 con bò cái giống. Ông Thẩm đã phát triển đàn bò lên hơn 20 con. Số tiền thu được từ chăn nuôi bò giúp ông Thẩm có kinh phí trang trải cuộc sống gia đình, nuôi con ăn học… Tiếp đó, ông Thẩm được vay thêm 20 triệu đồng đầu tư mua 1 máy cày để trồng lúa. Nhờ chịu thương chịu khó, đến nay, ông Thẩm đã có thu nhập ổn định khoảng 100 triệu đồng/năm từ chăn nuôi bò và trồng lúa.

Bà Lê Thị Trang Đài cho biết, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp, ngành, địa phương, DN và cả cộng đồng, đời sống của NCC trên địa bàn tỉnh ngày một cải thiện. Hiện nay, 99,77% NCC trên địa bàn tỉnh đã có mức sống trung bình trở lên. Nhằm tiếp tục chăm lo tốt hơn cho NCC, năm 2018, Sở LĐTBXH tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; giữ vững mức sống của các đối tượng NCC bằng hoặc cao hơn so với mức sống của người dân nơi cư trú; tiếp tục hỗ trợ cải thiện nhà ở cho NCC; tăng cường tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, tu sửa, nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ và các công trình tưởng niệm; tập trung rà soát, xác lập hồ sơ đề nghị xác nhận NCC với cách mạng tồn đọng…

“Tỉnh luôn xác định, công tác chăm lo NCC là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội”, bà Lê Thị Trang Đài nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

Ngày 13-12-2017, Tỉnh ủy có công văn số 3479 về việc phổ biến, quán triệt Chỉ thị 14-CT/TW ngày 19-7-2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NCC với cách mạng. Chỉ thị 14-CT/TW yêu cầu các cơ quan, đơn vị hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách chăm lo NCC; phấn đấu đến năm 2020, cơ bản giải quyết xong hồ sơ đề nghị xác nhận NCC còn tồn đọng; đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; kết hợp bố trí tăng ngân sách Nhà nước với đẩy mạnh huy động, đa dạng hóa các nguồn lực xã hội đối với công tác chăm lo NCC, bảo đảm NCC có cuộc sống ngày càng tốt hơn cả về tinh thần và vật chất…

 

.
.
.