.

Thể lệ cuộc thi sáng tác nghệ thuật thơ, ca khúc về ngành Cơ yếu Việt Nam

Cập nhật: 18:16, 21/05/2024 (GMT+7)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm phát triển sâu rộng phong trào sáng tác nghệ thuật trong và ngoài ngành Cơ yếu Việt Nam, tôn vinh những giá trị truyền thống, phản ánh vị trí, vai trò của ngành Cơ yếu Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển, những thành tựu đạt được 80 năm qua và khát vọng xây dựng ngành Cơ yếu Việt Nam cách mạng, chính quy, tiến thẳng lên hiện đại.

- Thông qua các tác phẩm góp phần giáo dục truyền thống và khơi dậy niềm tự hào về sứ mệnh cao cả, vinh quang của ngành Cơ yếu Việt Nam; tạo khí thế hăng hái, phấn khởi, nâng cao lòng yêu ngành, yêu nghề.

- Tuyển chọn những tác phẩm thơ, ca khúc có giá trị tư tưởng và nghệ thuật để biên tập, xuất bản thành sản phẩm văn hóa; đồng thời tổ chức biểu diễn, trao giải, giới thiệu đến cán bộ, nhân viên trong và ngoài ngành Cơ yếu Việt Nam nhân dịp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các sự kiện lớn, nhất là dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 -12/9/2025).

2. Yêu cầu

Đảm bảo thiết thực, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm đáp ứng được yêu cầu đề ra. Công tác tổ chức triển khai thẩm định, đánh giá, lựa chọn tác phẩm bảo đảm chặt chẽ, khách quan. Các tác phẩm được tuyển chọn phải đảm bảo chất lượng về nội dung và nghệ thuật, có giá trị sử dụng sâu rộng, lâu dài.

II. NỘI DUNG CUỘC THI

1.  Chủ đề tác phẩm

- Ca ngợi về truyền thống lịch sử, chiến đấu, trưởng thành của ngành Cơ yếu Việt Nam “Trung thành, Tận tụy, Đoàn kết, Kỷ luật, Sáng tạo”; khẳng định được vai trò và những đóng góp của ngành Cơ yếu Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Tôn vinh những nét đẹp, ca ngợi sự hy sinh thầm lặng nhưng hết sức vinh quang của cán bộ, nhân viên cơ yếu.

- Phản ánh các hoạt động của các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong ngành Cơ yếu Việt Nam.

 

2. Đối tượng dự thi

a) Các nhà thơ, nhà báo, nhạc sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên ở mọi lĩnh vực là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở trong và ngoài nước.

 b) Cán bộ, nhân viên, học viên, người lao động đã và đang công tác trong và ngoài ngành Cơ yếu Việt Nam.

c) Thành viên Ban Giám khảo, Tổ Thư ký được tham gia sáng tác, nhưng không được tham gia chấm tác phẩm của mình.

III. QUY ĐỊNH VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM

1. Thể loại: Thơ, ca khúc.

2. Số lượng: Không giới hạn tác phẩm tham gia.

3. Quy định về tác phẩm dự thi

Tác phẩm dự thi phải là tác phẩm mới sáng tác, chưa từng công bố dưới bất kỳ hình thức nào, chưa gửi tham gia các Cuộc thi, cuộc vận động khác, không có tranh chấp bản quyền tác giả, tác phẩm (riêng đối với ca khúc phải phân định rõ ràng về tác giả phần nhạc, phần ca từ, lời thơ). Các tác phẩm dự thi là các ca khúc có nội dung tư tưởng phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; có chất lượng nghệ thuật tốt phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam; đồng thời thể hiện đậm nét về đặc thù của ngành Cơ yếu Việt Nam, được công chúng đón nhận.

a) Đối với tác phẩm thơ

Tác phẩm tham gia viết thơ bám sát chủ đề Cuộc thi (trong đó tối thiểu 8 câu trở lên) in trên khổ giấy A4 cỡ chữ 14, phông chữ Times New Roman. Tác phẩm ghi rõ họ tên, bút danh (nếu có), năm sinh, địa chỉ, số điện thoại liên hệ (Lưu ý: Không nhận trường ca, thơ trào phúng, thơ châm biếm, thơ dịch hoặc phóng tác).

b) Đối với ca khúc

- Tác phẩm tham gia sáng tác ca khúc phải bám sát chủ đề Cuộc thi; có cấu trúc gọn; lời ca bằng tiếng Việt, trong sáng, giàu cảm xúc, giai điệu đẹp, dễ nhớ, dễ thuộc, mang tính cộng đồng cao; ca từ và nội dung phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, đúng pháp luật. Khuyến khích các tác giả có nhiều sáng tạo về nội dung, hình thức, cấu trúc âm nhạc, thông điệp rõ ràng, khái quát (Lưu ý: Không đặt lời trên các làn điệu dân ca, chèo, xẩm…hoặc lời trên nền nhạc nước ngoài).

