.

Con người với loài khỉ siêu thông minh

Cập nhật: 17:15, 17/05/2024 (GMT+7)

“Kingdom of the Planet of the Apes” là bom tấn mở màn mùa phim hè 2024, tiếp nối loạt phim khoa học - giả tưởng rất thành công về chủ đề loài khỉ siêu thông minh liệu có tồn tại hòa bình với con người trên hành tinh xanh. Sau khi đổ bộ rạp Việt từ ngày 10/5, phim được nhiều cây bút phê bình khen ngợi và hứa hẹn tạo nên cơn sốt phòng vé.

Planet of the Apes là phim khoa học viễn tưởng đình đám của Hollywood với gần 60 năm tuổi đời, kiếm hơn 2 tỷ USD tại phòng vé.
Planet of the Apes là phim khoa học viễn tưởng đình đám của Hollywood với gần 60 năm tuổi đời, kiếm hơn 2 tỷ USD tại phòng vé.

Kỹ xảo bắt mắt

“Kingdom of the Planet of the Apes” là phim điện ảnh thứ mười dựa trên tiểu thuyết Planet of the Apes (1963) của văn hào Pierre Boulle, đồng thời đóng vai trò tiếp nối sự kiện trong “War for the Planet of the Apes”, ra mắt năm 2017.

Phim lấy bối cảnh nhiều năm sau triều đại của Ceasar, con người chịu cảnh nép mình trong bóng tối còn loài khỉ trở thành kẻ thống trị trái đất. Lúc này, nhân vật chính Noa, con trai của tộc trưởng tộc khỉ Đại Bàng trước khi thực hiện nghi thức đánh dấu sự trưởng thành thì tộc của cậu đã bị binh đoàn khát máu của bạo chúa Proximus Caesar tấn công. Chúng đốt làng, bắt giữ tất cả nhằm mục đích phục dịch. May mắn thoát cửa tử, Noa quyết định tìm đường giải cứu các đồng tộc của mình.

“Kingdom of the Planet of the Apes” có kinh phí sản xuất 160 triệu USD, vẫn trung thành với việc sử dụng kỹ thuật motion-capture (bắt cử động) thay vì CGI toàn bộ. Nhờ kết hợp kỹ xảo vi tính và ngoại cảnh ngoài thiên nhiên hùng vĩ, phim đã gửi gắm thông điệp rằng chính lòng tham và sự ngông cuồng của nhân loại đã khiến thiên nhiên phẫn nộ.

Không chỉ các đại cảnh, “Kingdom of the Planet of the Apes” còn hào phóng chiêu đãi người xem các phân cảnh hành động dồn dập, đã mắt. Khán giả dễ choáng ngợp ngay từ đầu phim. Đặc biệt, ở những đối đầu giữa hai phe thiện - ác, đội ngũ VFX (hiệu ứng hình ảnh) dụng công trong việc khắc họa chân thực lực va chạm từ các đòn đánh, tương thích với hình thể và tính cách khác nhau của các nhân vật. Nếu như gã cận vệ của Proximus chuyên áp đảo bằng những ngón đòn tấn công tàn bạo, phá hủy diện rộng, thì Noa lại có cách chiến đấu linh hoạt, nhanh nhạy, dù yếu sức hơn.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Hành tinh khỉ (Planet of the Apes) của tác giả Pierre Boulle ra mắt độc giả năm 1963, trong 56 năm qua, đã có 10 bộ phim điện ảnh về “Hành tinh khỉ” được sản xuất. Trong đó, “Rise of the Planet of the Apes” (2011) có kỷ lục doanh thu 710 triệu USD. Hai phần phim tiếp theo “Dawn of the Planet of the Apes” (2014) và “War for the Planet of the Apes” (2017) đều có tổng doanh thu toàn cầu hơn 2 tỷ USD.

Nhiều phản hồi tích cực

Sau buổi chiếu sớm, bom tấn “Kingdom of the Planet of the Apes” nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đa số ý kiến cho rằng đây là một trong những phần phim xuất sắc của thương hiệu, mang đến hướng đi mới mẻ, thú vị cho vũ trụ điện ảnh “Hành tinh khỉ”.

Tờ Digital Spy nhận xét, mặc dù phim hơi tốn thời gian để dẫn dắt câu chuyện trong hồi đầu, nhưng càng về sau lại trở nên ly kỳ, hấp dẫn hơn hẳn. Trong khi đó, tờ Empire khẳng định đứa con tinh thần của đạo diễn Wes Ball là một tác phẩm sâu sắc về cách những người chiến thắng viết lại lịch sử. Dù cảnh hành động ít hơn các phần trước, thế nhưng phim đã thành công thiết lập một chủ đề ấn tượng và những xung đột tiềm ẩn lớn cho tương lai thương hiệu.

“Kingdom of the Planet of the Apes” là một trong những phim khoa học viễn tưởng xuất sắc. Tạo hình ấn tượng của các nhân vật cùng với câu chuyện vượt thời gian về nền văn minh mới và cuộc chiến sinh tồn cuốn hút đã đặt nền móng cho một trilogy phim mới”, cây bút Johnny Oleksinski của New York Post khen ngợi.

THẢO NGUYÊN (Tổng hợp)

.
.
.