- Tác phẩm có đủ phần nhạc và lời bằng tiếng Việt, đánh máy vi tính hoặc chép tay rõ ràng trên giấy khổ A4; gửi kèm đĩa CD hoặc file nhạc các tác phẩm đã được hòa âm - phối khí và thu thanh. Tác phẩm ghi rõ họ tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại liên hệ.

IV. HỒ SƠ VÀ CÁCH THỨC GỬI TÁC PHẨM DỰ THI

1.  Quy định về hồ sơ dự thi

Mỗi tác phẩm dự thi gửi dự thi gồm:

 - Phiếu đăng ký tham dự Cuộc thi (theo mẫu) cần ghi đầy đủ thông tin: Tên tác giả (bút danh nếu có), ngày, tháng, năm sinh, thường trú; căn cước công dân; địa chỉ liên hệ; số điện thoại, tên tác phẩm; tên đồng tác giả; tên nhà thơ (nếu là tác phẩm phổ thơ). Trong trường hợp tác phẩm có đồng tác giả thì ghi đầy đủ thông tin của các tác giả.

- Các tác phẩm dự thi bản giấy và file mềm đánh máy; đĩa, file thu âm (đối với ca khúc).

- Văn bản thỏa thuận của tập thể tác giả ủy quyền cho một hoặc một nhóm tác giả đứng ra đại diện tham dự (đối với tác phẩm của nhiều tác giả).

- 01 phong bì (dán sẵn tem, ghi rõ họ tên, địa chỉ, email, số điện thoại của tác giả để liên hệ khi cần thiết).

- Hồ sơ dự thi được đóng gói, niêm phong, có chữ ký của người dự thi, bên ngoài ghi rõ “Tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tác thơ, ca khúc về ngành Cơ yếu Việt Nam”; gửi theo đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về Cục Chính trị - Tổ chức/Ban Cơ yếu Chính phủ, địa chỉ số 105 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội.

2. Cách thức và thời gian gửi bài dự thi

Bài dự thi có thể gửi qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về Ban Cơ yếu Chính phủ.

- Địa điểm nhận bài dự thi: Ban Cơ yếu Chính phủ, địa chỉ: Số 105 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

- Thời gian nhận tác phẩm dự thi: Từ ngày 01/5/2024 đến ngày 30/4/2025 (nếu tác phẩm dự thi gửi qua đường bưu điện thì sẽ tính theo dấu bưu điện).

+ Thời gian chấm chọn tác phẩm dự thi: Tháng 5/2025

+ Thời gian tổng kết và trao giải Cuộc thi: Tháng 6/2025.

V. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

1. Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ tặng Giấy chứng nhận và Bằng khen, tiền thưởng cho các tác phẩm thơ, ca khúc đạt giải; tặng Bằng khen cho các địa phương, đơn vị triển khai Cuộc thi sâu rộng, thu hút được nhiều người tham gia, có nhiều tác phẩm dự thi chất lượng.

2. Cơ cấu giải thưởng:

- 01 Giải Đặc biệt.

- 02 giải Nhất: Mỗi thể loại 01 giải.

- 02 giải Nhì: Mỗi thể loại 01 giải.

- 04 giải Ba: Mỗi thể loại 02 giải.

- 06 giải Khuyến khích: Mỗi thể loại 03 giải.

Trường hợp cần thiết sẽ quyết định thay đổi cơ cấu giải thưởng cho phù hợp.

 VI. CÁC QUY ĐỊNH KHÁC

1. Tác giả tham gia Cuộc thi tự nguyện tuân thủ mọi quy định trong Thể lệ này và phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với các tác phẩm của mình.

2. Cuộc thi sáng tác nghệ thuật thơ, ca khúc về ngành Cơ yếu Việt Nam không nhằm mục đích kinh doanh; không gửi trả lại và có quyền sử dụng các tác phẩm đã tham gia Cuộc thi phục vụ công tác tuyên truyền dưới mọi hình thức mà không phải trả tiền nhuận bút tác phẩm.

3. Không xét, chấm giải đối với các tác phẩm sao chép, mô phỏng ý tưởng, giai điệu, lời ca của các tác giả khác trong và ngoài nước.

4. Không chịu trách nhiệm pháp lý nếu phát sinh bất cứ vấn đề nào liên quan đến bản quyền của các yếu tố được sử dụng trong tác phẩm dự thi. Tác phẩm  vi  phạm  bản  quyền  sẽ  bị  loại  khỏi  Cuộc  thi  hoặc  bị  thu  hồi  giải thưởng (nếu phát hiện sau khi đã trao giải).

5. Các thành viên Ban Giám khảo, Tổ Thư ký không được tiết lộ thông tin về kết quả Cuộc thi trước khi tổng kết, trao giải Cuộc thi./.

.
.
.